เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MUSIC COLLECTIONCyborg 03
VOL.05 : แนะนำ 16 อัลบั้มสาย Art-pop/Art-rock (2020)
  • Close your eyes and just listen 


       สำหรับในช่วงที่ผ่านมาเรียกได้ว่าอยู่ ๆ เราก็มีอารมณ์อะไรบ้างอย่าง อธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่าตัวเองเป็นอะไรแต่สิ่งนั้นก็ทำให้เราได้ลองฟังและรู้จักศิลปินคนใหม่ ๆ รวมถึงคนเก่า ๆ ที่ไม่ค่อยได้ฟังก็ทำให้เราได้กลับไปฟังพวกเขาอีกครั้งโดยที่เราได้เข้า Metacritic และ Pitchfork ไปลองค้น ๆ หาศิลปินฟังโดยเลือกสุ่มจากรูปปกของอัลบั้ม (คิดว่าหลาย ๆ คนต้องเคยเป็น) ก็ทำให้เราได้เจออัลบั้มหลาย ๆ อัลบั้มที่เราคิดว่าคงไม่มีโอกาศจะได้ฟังบ่อย ๆ เลยก็ว่าได้เพราะเรียกว่าบางอัลบั้มหลุดแนวที่เราฟังอยู่บ่อย ๆ ไปไกลมากแต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรเลยเพราะเราแค่ฟังเขาและรู้สึกชอบมาก ๆ ก็เลยอยากจะมาแชร์กัน 
    Released : May 22, 2020 / Genres : Folk/Rock

    Strange to Explain - Woods

       ผลงานอัลบั้มล่าสุดของวงแบนด์อย่าง Woods ที่จะพาเราตกอยู่ในห้วงทำนองแห่งความคิดจากดนตรีที่ค่อย ๆ บรรเลงแทร็กต่อแทร็ก มันเหมือนค่อย ๆ ดึงให้เราเข้าไปอยู่ในสิ่งที่พวกเขาต้องการจะสื่อ แปลกที่จะอธิบายมาก ๆ แต่อัลบั้มนี้ทำให้เรานึกถึงการเดินริมทะเล ไปตั้งแคมป์ที่หาดทราย ค่อย ๆ ขับหนีความวุ่นวายจากความเป็นจริงในชีวิตโดยที่มีพวกเขาเป็นเพื่อนที่ร่วมเดินทางด้วยกันในครั้งนี้จากแทร็ก Next to You and the Sea ที่เรียบเรียงได้อย่างราบรื่น แต่งเติ่มกลิ่นอายความ Creepy อันแสนว่างเปล่าทีละเล็กทีน้อยจนถึงในช่วงแทร็ก Strange to Explain และสาดความผ่อนคลายผ่าน Instrumental ที่นำโดยกีต้าร์และเครื่องเป่าทองเหลืองในช่วงฮุกกว่า 30 วินาทีในแทร็ก The Void จากนั้นโทนอารมณ์ก็ค่อย ๆ ไล่ไปอย่างเนิร์บ ๆ และไต่อารมณ์ขึ้นไปอีกครั้งในแทร็ก Fell So Hard จนถึงแทร็ก Weekend Wind ที่เหมือนเป็นการบอกลาการเดินทางในครั้งนี้ 

       อัลบั้มนี้ Jeremy Earl ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากการอดหลับอดนอนตอนกลางคืนเนื่องจากเขาได้กลายมาเป็นพ่อคนอย่างสมบูรณ์แบบเขาเลยเลือกที่จะเขียนเพลงและเริ่มอัดมันเหมือนเป็นการหนีจากชีวิตในทุก ๆ วันของเขานั่นแหละ 

