เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vijarn | Filmsvijarnxoxo
Alita: Battle Angel (2019) มาช้าแต่มาแล้ว
  • ตอนที่คิดจะไปดู ก็ไม่ได้คิดคาดหวังอะไรไปอื่นไกลเสียจากความบันเทิงเต็มสูบตามแบบฉบับหนัง blockbuster ที่สร้างจากมังงะที่อายุอานามก็หลายปีแล้ว จนประเด็นในเรื่องอาจโดนสูบโดนกลืนไปเป็นหนังเรื่องอื่นจนไม่มีอะไรสดใหม่ (แบบ ghost in the shell)

    แต่สิ่งที่น่าผิดหวังของ alita (ในฐานะคนที่ไม่เคยอ่านมังงะมาก่อน) version นี้คือ แม้แต่ความบันเทิงยังถูกนำเสนอออกมาได้อย่างไร้รสชาติกว่าที่คิด



    ก่อนอื่นมาพูดถึงตัวเรื่องที่เกี่ยวกับไซบอร์กสาวที่ถือกำเนิดขึ้นมาใหม่จากฝีมือมนุษย์ ที่ตัวเธอเองดูเกี่ยวโยงกับสิ่งที่เรียกว่า "ซาเล็ม" นครลอยฟ้า จนนำไปสู่การประหัดประหารโดยมีเรื่องความรักมาเพิ่มรสเรื่องแบบหอมปากหอมคอ มันไม่ได้มีอะไรโดดเด่นเลยนอกจากตัว alita เอง ดูเหมือนกับว่าความ feminist ของ cameron (ซึ่งเจ้าตัวก็มีส่วนเขียนบทด้วย) มันแรงเสียเหลือเกินจน girl power ทะลัก ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องแย่ เพราะเมื่อถึงคราวที่ alita ปรากฏตัว รวมถึงการดวลระหว่างเธอกับตัวร้ายมันออกมาได้สวยงาม sequence ต่อเนื่อง รวบรัด แต่นั่นไม่ได้ทำให้ action scene ออกมามีรสชาติมากเท่าที่ควร มันออกมาฉาบฉวย พอผ่านไปแล้วก็ไม่ได้มีอะไรที่น่าจดจำเท่าไร หนำซ้ำทุก action scene เหมือนงำของเด็ดไว้อยู่ตลอด (เหมือนจะรอปล่อยในภาคต่อ) ทำให้ไม่รู้ว่าตอนไหนที่จะถึง climax.



    ตอนต้นหนังดูเร่งรีบที่จะเล่า แต่ขนาดหนังเล่าเร็วมาก แต่ก็ยังไม่สามารถพาหนังไปสู่จุดสูงสุดพอที่จะทำให้ความน่าติดตามเพิ่มขึ้นได้ และนี่ก็เป็นอีกข้อเสียที่ทำให้ตัวละครแวดล้อมถูกเล่าผิวเผิน จนแอบเสียของว่า "เอามาทำไม!!" เช่น waltz, connelly หรือ ali เอง (รวมถึง surprise ตอนท้ายที่แบบว่าหนังพยายามทำมาดใหญ่เหมือจะมีภาคต่อ) หลายอย่างในหนังดูเหมือนจืดชืดไปหมด

    พูดถึงข้อเสียมาเยอะจนเหมือนเราจะเกลียดหนังไปแล้ว5555 อันที่จริงหนังมันไม่ได้น่าเบื่อขนาดนั้นหรอก มันยังมอบความบันเทิงพอกรุบอยู่ เพียงแต่ว่า element ในหนังมันดูมี value มาก ๆ พอเห็นเขาเอามาทำแบบเปล่าเปลี้ย ๆ เหมือนเอาเกลือหิมาลัยมาใส่ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก มันก็แอบเสียดายน่ะสิ.


    ติดตามต่อได้ที่เพจ "คนวิจารณ์หนังฝรั่ง"

    https://www.facebook.com/fcritics/

    และทวิตเตอร์

    https://twitter.com/vijarnxoxo


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in