เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Namon ReadNaMon
The Nerd of Microsoft
  • "Be in their shoes and stay there"
    "เอาใจเขามาใส่ใจเรา"

    "เพราะร่างกายไม่มีแขนขา หัวก็อยู่ลำบาก สุดท้ายถ้าทุกอย่างไปได้ด้วยดีแล้ว ค่อยกลับมาคิดถึงตัวเอง"



                   "โสภณ ศุภมั่งมี ล็อกอินชีวิตคลุกวงในของโปรแกรมเมอร์สายเลือดไทยในบริษัทซอฟต์แวร์ระดับโลก" เป็นคำโปรยบนหน้าปกหนังสือ "The Nerd of Microsoft"

                        โสภณ เล่าตั้งแต่การเริ่มเดินทางตามความฝันและมุ่งมั่นจะเป็นโปรแกรมเมอร์ จากการเล่นเกมส์ Super Mario ในเครื่องแฟมมิคอม (Famincom หรือ Family Computer) ใครนึกภาพไม่ออกไปถามอากู๋ได้ ส่วนคนที่เคยเห็นและเคยเล่น เรารู้อายุคุณ! โดยเรื่องราวเริ่มตั้งแต่การเลือกคณะที่เรียนและจุดพลิกผันที่ไม่สามารถเลือกเรียนต่อเพื่อเขียนโค้ดเกมส์ตามที่ฝันได้ (แอบสปอยนิดนึง) แต่โสภณก็เลือกเดินทางตามความฝันในสายโปรแกรมเมอร์ต่อ และแข่งขันกับคนจำนวนมากจนสามารถเข้าไปทำงานในบริษัทไมโครซอฟท์ได้หลังจากที่เรียนจบ

                       ซึ่งเนื้อหาและภาษาที่ใช้ก็เข้าใจง่าย สนุกแบบกวนๆ จริงจังกับทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามา เนื้อเรื่องและมุมมองในการแก้ไขปัญหาในเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นเปลี่ยนไปตามวัย (ยังไม่แก่ขนาดนั้นนนน)  ลบภาพโปรแกรมเมอร์ เนิร์ดๆ ในสมองฉันหมดสิ้น เรื่องราวสนุกๆ ในไมโครซอฟท์นี่เป็นอะไรที่คาดไม่ถึงจริงๆ ทำให้รู้ว่าชีวิตมันไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากหากตั้งใจ (คำนี้คุ้นๆ จากที่ไหนซักที่)

                       สำหรับวัยทำงานและมนุษย์เงินเดือนอย่างฉัน จะรู้สึกประทับใจอีกมุมนึงที่โสภณนำเสนอ นั่นก็คือทัศนคติของคนที่เป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงวิถีของวัฒนธรรมองค์กรด้านบวก ทำให้ฉันหลงรักเจ้านายแบบไรอันเข้าเต็มเปา เป็นที่มาของข้อความ title ข้างบน ถ้าอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร ลองไปหามาอ่านได้ค่ะ นับว่าเป็นหนังสืออ่านเล่น หรืออ่านจริงจังแบบม้วนเดียวจบได้ เพราะเมื่อเริ่มอ่านคุณจะสนุกจนวางไม่ลงเลยทีเดียว ตอบจบของหนังสือฉันได้เรียนรู้ในมุมมองต่อการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ได้แรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ (เช่นการเขียนรีวิวหนังสือเล่มนี้) 

                        ขอบคุณโสภณที่นำเสนอเรื่องราวดี ๆ ในช่วงหนึ่งของชีวิตและถ่ายทอดออกมาได้ครบทุกอารมณ์ เพราะชีวิตมันไม่ได้มีแค่ด้านความสุขเหมือนที่เราเห็นในตอนจบเท่านั้น... 

    ๑๕ เมษายน ๒๕๖๐ : เรียกว่า เถลิงศก หรือ วันขึ้นศก คือวันที่เริ่มจุดเปลี่ยนศักราชใหม่ การที่กำหนดให้อยู่ในวันนี้นั้นเพื่อให้แน่ใจได้ว่าดวงอาทิตย์โคจรขาดจากราศีมีนขึ้นอยู่ราศีเมษแน่นอนแล้ว อย่างน้อย ๑ องศา
    The Nerd of Microsoft 
    ผู้เขียน : โสภณ  ศุภมั่งมี
    สำนักพิมพ์ : แซลมอน
    ราคาปก : 280 บาท


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in