    Released : May 22, 2020 / Genres : Pop/Rock

    Banana Skin Shoes - Badly Drawn Boy

       การกลับมาอีกครั้งหลังจากที่หายไปนานถึง 8 ปีของ Badly Drawn Boy โดยครั้งนี้เขาจะพาเราทิ้งอดีต วันเก่า ๆ และเข้าไปพบเจอกับความสนุกครั้งใหม่ที่เขานำเสนออย่างบรรจงเติมแต่งอย่างตั้งใจ เขาเป็นอีกคนที่เราไม่เคยฟังมาก่อนเลยแต่ก็อยากจะพูดว่าคุ้มกับที่หายไป 8 ปีมาก ๆ นอกจากอัลบั้มนี้จะนำเสนอผ่าน Pop/Rock เป็นหลัก ๆ แต่ก็ยังได้ผสมผสาน Funk-folk ได้อย่างลงตัวมาก ๆ อีกด้วย ซึ่งแทร็กเปิดอัลบั้มด้วยเสียงซินธ์และฮอร์นบวกกับเสียงอัน Catchy ของเขาเป็นอะไรที่ดึงเราไว้ให้ฟังต่อเลย แพ้มาก ๆ ซึ่งหลังจากนั้นตัวอัลบั้มเองก็ดำเนินด้วยความสนุกสนานไปเรื่อย ๆ ด้วยเสียงและทำนองเก่า ๆ ของ indie-pop เป็นอะไรที่ฟังเพลินมาก ๆ 

       อัลบั้มนี้ตัวเขายังบอกเองอีกว่าเกี่ยวกับความรักที่ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นการปิดประตูในเรื่องราวเก่า ๆ บอกลา หลงเหลือแต่เรื่องราวดี ๆ ความหวังดีไว้ให้และเปิดประตูสู่เรื่องราวครั้งใหม่พร้อมอ้าแขนรับและโอบกอดเรื่องราวดี ๆ ในอนาคตที่กำลังจะมาถึง

    Released : May 15, 2020 / Genres : Pop/Folk

    Sorceress - Jess Williamson

       การผสมผสานระหว่างมนตร์เสน่ห์อันเย้ายวนและความเป็นดนตรีคันทรีแบบชาวตะวันตกของผลงานอัลบั้มที่ 4 ของ Jesse Williamson นักร้อง นักแต่งเพลงชาวเท็กซัสเป็นอะไรที่ให้ความเพลิดเพลินเป็นอย่างมาก สำหรับใครที่ชอบ Kacey Musgraves หรือ aesthetic ความเป็นคันทรีแบบวินเทจที่ตลบอบอวลคละคลุ้งไปด้วยห้วงอารมณ์ลุ่มลึกที่ถูกนำเสนอผ่านดนตรีโฟล์ค เสียงกีต้าร์ เสียงร้องอันนุ่มนวลและปลอดโปร่งแต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความทันสมัย เราพูดเลยตรงนี้ว่าไม่ควรพลาด อัลบั้มนี้เป็นอีกอัลบั้มที่เรากดและฟังไปเรื่อย ๆ จนถึงแทร็ก Sorceress นั่นแหละ เป็นอะไรที่ทำเรารู้สึกชอบมาก ๆ หลังจากนั้น แทร็กต่อแทร็กเหมือนความเป็นเอกลักษณ์ มนตร์เสน่ห์ของเธอที่มันซ้อนและอัดเต็มไว้ผ่านความบางเบามันค่อย ๆ กระจายคละคลุ้งไปหมดจนทำให้เรารู้สึกเคลิบเคลิ้มและค่อย ๆ หลงรักกับบทเพลงของเธออย่างช้า ๆ ไปจนถึงแทร็กสุดท้ายเลย

      อัลบั้มนี้ยังเต็มไปด้วยเนื้อหาที่เปรียบเทียบได้ดั่งการเล่าเรื่องชีวิตของผู้หญิงไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ มาตรฐานความสวย การสูญเสียคนรักไปและการแชร์อารมณ์มากมายอย่างแทร็ก Gulf Of Mexico เป็นอะไรที่ emotional มาก ๆ อีกทั้ง self-assured และ message ของอัลบั้มนี้ส่งตรงจากจุดเริ่มไปสู่ตอนจบได้ดีสุด ๆ 

