เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากเพื่อนๆNoi Beleza
ลมหายใจยาว สดชื่น คลายกังวล

  • ลมหายใจยาว สดชื่น คลายความกังวล
    โดย หมอจิ๋ง เพื่อนมัธยม

    เราได้สนทนากับเพื่อนหมอฟัน เรื่องการฝึกให้มีลมหายใจยาว แล้วสดชื่น มาแบ่งปันกันค่ะ

    เพื่อนทำงานและรับส่งลูกเป็นปกติ มีเรื่องความกังวลทำให้รู้สึกไม่สบายตัว อึดอัด เริ่มหายใจขัดๆถี่ๆ หายใจสั้น คิดกังวลไปมา มีอาการหดหู่บ้าง กลัวที่แคบ และไม่สามารถทรงตัวได้ดี จึงไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาล ก็ยังไม่ได้คำตอบแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด

    ตอนแรกคุณหมอจะให้ผ่าจมูก ก็จะต้องมีการปิดแผล ก็จะยิ่งทำให้หายใจยากขึ้น เพื่อนเลยค้นหาข้อมูลจาก google และเจอข้อมูลของ รศ.ดร.สมพร กันทรดุษฎี เตรียมชัยศรี อาจารย์ประจำภาควิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

    ท่านศึกษาวิจัยและทดลองกลไกการทำงานของร่างกายด้วยประสาททั้ง6 ตา หู จมูก ลิ้น การสัมผัส และการเคลื่อนไหว ตามหลักวิทยาศาสตร์ ผสมผสานกับหลักพุทธศาสนา ในเรื่องของศีล สมาธิ ปัญญา โดยเฉพาะการทำสมาธิด้วยการหายใจเข้า "พุท" หายใจออก "โธ" สามารถช่วยด้านของจิตใจให้หายเครียด และ มีความสุขได้อย่างดี

    การทำงานของร่างกายและจิตใจมีความสัมพันธ์กันโดยระบบประสาท จึงเป็นที่มาของการเกิด
    โรคหลายๆชนิด 

    ถ้าเราอารมณ์แจ่มใส หรือ มีความสุข ร่างกายจะผ่อนคลาย ระบบการไหลเวียนโลหิต ทำงานดี ก็จะทำให้สมองและความจำมีประสิทธิภาพ

    แต่ถ้าอารมณ์ขุ่นมัว ฉุนเฉียว กระวนกระวายใจ ร่างกายและจิตใจจะอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย เป็นที่มาของโรคความดันโลหิตสูง ปวดศีรษะ ไมเกรน โรคกระเพาะอาหาร ท้องผูก โรคระบบประสาท ซึมเศร้า ความจำเสื่อม รวมทั้งผู้ป่วยโรคมะเร็ง เป็นต้น

    สรุปได้ว่า การฝึกสมาธิ หลักการกำหนดจิต 
    มีสติ รับรู้การเคลื่อนไหว ดูลมหายใจเข้าและออก 
    กายและใจประสานเป็นหนึ่งเดียวกัน

    ในรายละเอียด ติดตามผลงานของ รศ.ดร.สมพร กันทรดุษฎี เตรียมชัยศรี เกี่ยวกับสมาธิบำบัด แบบ SKT ได้นะคะ

    เมื่อได้ศึกษาดูแล้ว เราลองนำมาปฏิบัติตามได้เลยค่ะ
    1. นั่งในท่าที่สบาย ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ
    2. คว่ำฝ่ามือ 2 ข้างวางบนหัวเข่า
    3. สูดลมหายใจไว้ทางจมูกลึกๆช้าๆ นับ 1-5
    4. กลั้นลมหายใจไว้ชั่วครู่ นับ 1-3 ช้าๆ
    5. เป่าลมหายใจออกทางปากช้าๆ นับ 1-5

    ฝึก ข้อ 3-5 ซ้ำ (หายใจเข้า - หยุดหายใจ - หายใจออก) ผู้เริ่มต้นใหม่ 20 รอบ แล้วค่อยปรับเป็น 30-40 รอบ จะนับออกเสียง หรือ นับในใจก็ได้ค่ะ แล้วค่อยลืมตาขึ้น

    เมื่อเรามีระบบหายใจที่ดี กระบวนการรับกาซออกซิเจน และนำคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกายอย่างสมดุลย์ การทำปฏิกริยาต่างๆในร่างกาย การลำเลียงสารอาหารไปยังอวัยวะต่างๆก็มีประสิทธิภาพ ร่างกายเราก็สดชื่น มีพลังค่ะ

    ซึ่งคนที่ทำสมาธิ หายใจเข้าออกยาวๆ ภาวนา
    พุทโธ ก็จะมีความสดชื่น อย่างนี้เช่นกัน

    เพื่อนเล่าต่อว่า การฝึกลมหายใจยาวๆ มีผลทำให้เค้ากลายเป็นคนใหม่ สดชื่น แข็งแรง มีชีวิตชีวา ทำงานได้ตามปกติ และหากเจอคนไข้ ที่มีความกังวล เวลาทำฟัน กัดฟันแน่นกรอดๆ..

    คนไข้ : หมอครับ ทำฟันเจ็บไหมครับ น้ำจะสำลักลงคอไหมครับ

    หมอ : ไม่หรอกครับ ไม่ต้องกังวลนะครับ หายใจเข้าลึกๆยาวๆนะครับ แล้วผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ต้นเหตุเกิดจากเราหายใจสั้นและตื้นในภาวะกังวลครับ เราต้องหายใจยาวๆ เพื่อแก้ไขเคมีในเลือดให้เหมาะสมแล้วทุกอย่างจะ ok นะครับ

    ช่วงที่คุณหมอเตรียมอุปกรณ์ คนไข้ก็ลองทำตามที่คุณหมอแนะนำ

    หมอ : เดี๋ยวเริ่มแล้วนะครับ สบายๆนะครับ ไม่ไหวแค่ขยับตัว หมอก็หยุดแล้วครับ

    คนไข้ : ตะกี้ ผมแอบหายใจยาวๆ ตามที่คุณหมอ
    บอกมา ดีขึ้นมากเลยครับ ขอบคุณนะครับ คุณหมอใจดีมากเลย ให้เทคนิคดีๆมาด้วย

    ?????

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in