เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ย่างกุ้งไม่ค่อยโอJosept Kusama
1 มิงกลาวา ไม่ใช่ มิง-กะ-ลา-บา
  • ดิฉันได้มีโอกาสไปพม่าค่ะ

    หลักๆ ก็คือไปทำงาน เพราะที่พม่ากำลังจะเปิดศูนย์สุขภาพผู้หญิง พี่ที่ทำงานเลยจัดทีม เพื่อไปอบรมคนพม่ากัน ไปสองวันสองคืนเท่านั้น กล่าวคือไปตอนเย็นวันศุกร์ กลับเย็นวันอาทิตย์ ไปแค่ย่างกุ้งด้วย มีแววไม่ได้เที่ยวด้วย แต่ก็ไปค่ะ

    ก่อนไปดิฉันก็หาข้อมูลคำทักทายเป็นภาษาพม่าง่ายๆ เปิดเว็บไหนก็เจอ "มิงกะลาบา" ก็จำไปค่ะ

    มาเมียนมาร์ครั้งแรกนี้บินกับ Myanmar Airline สายการบินแห่งชาติพม่า ที่เคลมว่าปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เปิดทำการบินมา ตอนเดินเข้าเกท ก็มั่นใจว่าที่เรียนมาน่ะถูกแล้ว เจอ เจ้าหน้าที่พม่าคนแรก 

    "มิงกลาวา" คือออกเสียง กล ควบกล้ำ เหมือนคนไทยออกว่า กลาง และคำสุดท้ายออกว่า 'วา' ชัดเจน

    โอเคๆ ไม่เป็นไร เจอกัปตัน "มิงกลาวา" ก็รู้สึกเอ๊ะ ทำไมไม่ 'บา' วะ?

    โอเคๆ เอาใหม่ๆ อาจจะฟังผิด เจอ แอร์โฮสเตทสาวชาวพม่าสองคน
    "มิงกลาวา XXXXXXXX" ชัดละกรู มิงกลาวา (แบบคนเกาหลีออกเสียง V เป็น B)

    ก็เลยตอบกลับไปว่า "มิงกลาวา"
    คนพม่าที่อยู่ในเครื่อง และแอร์โฮสเตสสาว หันมายิ้มให้
    โอเค ไปได้สวยละ

    พอได้ที่นั่งตาก็ไปเห็นหนังสือประจำสายการบินพม่า มีสอนภาษาพม่าด้วย ไหนดูซิ
    "Mingalaba" แปลว่า "Hello"
    ในใจก็เอ๊า ที่ดิฉันเรียนด้วยกูเกิ้ลมาก็ถูกแล้วนี่คะ
    ไว้เจอคนพม่าจะลองใหม่

    พอถึงสนามบินย่างกุ้ง ก็เลยจัดไปอีกคน
    "มิง-กะ-ลา-บวา" ดิฉันออกเสียง บวา แบบเกาหลีเลยนะคะ ดูซิ ถูกมั้ย
    เจ้าหน้าที่สนามบินรับ "มิงกลาวา" พร้อมยิ้มประดุจคนไทยเจอฝรั่งพูดคำว่า "ซาหวัดดีขราบ"

    หลังจากยิ้มตอบกันไปมา ก็ได้เวลาลงสังเวียนแล้ว
    บอกตามตรงว่าพม่าในความคิดของดิฉันนี่น่ากลัวมาก เป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ผู้คนน่ากลัว โขกสับราคา โรฮีนจา บลา บลา บลา แต่ช่วยอะไรไม่ได้แล้ว ตอนนี้พม่ามาอยู่ตรงหน้าดิฉันแล้ว


    พม่ารอเราอยู่ค่ะทุกคน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in