    Released : April 3, 2020 / Genres : Pop/Rock

    Heaven To A Tortured Mind - Yves Tumor

       ผลงานอัลบั้มที่สี่ของ Yves Tumor ที่จะพาเราจมดิ่งเข้าสู่หลุมลึกแห่งกามารมณ์ผ่านมุมมอง Sex God ของเขาที่เล่าเรื่องราวผ่านดนตรี Pop/Rock แต่ก็ยังคงกลิ่น Experimental เอาไว้ให้เสริมลูกเล่นและความน่าตื้นลึกหนาบางของแต่ละแทร็กเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะแทร็กเปิดอย่าง Gospel For A New Century ที่อัดเต็มไปด้วยองค์ประกอบของดนตรีอย่างฮิปฮอป เสียงเบสและค่อย ๆ ขัดเกลาเข้าสู่ประเภทอินดี้ได้อย่างน่าทึ่ง เล่นเอาคนฟังอยู่หมัดตั้งแต่แทร็กแรกที่เริ่มฟังกันเลยหรือแทร็กอย่าง Super Stars ที่มาในกลิ่นความเป็น soulful RnB ซาวด์ electronic ที่จงใจก่อกวนอารมณ์จนถึงแทร็ก Folie Imposee ที่มาด้วยเสียงย่าน ๆ ลอย ๆ รอบหูที่สื่อถึงอารมณ์ delusional ทุกแทร็กล้วนอัดพร้อมจัดเต็มในด้านภาคดนตรีและบาลานซ์มันออกมาได้อย่างดี พูดได้เลยเราเองก็เป็นคนที่ถ้าฟังอัลบั้มไหนครั้งแรกจะสนใจในรายละเอียดของภาคดนตรีก่อนเป็นสิ่งแรกและเราก็รู้สึกชอบอัลบั้มนี้เป็นอย่างมาก ทำเอาคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไม่ได้ สนุกที่จะฟัง ตรงนี้ทำให้อัลบั้มนี้เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่แรร์มาก ๆ 

    Released : May 8, 2020 / Genres : Pop/Folk

    Don't Let The Ink Dry - Eve Owen

      ผลงานอัลบั้มเดบิวต์ของนักร้องหน้าใหม่จากทางฝั่ง UK ที่นำเสนอเรื่องราวความซับซ้อนของการเป็นวัยรุ่นปลาย ๆ ที่ผ่านกีต้าร์ เปียโนแนวบัลลาดที่เนื้อเพลงเต็มไปด้วยการผสมผสานความดิบ ความใคร่ครวญ ความละเอียดอ่อนแต่ก็ยังมีพลังไปด้วยในตัว ถือเป็นการเปิดตัวในฐานะศิลปินที่ดีเลยสำหรับ Eve Owen เพราะนอกจากจะนำเสนอเรื่องความกังวล ความรักที่ไม่สมหวัง ความแปลกของวัย 20 ต้น ๆ ได้ดีแล้ว เราชื่นชอบที่เธอถ่ายทอดอารมณ์และเปลี่ยนมันกลายเป็นภาคดนตรีจากแทร็กแรกไปจนถึงแทร็กสุดท้ายได้อย่างเรียบเนียนและ Emotional มากเลย

    Released : May 15, 2020 / Genres : Pop/Soul/Rock

    græ - Moses Sumney

       การก่อจลาจลทางอารมณ์ของ Moses Sumney ผ่าน double-album ที่มีสองพาร์ทซึ่งพาร์ทแรกปล่อยมาให้ได้ฟังในช่วงเดือนมีนาคม ด้วยความยาวกว่า 20 แทร็กที่ดูจะทำให้ควบคุมอะไรหลาย ๆ อย่างในอัลบั้มได้ยากแต่สิ่งนี้ไม่เป็นผลกับเขาเลยแม้แต่น้อย ด้านภาคดนตรีของอัลบั้มนี้ไปสุดมาก ๆ ไม่ว่าจะลายเบส เสียงแซกโซโฟน เครื่องเป่าลมทองเหลือง แนวดนตรีอย่าง Jazz, RnB, Soul, experimental หรือ Art-Pop/Rock ต่าง ๆ เรียกได้ว่าเขาได้ขนมาเจียระไนอย่างจัดเต็มประเภทที่ว่าคนที่ชอบฟังดนตรีสำหรับการฟังอัลบั้มใหม่ ๆ ครั้งแรกมีอิ่มจนจุก โทนอัลบั้มที่มีความสดใหม่ รู้สึกถึงแนว sci-fi futurism เขาก็ยังทำได้ดีมากอีกด้วยเช่นกันหรือจะด้านเนื้อหาที่เขาแนะนำและพาเราไปท่องเที่ยวในช่วงวัยเด็กจนถึงปัจจุบันของเรา การแยกตัวและความเป็นอิสระ เขาก็ยังถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก ๆ ตอนแรกเราแอบสงสัยว่าทำไมคะแนนอัลบั้มนี้ถึงได้คะแนนรีวิวสูงจังจนพอได้มาฟังเองก็เข้าใจเลย 

