เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Marry me, free breakfastNidNok
02: ซุปมิโสะ ไก่ย่าง และไข่หวาน

  • ด้วยความรักชอบญี่ปุ่นเนาะ ทำให้เมื่อไหร่ที่มีโอกาส หรือมีความขยันสูง ก็จะเข้าครัวทำเมนูญี่ปุ่นซักที ที่ทำบ่อยสุดคือข้าวหน้าหมู เพราะว่าชอบกินมาก และทำง่าย (เอาไว้วันหลังจะอัพเก็บไว้) นอกนั้นก็แล้วแต่อารมณ์ว่าไปเจอสูตร เจอคลิปเมนูไหนน่ากิน ก็จะลองทำ

    ทีนี้เมื่ออาทิตย์ก่อนไปดูหนัง  Hana's miso soup (2015) เรื่องจริงจากบล็อกของคุณจิเอะ ยาสุทาเกะ (Chie Yasutake) คุณแม่ชาวญี่ปุ่นที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง และเขียนบล็อกเพื่อบันทึกการเปลี่ยนอาหารการกินของเธอและครอบครัวเพื่อรักษาโรค โดยเธอจะทานข้าวกล้อง และซุปมิโสะ ถ้าจะมีเมนูข้างเคียงก็จะปรุงด้วยวิธีการสุดคลีน เพราะเธอเชื่อว่า อาหารที่ทานเข้าไปนั้นมีผลต่อร่างกายเราแน่นนอน

    วันนั้นพอดูจบแล้วก็เลยอยากจะทำซุปมิโสะขึ้นมาเลย (กูนี่โดนบิลด์ง่ายจริงๆ) ปกติเราชอบกินซุปมิโสะอยู่แล้วนะ กินแล้วชุ่มคอชื่นใจ เวลาไปกินอาหารญี่ปุ่นกับเอกชัย แล้วเอกชัยชอบกินซุปไม่หมด ก็จะขอเอามาซดต่อ ("เมียกูนี่ตะกละจริงๆ" - เอกชัยคิดในใจ) เคยซื้อเวอร์ชันซองสำเร็จรูปเอาไว้กินเองที่บ้าน แต่มันไม่อร่อยเลย พอดูหนังแล้วเลยเกิดพลังฮึกเหิมขึ้นมา ว่าซุปนี่ก็ไม่ได้ทำยากนี่นา ก็เหมือนต้มแกงจืดซักหม้อเอง แค่เราคงไม่แกร่งถึงขั้นหมักมิโสะเองเหมือนคุณจิเอะ แต่ก็จะไม่เอาง่ายแบบฉีกซองเติมน้ำร้อนละ ขอทำซุปมิโสะเวอร์ชันง่ายปานกลางแบบที่แม่บ้านญี่ปุ่นเขาก็ทำกันทุกวัน

    ช่วงวันหยุดเลยปรี่ไปชอปปิ้งวัตถุดิบที่ Fuji UFM เวลาซื้อพวกเครื่องปรุงญี่ปุ่นจะไปซื้อที่นี่เสมอ เพราะมันมีให้เลือกเยอะดี ยิ่งช่วงนี้ไปบ่อย เพราะที่ร้านเหมือนเป็นโอเอซิสของไอติมกูลิโกะ ไม่ว่าจะหาเจอที่อื่นได้ยากเย็นแค่ไหน ไปที่นี่ยังไงก็ได้กินแน่นอน ช่วงนี้เลยแวะเข้าไปบ่อยหน่อย

    นอกจากมีของให้เลือกเยอะ และมีไอติมกูลิโกะ สิ่งที่ชอบมากเวลาไปเดิน Fuji UFM คือเราสามารถมโนตัวเองได้เต็มที่ว่าอยู่แผ่นดินญี่ปุ่น เป็นการไปเที่ยวญี่ปุ่นในจินตนาการ เดินทางง่ายด้วยรถไฟฟ้า ยิ่งตอนเหยียบเข้าไปในร้านยิ่งได้ความรู้สึกเหมือนตอนเครื่องแลนดิ้งที่สนามบินนาริตะ ญี่ปุ่นไปเลยทุกกระเบีียดนิ้ว ขนาดวิธีการนับแบงค์ตอนทอนเงินของพนักงาน ยังคลี่แบงค์แบบญี่ปุ่นเลย ฟิน

    เพราะที่บ้านพอจะมีเครื่องปรุงญี่ปุ่นอยู่บ้าง วันนั้นเลยไปถอยมาแค่มิโสะอย่างเดียว แล้วก็แอบเดินหยิบไอ้โน่นไอ้นี่เพิ่มแบบไม่ให้เอกชัยทันสังเกตเห็น ("กูเห็นหมดอ่ะมึงหยิบอะไร" - เอกชัยคงอยากบอก) นอกจากพวกเครื่องปรุง ส่วนผสม ก็แวะไปมุมของสดด้วย ตอนแรกอยากทำปลาแซลมอนย่าง แต่เอกชัยบอกว่าแพงไป เอาไว้วันหลังไปซื้อที่แมคโครดีกว่า ก็เลยหยิบกลับมาแค่ไข่หวาน อ้อ..ไข่หวานที่นี่อร่อยนะ แล้วก็ราคาไม่แพงถ้าเทียบกับไข่หวานตามซุปเปอร์มาร์เก็ตเจ้าอื่น ดีเลยแหละ

