เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Namon ReadNaMon
อ่านออกเสียง



  • "อ่านออกเสียง" เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น 13 เรื่อง ของคุณเผ่าจ้าว กำลังใจดี ที่ได้แรงบันดาลใจในการถ่ายทอดเรื่องราวของตัวละคร ผ่าน 13 บทเพลง และใช้ระยะเวลากว่า 5 ปี เพื่อรวมเล่มด้วยความหนาของกระดาษเพียง 152 หน้า 

    ปกติฉันไม่ค่อยมีโอกาสได้อ่านเรื่องสั้นสักเท่าไหร่ จำได้ว่าอ่านครั้งสุดท้ายคือชุดเรื่องสั้นของ "สรจักร" จาก สนพ.มติชน ซึ่งผ่านมานานมากเลยทีเดียว หยุดอ่านเรื่องสั้นไปเพราะด้วยอายุที่มากขึ้น การทำงานต้องพบเจอกับสถานการณ์ในชีวิตที่เปลี่ยนไป ผู้คน สภาพแวดล้อม และภาวะกดดันจากสิ่งรอบตัว ทำให้ช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ฉันหมกมุ่นอยู่กับการอ่านหนังสือจำพวก How-To เพื่อสร้างความมั่นใจ และให้กำลังตัวเองในยามที่เจอต้องเจอกับเรื่องที่พังๆ ... (พอละเดี๋ยวดราม่า ฮ่าาาา)

    "อ่านออกเสียง" เล่มนี้ได้มาจากบูทแซลมอนในงานสัปดาห์หนังสือเมื่อต้นเดือนเมษา ที่ผ่านมา ด้วยรูปปกที่ดูสบาย บวกกับตัวหนังสือและชื่อที่ดูกวนๆ ทำให้เกิดคำถามในใจว่าทำไมต้อง "อ่านออกเสียง" ด้วย?  จึงหยิบไปรวมกับเล่มอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนังสือออกใหม่ปีนี้ (อ่านออกเสียงพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2554) พร้อมกับสมัครสมาชิกเป็นสาวกแซลมอนแบบเต็มตัว เพราะว่ารอบนี้เรียกได้ว่า...บูทแซลมอนทำล้มละลายเลยก็ว่าได้

    แม้ว่าจะอ่าน "อ่านออกเสียง" แบบไม่ออกเสียงก็ตาม ตอนจบของเรื่องสั้นทั้ง 13 เรื่อง ดึงสติของฉันให้หลุดลอยไปตามจินตนาการที่อยากให้เหตุการณ์ของเรื่องดำเนินต่อแบบ อ้าวววว ทำไมจบแล้วหล่ะ... ซึ่งจริงๆ แล้วยากที่จะบอกว่า "ความรู้สึก" ในบทสรุปของแต่ละเรื่องมันคงยังทำหน้าที่ของมันต่อตามที่ผู้เขียนได้วางกับดักไว้ และท่วงทำนองแห่งเสียงเพลงยังคงดังก้องอยู่ในใจมากกว่าการออกวิ่งตามหา "ความหมาย" ของบทเพลง 

    แนะนำให้เปิดเพลงคลอตามเบาๆ เพื่อเพิ่มอรรถรสและจินตนาการในการอ่าน
    1. Everybody Hurts
    2. Why Does It Always Rain On Me?
    3. Subterranean Homesick Alien
    4. Somewhere Only We Know
    5. A Journey From A To B
    6. More Than This
    7. Fake Empire 
    8. There There 
    9. Motorcycle Emptiness
    10. Why Does My Heart Feel so Bad?
    11. Time Has Told Me
    12. เจ้านกหัวใจ
    13. The End is the Beginning is the End

    23 เมษายน 2560

    อ่านออกเสียง
    ผู้เขียน : เผ่าจ้าว กำลังใจดี
    สำนักพิมพ์ : แซลมอน
    ราคาปก : 150 บาท

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in