       สำหรับใครที่มีเวลาว่าง ความยาวกว่า 1 ชั่วโมง 5 นาทีไม่ใช่ปัญหาและไม่รู้จะเริ่มฟังอะไรก่อนในลิสต์นี้ดี อัลบั้มนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีมาก ๆ 

       Moses Sumney ยังเคยให้สัมภาษณ์ผ่าน npr ด้วยว่าเขามีปัญหากับเรื่องการกำหนดแนวเพลงมากเพราะเขาเองด้วยความเป็นคนผิวดำคนเลยคิดว่าคงต้องเป็น RnB Artist แน่นอนและเขาเองก็ไม่ได้จะกำหนดแนวเพลงของตัวเองชัดเท่าไรเพราะคนส่วนใหญ่ก็มักจะทำตรงนี้แทนไปแล้ว (เห็นได้จากเขาเอาหลาย ๆ แนวมาผสมกันออกมาได้ลงตัวมาก ศิลปินเกือบหลายคนในยุคนี้ก็เลิกกำหนดแนวเพลงตัวเองไปแล้วหลายคนมาก) เขาบอกว่าเวลาพูดแล้วคนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเข้าใจ เขาจะแบบ "ห้ะ อะไรนะ" กันเสียส่วนใหญ่แต่ถ้าจะให้เขาพูดจริง ๆ แล้วก็เขาอยากบอกว่าตัวเองเป็น folk artist, soul artist และ experimental indie rock artist มากกว่า

    Released : May 22, 2020 / Genres : Indie/Rock

    Consummation - Katie Von Schleicher 

       ผลงานอัลบั้มล่าสุดของ Katie Von Schleicher ที่เปิดมาด้วยแทร็ก You Remind Me เปรียบเสมือนการแนะนำและบ่งบอกถึงโทนอัลบั้มนี้ทั้งหมดโดยมาในธีมของหนังคลาสสิคอย่าง Vertigo (1958) ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับความหลงใหล คลั่งไคล้ ความยึดติด นึกคิดครอบงำจิตใจ ความลึกล้ำ การเล่นกับอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ซึ่งส่วนตัวเราไม่ได้สายหนังขนาดนั้นแต่คิดว่าถ้าได้ลองดูหนังแล้วคงอาจจะทำให้เข้าใจอะไรหลาย ๆ อย่างในอัลบั้มนี้มากขึ้นไม่น้อยเลย ในส่วนของภาคดนตรีส่วนใหญ่จะฟุ้ง ๆ มาก ใช้ความ Lo-fi แกม Rock ในส่วนที่เธอถนัดอยู่แล้วและคอยแทรกจังหวะการโชว์ของเครื่องดนตรีแต่ละชนิดได้ดีมากทำให้แต่ละแทร็กมีลูกเล่นซ้อนไว้อยู่มากถึงความล่องลอยของอัลบั้มจะมีมากสักแค่ไหนแต่ในส่วนนี้กลับกลายเป็นการดึงความสนใจที่ทำให้เราต้องคอยรอว่าเธอจะใส่อะไรมาอีกและกล่อม mood เราได้อย่าง smoothly มาก 

       ส่วนตัวเราชอบการสื่อสารด้านอารมณ์ อินเนอร์เสียงร้องของเธอสุด ๆ ยิ่งพอไปอ่านเกี่ยวกับการรีวิวหนังเรื่อง Vertigo มาถึงจะไม่เคยดูแต่เราคิดว่าเธอตีโจทย์ตรงนี้แตกมาก ๆ 