    มาถึงตอนเช้าเข้าครัว ทีแรกว่าจะกินแค่ไข่หวานกับซุปมิโสะ แต่ก็กลัวจะน้อยเกินไป (สันดานตะกละของแท้) เลยเอาอกไก่ที่หมักไว้ในตู้เย็นออกมาย่างสำหรับเป็นจานหลัก คือตอนหมักไก่นี่หมักแบบไทยมากนะ คือใส่กระเทียม พริกไทย รากผักชี 555 แต่เสือกเอามาย่างกับซอสเทริยากิ ระหว่างที่ย่างไก่บนกระทะ เราก็เอาน้ำใส่หม้อแล้วตั้งไฟ พอเริ่มร้อนก็ใส่เต้าหู้ กับสาหร่ายวากาเมะที่แช่น้ำจนบานแล้ว รอให้เดือด แล้วก็แยกประสาทมาพลิกด้านไก่ให้สุกทั่วถึง การทำอาหารสองเตานี่แม่งโคตรฝึกสติ จังหวะต้องดี ยิ่งพอทั้งสองเตาเกิดเดือด และสุก พร้อมกันนี่จะยิ่งโคตรลน นับถือแม่ครัว หรือพวกเชฟที่ต้องวิ่งทำสี่ห้าเตามาก พวกพี่คือยอดคน

    พอไก่สุกเราก็ทาซอสแล้วปิดไฟ แล้วหันมาสนใจซุป เมื่อน้ำเดือดก็เอามิโสะลงไปละลายผ่านกระชอน ค่อยๆ บี้ให้มันย่อยสลายไปเป็นส่วนหนึ่งของน้ำซุป จากนั้นก็ปิดเตา ตักเสิร์ฟได้ ไข่หวานก็แค่หยิบออกมาหั่นเป็นอันจบ บีบวาซาบิไปนิดหน่อย เราชอบกินไข่หวานกับวาซาบิ รสชาติมันน่ารักดี

    เพราะเป็นการทำซุปมิโสะครั้งแรก เลยกะไม่ถูกว่าต้องใส่มากน้อยขนาดไหน ตัวมิโสะเองมันเค็มในตัวมันเองอยู่แล้ว พอใส่เข้าไปเยอะซุปเลยออกเค็ม เอกชัยมีคอมเมนท์เรื่องนี้ นอกนั้นไม่ติดอะไร ไก่ย่างก็ชอบ แต่บอกว่าชอบแบบไม่ทาซอสเทอริยากิมากกว่า มันทำให้สูญเสียรสและกลิ่นของเครื่องปรุงไทยไป ซึ่งก็จริง

    ที่จริงมันจะง่ายกว่านี้ได้อีกนิดหน่อย ถ้าเราเอาไก่ไปย่างในไมโครเวฟ คือไมโครเวฟเรามันมีโหมดย่าง อย่างเนื้อหมูหมักแล่เป็นสเต็กชิ้นนึงเนี่ย ประมาณ 7-10 นาทีก็ได้กินแล้วนะ แต่รอบนี้อยากจี่เองกับมือมากกว่า เลยทำกับกระทะ เราว่ากลิ่นมันหอมกว่านิดนึง

    _____________________________

    ส่วนผสม

    ซุปมิโสะ
       - มิโสะ (เออสิวะ)
       - สาหร่ายวากาเมะอบแห้ง เอามาแช่น้ำให้มันบานแจ้ รวมกันเป็นหม่องเรนโบว์
       - เต้าหู้ญี่ปุ่น ซื้อครั้งเดียวกินได้ห้ามื้อ
       - ผงดาชิ // ปลาโออบแห้ง สำหรับทำเป็นน้ำสต็อค (จริงๆ ควรใส่ แต่รอบนี้ลืม ใช้น้ำเปล่าโลด)

    ไก่ย่าง
       - อกไก่
       - เครื่องหมัก ก็แล้วแต่ความชอบ ใส่ไปเถิด ถ้าชอบความหอมก็ใส่ พริกไทย รากผักชี กระเทียม
       - ซอสเทอริยากิ ใส่ให้มันดูมีความญี่ปุ่นแค่นั้นแหละ จริงๆ อยากใส่โตเกียวทาวเวอร์ไปด้วย แต่ทำไม่ได้

    ไข่หวาน
       - ถ้าอยากทำเอง ใช้ไข่ มิริน น้ำตาล กรรมวิธีซับซ้อนหน่อย เดี๋ยววันหลังจะอัพนะ
       - ซื้อเอาง่ายสุด

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in