เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วัฒนธรรมเกาหลีที่คนเกาหลีเล่าให้baechangshi
ทำไมคนเกาหลีถึงใช้นามสกุล "คิม" กันเยอะ?
  • คนใช้นามสกุล "คิม" มีมากแค่ไหน?

    "ถ้าไปเมียงดงเรียก 'เฮ้ย คิม' คนที่อยู่ตรงนั้นครึ่งนึงจะหันมามอง"
    นี่คือคำกล่าวที่คนเกาหลีชอบพูดกันแปลว่าคนที่มีนามสกุลคิมเยอะมาก สำนวนที่แสดงให้เห็นลักษณะพิเศษของนามสกุลเกาหลีมีอีก "เหมือนไปหานายคิมที่กรุงโซล" ซึ่งแปลว่าหายากมาก(เพราะมีนายคิมเยอะมาก) คล้ายๆ กับคำว่า "looking for a needle in a haystack"
    เออ รู้แล้วว่าเกาหลีมีนายคิมเยอะ ดูไอดอลเกาหลีก็รู้นี่นะ แต่มันมีมากเท่าไหร่? มันกี่เปอร์เซ็นต์ของประชากรเกาหลี?



    การสำรวจพลเมืองของกรมสถิติในปีที่ 2015 แสดงให้เห็นว่าคนเกาหลีที่มีนามสกุลคิมคิดเป็น 21.5% ของประชากรหรือ 10.69 ล้านคน ถ้ารวมถึงประชากรเกาหลีเหนือจะเท่าๆ กับประชากรกัมพูชา

    อันที่จริงมันไม่ใช่แค่ "นายคิม" ที่มีจำนวนมาก ถ้าเทียบกับนามสกุลไทย พวกอี(ลี) ปาร์ค ชเว จอง และนามสกุลอื่นก็มีเยอะมาก นามสกุลที่มีประชากรเยอะสุด 10 นามสกุล*คิดเป็น 63.9% ของประชากรเกาหลี ว้าวซ่า    *คิม อี(ลี) ปาร์ค ชเว จอง คัง โจ ยุน จัง และอิม(ลิม)


    ทำไมคนเกาหลีใช้นามสกุลซ้ำกันเยอะขนาดนี้?

    ที่เกาหลีใช้นามสกุลซ้ำกันก็มีหลายเหตุผล ในโพสต์นี้ผมขอยกเหตุผลหลัก 3 เหตุผลในนั้นได้แก่
     1. นามสกุลบางนามสกุลมีมานานมากจนมีทายาทในตระกูลเยอะมาก
     2. มีนามสกุลที่เขียนแบบเดียวกันแต่จริงๆ เป็นคนละนามสกุล
     3. ตอนที่ศักดินาของโชซอนพินาศ ชนชั้นบูร์จัวซีที่มีเงินซื้อนามสกุลใช้เป็นของตน


    นามสกุลบางนามสกุลมีมานานมากจนมีทายาทในตระกูลเยอะมาก

    ยก "คิมแห่งคิมแฮ" เป็นตัวอย่างได้เลย ต้นตระกูลของนามสกุลนี้คือ คิม ซูโร(พระเจ้าซูโร) ที่เป็นกษัตริย์องค์แรกแห่งกึมควันคายาหรืออาณาจักรคายา เขาเป็นคนที่เกิดในศตวรรษที่ 1 หรือ 2,000 ปีก่อน สมมติว่ารุ่นอายุรุ่นหนึ่งเป็น 30 ปี ผ่านมา 2,000 ก็คือผ่านมา 66 รุ่น ในประวัติศาสตร์โบราณของเกาหลีนามสกุลแรกๆ เหล่านี้ก็มีโอกาสในการครอบครองประชากรมากกว่านามสกุลอื่น

    FYI นามสกุลของผมคือ "แบแห่งซองจู" เป็นนามสกุลเชื้อชิลลา ต้นตระกูลคือ "จีทา" ผู้เป็นพ่อเลี้ยงของพระเจ้าฮยอกกอเซที่เป็นต้นตระกูลของนามสกุล "ปาร์คแห่งมิลยัง" นามสกุลของผมก็มีมามากกว่า 2,000 ปีแล้ว