    Released : March 6, 2020 / Genres : Indie/Pop/Rock

    Heavy Light - U.S. Girls 

       การกลับมาในรอบ 2 ปีของ U.S. Girls หลังเคยฝากผลงานดี ๆ อย่าง In a Poem Unlimited ที่พูดถึงปัญหาเกี่ยวกับ political เช่น #MeToo หรือ sexual violence ได้อย่างชัดเจน ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ของเธอก็ต้องการจะนำเสนอถึงเรื่องราวของ teenage ที่เล่าถึงความเจ็บปวด สิ่งต่าง ๆ มากมายที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต สำหรับใครที่รู้สึก relate กับอัลบั้มนี้เธอเองก็จะเปลี่ยนหน้าที่ไปเป็นคนเยียวยาและจะคอยกุมมือเราผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้แทนเสียเอง โดยอัลบั้มนี้เปิดมาด้วยแทร็ก 4 American Dollars ที่เปรียบเสมือนเปิดประเด็นการตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องระบบทุนนิยมและส่งต่อให้กับแทร็ก Overtime ได้อย่างลึกซึ้งไม่ว่าจะ Interlude อย่าง Advice to teenage self ที่ทำให้เราเหมือนได้กลับไปลองย้อนมองตัวเองในครั้งวัยเยาว์อันสูญสิ้นอีกครั้งหรือแทร็ก Born To Lose ที่ Emotional อย่างมากจนถึงแทร็ก The Quiver To The Bomb ที่เป็นเหมือนการพีคของด้านอารมณ์สูงสุดในอัลบั้มนี้เลยก็ว่าได้ ถึงอย่างงั้นในส่วนของภาคดนตรีเองเธอและวงได้นำแนว Experimental มาผสมผสาน Pop และเครื่องดนตรีต่าง ๆ อย่างเช่น Sax solo ได้ออกมาสุดมาก เรารู้สึกจอยที่ฟังอัลบั้มนี้สุด ๆ เลย ทุกอย่างค่อย ๆ ไล่อารมณ์มาอย่างดีแล้วไปคลายที่ Interlude กับช่วงท้าย ๆ 

      อัลบั้มนี้เป็นอีกอัลบั้มที่เราแนะนำเลยถ้าใครไม่รู้จะเริ่มฟังอัลบั้มไหนก่อนในลิสต์นี้

    Released : April 17, 2020 / Genres : Pop/Folk

    Miss Colombia - Lido Pimienta

       ผลงานอัลบั้มที่สองของ Lido Pimienta นักร้องสัญชาติ Colombian-Canadian ที่จะพาเราเข้าไปดื่มด่ำกับดนตรีและวัฒนธรรมที่เธอได้ใส่มาอย่างจัดเต็มเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งชี้ว่าถ้าคุณข้ามกำแพงทางภาษาและลองเปิดใจดูก็จะได้เจอกับดนตรีที่ดี ๆ มากมายแต่ถึงอย่างงั้นก็ควร appreciate มันแต่พอดีอย่าถึงขั้น cultural appropriation ในสิ่งที่มันไม่ควรโดยอัลบั้มนี้ Lido ก็ได้มาในธีม Miss Colombia จะเห็นได้จากมงกฏุบนหัวของเธอบนรูปปกอัลบั้มซึ่งเธอต้องการจะสื่อถึงพลังในตัวเธอ ความเป็นควีนหรือเวลาคุณอยู่ในห้องห้องเดียวกับเธอ คุณก็จะสามารถรู้สึกพลังที่เธอสื่อออกมาได้และเธอยังสื่อถึงความเป็นพรหมจรรย์ของผู้หญิงใน Colombia ที่พวกเธอไม่สามารถพูดเรื่อง Sex ได้อย่างเปิดเผยและพ่อแม่ใน Colombia มักจะคาดหวังที่จะให้พรหมจรรย์ของลูกสาวแก่สามีในอนาคตที่พวกเธอจะต้องแต่งงาน ใช้ชีวิตและจากลาไปพร้อม ๆ ด้วยกันเท่านั้น เธอจึงอยากจะนำความตลกร้ายของขนบธรรมเนียมที่เปรียบเสมือนมะเร็งร้ายต่อผู้หญิงตรงนี้มานำเสนอและตีความใหม่ในฉบับของเธอเอง

