เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายคุณชายรีวิวหนังสือ
คุณชายรีวิว : ทะลุมิติไปเป็นภรรยาชาวสวนของท่านบัณฑิต

  • คุณชายรีวิว : ทะลุมิติไปเป็นภรรยาชาวสวนของท่านบัณฑิต 

    แนวหนังสือ : แปลจีนโบราณ นิยายรายตอน ย้อนเวลาไปอยู่ในนิยาย บัณฑิต ชาวสวน ครอบครัว ความรัก สุขนิยม
     
    ____________________________________

    เรื่องนี้กล่าวถึง ‘เซี่ยยวี่หลัว’ (นางเอก) ครูสาวสาขาเกษตรศาสตร์ จากโลกปัจจุบัน และยังสวมตำแหน่งเป็นเจ้าแม่บล็อกเกอร์อาหาร ย้อนเวลาไปอยู่ในนิยายที่ตัวเองอ่าน อีกทั้งตัวละครดังกล่าวเป็นแค่ตัวประกอบสุดร้ายของเรื่อง ทว่าบุญหนาจึงได้แต่งงานกับพระเอก ‘เซียวยวี่’ บุรุษตระกูลเซียว สูญเสียพ่อแม่ เหลือเพียงแต่น้องชายหญิงสองคน เขาจึงมุ่งมั่นหมั่นศึกษาเข้าสอบซิวไฉ เพื่อหลีกเร้นจากความยากลำบาก 

    สถานะของสองสามีภรรยาคู่นี้เหมือนไฟกับน้ำมันตะเกียง ยิ่งอยู่ใกล้ยิ่งบาดหมาง แต่ในเมื่อเซี่ยยวี่หลัวย้อนเวลามาดำเนินเรื่องต่อจากเจ้าของร่างเดิมทั้งที นางจึงนำความได้เปรียบจากการรู้เรื่องราวทุกอย่างล่วงหน้ามาใช้เลี่ยงเคราะห์ใหญ่อย่างสามีบัณฑิต เขามีความเจ้าคิดเจ้าแค้น โหดเหี้ยมอำมหิต อนาคตได้ครองตำแหน่งขุนนางใหญ่ ใครจะกล้าเป็นอริกับเขากัน

    เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว... นางจะต้องทำดีกับเขาให้มาก ๆ เพราะฉันคือเซี่ยยวี่หลัวคนใหม่!! ภรรรยากิริยางาม ใจงาม รูปงาม ทำอาหารอร่อย เนื้อเรื่องน่าสนแค่ไหน ชายจะเล่าให้ฟัง ..

    ____________________________________

    ครั้งนี้ชายย่อเรื่องให้ดูไม่ยาวเกินไป ขอเข้ารีวิวเร็วหน่อย เรื่องนี้มีทั้งความสนุก ความซึ้งใจ ความรักละมุนในอก และความอ่านไปจิกเล็บกัดฟันไป ยังไง? 

    นางเอกเรื่องอื่นย้อนเวลามาเป็นคุณหนู แต่นางดันย้อนมาอยู่ในร่างตัวร้ายควบตำแหน่ง ‘ตัวประกอบ’ เสมือนทางผ่านที่รอวันนางเอกตัวจริงปรากฏตัว มีหรือครูสาวอย่างเซี่ยวยวี่หลัวจะยอมให้ตัวเองตกตายอย่างอนาถ นางจึงอยากลบความเกลียดชังในตัวพระเอกให้ได้ก่อนเราแยกทางกัน เพราะเจ้าของร่างเดิมเคยทำร้ายเอารัดเอาเปรียบ ทั้งได้สร้างบาดแผลให้กับพระเอก-น้องชายน้องหญิงของพระเอกไว้มากมายเหลือเกินแม่เอย 

    ความน่าสนใจของนิยายเรื่องนี้มีด้วยกัน 3 พาร์ท 
    พาร์ทแรก : บทบาทของนางเอก ฉันมาเพื่อเปลี่ยนแปลง ฉบับครูสาวผู้รอบรู้เรื่องอาหารและการเกษตร เปิดเรื่องมาก็ปีนขึ้นยอดปลวกส่งเสียงตะโกนไล่หลังรถม้าเซย์ไฮสามีเพื่อสร้างความประทับใจแรก ‘พี่ไข่ ท่านกลับมาไว ๆ นะ ข้ารออยู่’ ทำเอาพระเอกงงไปแล้วหนึ่งยก นึกว่าถูกผีหลอกซึ่งการจากบ้านนาเข้าไปสอบในเมืองครั้งนี้ กินเวลานานถึง 7 – 8 เล่ม นางเอกจึงมีเวลาสร้างความดีให้กับสามีบัณฑิตได้แลเห็น เริ่มจาก... 