    มีนามสกุลที่เขียนแบบเดียวกันแต่จริงๆ เป็นคนละนามสกุล

    นามสกุลทุกนามสกุลของเกาหลีมีระบุถิ่นกำเนิด เช่น คิมแห่งคิมแฮ แบแห่งซองจู อีแห่งจอนจู ฯลฯ แม้ว่ามีนามสกุลที่ออกเสียงเดียวกันแต่มันก็เป็นคนละนามสกุลได้ถ้าถิ่นกำเนิดไม่เหมือนกัน

    เช่น "คิม" ก็มีถิ่นกำเนิดเป็นจำนวนมาก มีมากกว่า 300 ที่เลย ถ้าเราคิดว่าประชากรมากกว่า 20% มีนามสกุลเดียวกันมันก็ดูซ้ำกันมาก แต่พอคิดว่ามันมี 300 กว่าก็ไม่ขนาดนั้นเนอะ นามสกุล "คิมแห่งคิมแฮอาณาจักรคายา" ที่ใหญ่ที่สุดในบรรดานามสกุลคิมคิดเป็นประมาณ 8% ของประชากรเกาหลี มันน้อยลงมากใช่ไหม

    ส่วน "แบ" มีทั้งหมด 10 ตระกูล ตระกูลที่หาง่ายสุดก็คือ "แบแห่งซองจู" มีประชากรประมาณ 1.4 แสนคน ในตระกูลนี้มี ซูจิ ไอรินและชัยยะ(555)


    ตอนที่ศักดินาของโชซอนพินาศ ชนชั้นบูร์จัวซีที่มีเงินซื้อนามสกุลใช้เป็นของตน

    ทฤษฎีวัตถุนิยมวิภาษบอกว่ายุคศักดินาจะสิ้นสุดลงหลังจากบูร์จัวซี(หรือชนชั้นนายทุน)ปรากฎตัวและด้วยการปฏิวัติของชนชั้นนี้สังคมทุนนิยมจะมาถึง ศักดินาของโชซอนก็ได้พินาศด้วยการปรากฎตัวของชนชั้นกระฎุมพี

    เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศมากขึ้นรายได้ที่ได้จากการผลิตสินค้าต่างๆ ก็แซงรายได้เกษตรกรรม ในสังคมโชซอนที่ถือว่าการค้าเป็นของต่ำชนชั้นสูงที่มีฐานทางเศษรฐกิจที่เกษตรกรรมและกำลังแรงงานของทาสค่อยๆ กลายเป็นชนชั้นยากจน ขนาดคนชั้นสูงบางคนไปทำงานที่สวนของคนชนชั้นต่ำก็มี ส่วนชนชั้นกลางที่ทำการค้ารวยขึ้นอย่างมาก 

    ในสมัยโชซอนช่วงหลังชนชั้นกลางที่ไม่มีนามสกุลก็เริ่มซื้อนามสกุลจากชนชั้นสูงที่ยากจน แล้วนามสกุลที่ขายดีที่สุดก็คือนามสกุลราชวงศ์อย่าง "คิมแห่งคิมแฮ" หรือ "อี(ลี)แห่งจอนจู" ในช่วงนั้นอัตราชนชั้นสูง(ชนชั้นที่มีนามสกุล) มากขึ้นจาก 1-5% ถึง 60-70% ของประชากร

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
hpikic3si (@hpikic3si)
https://www.facebook.com/TheDoll32022WatchOnlineforFree/

http://infodrakor.com/
hny_bowddaeng (@hny_bowddaeng)
ใช้ภาษาไทยได้ดีกว่าเราอีกค่ะ555 อธิบายดีมากๆ
wanyijhlover_ (@wanyijhlover_)
คุณชัยยะเขียนให้เข้าใจได้ง่ายมากเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้นะคะ
rinami (@rinami)
คุณชัยยะเขียนเก่งมาก ไม่รู้สึกติดขัดอะไรตรงไหนเลย เขียนอธิบายรู้เรื่อง เขียนดีกว่าคนไทยหลายคนอีกค่ะ ใช้คำศัพท์ได้หลากหลายด้วย รอติดตามงานเขียนต่อไปนะคะ ??
Dyo EL Dorado (@fb1255256871493)
ไว้รออ่านอะไรแบบนี้ ความรู้เกี่ยวกับเกาหลีจากคุณชัยยะอีกนะคะ
Rilil Lily Narchapat (@PattyLil)
ขอบคุณค่ะ
taevy_kt65 (@taevy_kt65)
ขอบคุณค่ะ
izonemylover (@izonemylover)
감사합니당