       ในส่วนของด้านเนื้อหาของอัลบั้มนี้ก็จะเป็นเหมือนการที่เธอได้เล่าเรื่องของตัวเอง ความรัก ความเจ็บปวดและความผิดหวังผ่านดนตรี afro-colombian folk ที่ผสานกับแนว experimental ได้อย่างดี เราชอบตรงส่วนนี้ด้วยที่เธอสามารถหยิบจับดนตรีพื้นฐานมาผสมกับแนวสมัยใหม่แล้วมันดูเข้ากันมากบวกเสียงร้องของเธอที่บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ มันดูสดใหม่และมีชีวิตชีวาสุด ๆ

     Released : May 18, 2020 / Genres : Pop/Rock

    Petals For Armor - Hayley Williams

     ผลงานอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกจาก Hayley Williams นักร้องนำวง Paramore ที่จะพาคุณไปเห็นกับอีกด้านของเธอโดยนำเสนอผ่านเนื้อหาอย่าง femininity อุดมคติความเป็นผู้หญิงในขนบธรรมเนียมดั้งเดิมอย่างแทร็ก Roses/Lotus/Violet/Iris ที่พูดถึงความ Feminism ความที่ผู้หญิงเป็นน้ำหนึ่งน้ำใจเดียวกันเองโดยนำไปเปรียบเปรยกับดอกไม้ในสวนหรือจะเป็นแทร็กอย่าง Cinnamon ที่แสดงให้เราเห็นว่าบ้านคือที่ที่เธออยู่แล้วรู้สึกสบายใจ อัลบั้มนี้จึงเปรียบเสมือนเป็นอีกด้านหนึ่งที่เธอไม่ได้อยู่กับวงเพราะ Hayley ก็ใช้ชีวิตกับ Paramore มาอย่างยาวนานมากและในส่วนของภาคดนตรีเธอก็ได้คุมอัลบั้มออกมาได้ดีมากโดยนำความ experimental มาผสมอยู่หน่อย ๆ ในแต่ละแทร็กและคงความเป็น pop-punk นำไว้อยู่ตามความที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแต่ถึงแบบนั้นแล้วอัลบั้มนี้ก็ไม่ได้มีกลิ่นอายเก่า ๆ มากมายเลย ด้วยประสบการณ์ที่เธอเองก็อยู่ในวงการนี้มาแล้วด้วย เธอจึงรู้จักดนตรีไปน้อยไม่กว่าใครและหยิบจับนำมาใช้ได้อย่างมือโปรมาก พูดเลยว่าถ้าชอบแนวนี้เป็นอีกอัลบั้มที่ไม่ควรพลาด

    Released : March 13, 2020 / Genres : Jazz

    We are Sent Here By History - Shabaka and the Ancestors

       ผลงานอัลบั้มที่สองของวงดนตรีอย่าง Shabaka and the Ancestors ที่จะพาคุณดำดิ่งไปกับโลกแห่งดนตรีแจ๊สโดยที่มีพวกเขาคอยเป็นคนเล่าเรื่องราวผ่านดนตรีแจ๊สสไตล์แอฟริกันที่มีแซกโซโฟนเป็นตัวเอกหลัก ในด้านเนื้อหาของอัลบั้มนี้จะเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ตามชื่ออัลบั้มโดยจะเน้นไปที่ประเด็นลัทธิการขยายรัฐ การล่าอาณานิคมของชาวตะวันตก โลกทุนนิยม ลัทธิคนขาวสูงส่งที่สุดในบรรดาชาติพันธุ์ซึ่งพอนำมาบวกในภาคดนตรีที่จะเป็นโทนไปทางแอฟริกันเป็นส่วนใหญ่ทำให้อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ message ดีและมีพลังมากอีกอัลบั้มหนึ่งเลย ถ้าใครไม่ติดปัญหาเรื่องดนตรีล้วนไม่ควรพลาดแต่โดยส่วนตัวแล้วอัลบั้มนี้น่าจะเป็นอัลบั้มที่เราอาจจะไม่ได้หยิบมาฟังบ่อยที่สุดในบรรดาอัลบั้มทั้งหมดในลิสต์นี้