    ปรับสภาพความเป็นอยู่จากบ้านเก่าโทรมให้สะอาดสะอ้าน ใช้ความรู้เกี่ยวกับด้านเกษตรจำแนกพืชพันธุ์ อันไหนกินได้ อันไหนปลูกไว้หวังผล-ตัดขาย ลงดินถางหญ้าปลูกถั่ว บุกเบิกที่นา ฯ ในขณะเดียวกันนางไม่ลืมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับน้องสามีทั้งสองคนขึ้นมาใหม่ (น้องหญิง 6 ขวบ น้องชาย 8 ขวบ) สภาพผอมแห้งขาดสารอาหาร แววตาเต็มไปด้วยความหวาดกลัว 

    บทเขียนช่วงรื้อความสัมพันธ์ระหว่างพี่สะใภ้-น้องสามี ชายยกให้เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์หลักของเรื่องด้วยเช่นกัน อย่างตอนได้เห็นภาพอดีต เด็กสองคนที่ได้กินแต่โจ้กข้าวโพด พี่อดน้องอิ่ม แต่พี่สะใภ้ได้กินดีกว่า ภาพนี้มันค่อนข้างกดหัวใจเรา ต่อเนื่องด้วยการย้อนภาพเบื้องหลังตระกูลเซียว(พระเอก) เดิมนั้นเป็นคนในเมือง มีความเป็นอยู่ทัดเทียมตระกูลใหญ่ แต่พอพ่อแม่ป่วย ทุกอย่างพลันหมดไปกับค่ารักษา ซึ่งการแต่งงานกับนางเอกคือหนึ่งในข้อแลกเปลี่ยนการรักษาพ่อแม่(นางเอกเป็นหลานสาวของหมอ) สุดท้ายก็ยื้อชีวิตไว้ไม่ได้ ตระกูลเซียวจึงเหลือเพียงสามพี่น้อง ย้ายรกรากมาอยู่นอกเมือง 

    ภารกิจพิชิตใจเด็กของนางเอก ยังเป็นพาร์ทที่ชายยกให้เป็นพาร์ทที่ดีที่สุดของเรื่องด้วยเช่นกัน นางไม่ได้ทำอะไรมากนอกจากใส่ความรักความจริงใจ อย่างตอนไปหาหน่อไม้ หาปลา หาของป่า ฯ นางก็มีลูกสมุนตัวเล็กสองคนเดินตาม ไม่ว่าจะได้อะไรกลับมา นางก็สามารถเปลี่ยนอาหารพื้นบ้านให้เป็นอาหารระดับภัตตาคารได้ สบโอกาสนางก็เริ่มหารายได้เสริมเข้าบ้าน 

    อาทิการนำเมนูดังจากยุคเราไปเป็นใบเบิกทาง นำของแปลก ๆ ไปอวดให้คนยุคเก่าได้เห็น บ้างก็รับบทเป็นแม่ค้าคนกลางส่งวัตถุดิบสดใหม่จากธรรมชาติพร้อมกับวิธีปรุงมอบให้กับร้านในเมือง บ้างก็เขียนนิยายขาย ออกแบบลายปักผ้า ฯ ชีวิตนางจึงมีแต่งานกับงาน โดยมีเจ้าตัวน้อยสองคนคอยเป็นลูกมือ(บทเขียนของเด็กสองคนนี้ดีมากกกก) ทุกอย่างเริ่มดีขึ้นตั้งแต่นางเอกย้อนเวลามา 

    พาร์ทสอง : พระเอก เราจะได้เห็นตัวตนของพระเอกหลังจากสอบเสร็จแล้วกลับมาบ้าน พี่ท่านก็พบความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากความรู้สึกลบ ๆ ที่มีต่อนางเอก ความรู้สึกอื่นเริ่มก่อตัวช้า ๆ บทพระนางดี ความรักไม่ต้องงมหา ไร้ NC18+ แต่ความเข้าถึงเนื้อถึงตัวของพระนางคู่นี้ บอกเลยว่าดีต่อใจเรา บิดเกลียวซ้าย ห่อไหล่แล้วม้วนอยู่บนเตียงเพียงลำพัง(ชายไม่ขอรีวิวส่วนนี้ กลัวยาว)

    พาร์ทสุดท้าย : พาร์ทเนื้อหา เขาวางตัวละครไว้ 3 กลุ่มใหญ่
    - กลุ่มในหมู่บ้านพระเอก : นำโดยหมิงจู ว่าที่นางร้ายตัวแรก
    - กลุ่มพ่อค้าในเมือง : นำโดยพระรอง เจ้าของร้านอาหาร-กิจการของตระกูล ตามด้วยพี่สาวร้านผ้า และสองสามีภรรยาในร้านหนังสือ กลุ่มนี้จะเน้นเรื่องค้าขายทำธุรกิจร่วมกับนางเอก 
    - กลุ่มขุนนาง : เส้นทางการสอบของพระเอก 3 ครั้ง เผชิญหน้ากับนางเอกตัวจริงของนิยายในเรื่องที่เซี่ยเยี่ยหลัวอ่านมา ปิดท้ายด้วยการตามหาบุตรสาวที่หายไปขององค์หญิงใหญ่

    พาร์ทนี้จะงดปลูกผักทำสวน เหตุการณ์เด่น ๆ เลยก็คือ.. นางเอกประจำเรื่อง Vs เซี่ยเยี่ยหลัว ประจันหน้ากัน แข่งกันว่าใครจะได้เป็นนางเอกตัวจริง ด้วยบทเขียน การวางอารมณ์ และเหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ที่เขาใส่มาให้เราเปรียบเทียบหมัดต่อหมัด ตอนอ่านอยู่ชายละกลัวเซี่ยยวี่หลัวพลาดให้อีกฝ่าย ไหนจะต้องมาลุ้นพระเอกอีก เขาจะเป็นเหมือนในนิยายที่เซี่ยยวี่หลัวอ่านมาไหม (ในนิยายยวี่หลัวแพ้ พระเอกเลือกนางเอก) พาร์ทสุดท้ายนี้เข้มข้นในส่วนของเนื้อหา 

    ____________________________________
    [ทิ้งท้ายสไตล์คุณชายรีวิวหนังสือ]
    ____________________________________

    ด้วยความที่มันเป็นนิยายรายตอน มีเรื่องราวพันแปดเหตุการณ์แทรกอยู่ในทุกบท เดินเรื่องช้าหน่อย ประหนุึ่งไดอารี่ชีวิตรายวันของตัวละครเซี่ยเยี่ยหลัว ส่วนตัวชาย ชายชอบนิยายยุค 70 กับนิยายแนวนางเอกย้อนเวลาไปทำสวน-ทำอาหารอยู่แล้วจึงไม่ใช่ปัญหา ขอแค่สนุก เรื่องนี้มีทั้งส่วนที่ชายชอบมาก กับส่วนที่อยากสับไม้พายให้ผ่านไปไว ๆ ส่วนดีมันมีเยอะกว่า ชายจึงเอารีวิวมากวักทุกคนได้ 

    ถ้าใครจะอ่านตามชาย อยากให้พิจารณาจากตอนที่เขาลงฟรี เพราะกลัวข้ามไปอ่านปุบปับ เช้าวันใหม่คงได้เห็นพาดหัวข่าว ‘สตรีสกุลหวีอ่านนิยายหลับคาจอจนลืมปรุงอาหารให้สามีวัย 18 จึงเกิดเหตุไม่พอใจคว้ากล้วยตานีตีภรรยาแขนเดาะ’ ชายไม่อยากเห็นภาพข่าวแบบนี้ 

    จุดติเรื่องนี้ไปอยู่ช่วงท้าย ๆ โน้นเลย พระนางเจอปัญหาใหญ่ปัญหานึงแล้วแก้ด้วยวิธีที่ไม่ถูกใจคนงาน(ไม่ขอสปอยล์) หรือการทิ้งตัวละครที่พาให้เราหลงรักอย่างสองเด็กน้อย แต่ไม่มีบทกล่าวถึงในช่วงหลัง ๆ และจุดสุดท้ายจะมองได้สองแบบ ดีกับเสีย ‘ตำนานตัวร้ายตบไม่ตาย’ ซึ่งมีด้วยกัน 3 ตัวละคร 
    - หมิงจู นางร้ายระดับนางตำบล ทำทุกวิถีทางเพื่อจำกัดนางเอก และเคลมพระเอกลงท้อง 
    - บุตรสาวสกุลเวิน (นางเอกประจำเรื่อง) นางร้ายระดับมีการศึกษา แต่ความอยากได้พระเอกไปเป็นของตัวเองนี่คือที่สุดดด อยากรู้ว่าสุดยังไงให้ลากเสียงสุดยาวววว ๆ 
    - และ... ลูกสาวอาจารย์พระเอก(คนที่สอง) ช่วงท้ายเรื่อง นางร้ายระดับแม่ร้ายด้วย อยากได้พระเอกชนิดที่ไม่สนศีลธรรม ดังนั้นทำใจไว้ก่อนอ่านแต่เนิ่น ๆ คุณ-จะ-เจอ-นางร้ายที่ตบไม่ตายสาปไม่ไป 3 ตัว มนุษย์แม่อีก 1 ขนาดนางเอกว่าเก่งแล้ว ยังรับมือยาก คิดดูเอาละกัน

    ใครชอบนิยายสไตล์ปลูกผัก-ทำอาหาร ค่อย ๆ มัดใจผู้ชายด้วยเสน่ห์แห่งสาวจากโลกปัจจุบัน พระเอกดี ตัวละครเด็กน่ารัก เนื้อเรื่องยาว ค่อย ๆ เพิ่มระดับความเข้มข้นตามเนื้อเรื่อง อัญเชิญวาร์ปด้านล่าง แต่ถ้าใครไม่ถนัดงานรายตอน ยืดเยื้อเนื้อหา ให้ผ่านไปเลยนะ #เชื่อชายแล้วไตจะเบา 

    [ปล.] บางทีชายก็คิด นี่ฉันกำลังอ่านนิยายรักหรือหนังสือรวมดาวนางร้าย 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Nim Chalyn (@fb1020366472503)
รีวิวสนุกมาก จะไปตามอ่านบ้างค่าาาาา