    Released : May 1, 2020 / Genres : Pop/Rock

    HiRUDiN - Austra

       การเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของ Austra ผ่านผลงานอัลบั้มที่สี่ของเธอโดยที่เธอต้องการจะนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับ toxic relationship ที่มันสร้างความเจ็บปวดให้แก่เธอเป็นอย่างมากจนถึงกับที่เธอเกือบจะสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเองไปเลยโดยเริ่มมาที่แทร็กอย่าง Anywayz ที่ทำให้นึกถึง disco-breakup ที่สุดแสนจะคลาสสิคอย่าง Dancing On My Own ของ Robyn ก่อนจะส่งต่อให้ All I Wanted ที่เปรียบเสมือนการบอกลาครั้งสุดท้ายเพราะเธอคนนี้ได้ทนมามากพอแล้วและแทร็กที่เราชอบมากที่สุดในอัลบั้มนี้เลยอย่าง Mountain Baby ที่เล่าถึงความรู้สึกที่หว่าเว้ ว่างเปล่าถึงจะมีเรื่องราวเก่า ๆ มาคอยวนเวียนแต่ก็ต้องเดินต่อไปข้างหน้า ในส่วนของดนตรีในแทร็ก Mountain Baby เป็นการเลือกเสียงเด็กมา Chorus ในสไตล์แจ๊สได้อย่างชาญฉลาดมากบวกกับเสียงของตัวเธอเองแล้วมันแบบองค์ประกอบลงตัวสุด ๆ ไปเลย สวยงามมาก ถูกจริตเรามาก 

    Released : March 13, 2020 / Genres : Pop/Rock

    Healer - Grouplove

       การกลับมาโคจรเจอกันอีกครั้งของเรากับ Grouplove หลังจากอัลบั้ม Never Trust a Happy Song เราก็ไม่ได้มีโอกาศหยิบอัลบั้มอื่นของวงมาฟังอีกเลยจนกระทั่ง Healer ที่จะมาช่วยเยียวยาและจับมือเราก้าวข้ามผ่านอุปสรรคลูกใหญ่ที่เปรียบดั่งภูเขาโดยเปิดอัลบั้มมาด้วยแทร็กอย่าง Deleter ที่มีฮุคที่ยั่วเย้า สาดและจัดเต็มไปด้วยกลิ่นอายความร็อคที่เป็นเหมือนการฉลองการกลับมาของวงในรอบสามปี เต็มไปด้วยพลัง ความรู้สึกอิสระและแทร็กต่อ ๆ มาก็ค่อย ๆ เบาลงสลับมาเล่าเรื่องในโทนอบอุ่นใจดีแทนจนถึง Promises ที่วงเลือกที่จะใช้แพลตฟอร์มที่ตัวเองมีออกมาพูดถึงปัญหาเกี่ยวกับการเมือง พูดถึงในวันที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการของสหรัฐอเมริกา พฤติกรรมและยังเมนชั่นถึง Uncle Sam ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกาและเปรย ๆ physical distancing จาก global pandemic ที่สร้างผลกระทบไปมากมายอีกด้วย ในส่วนของภาคดนตรีเอง เราไม่ค่อยได้คลุกคลีกับวงแบนด์มากเท่าไรแต่ชอบลายเซ็นของทาง Grouplove มาก ๆ ดนตรีมันฟังแล้วฟีลกู๊ดสุด ๆ 

    Released : June 5, 2020 / Genres : Indie/Folk

    Head Above The Water - Brigid Mae Power

       ผลงานอัลบั้มที่สามของ Brigid Mae Power นักร้องโฟล์คชาวไอริสที่จะดึงเราเข้าไปในโลกเหงา ๆ ของเธอ ลิ้มรสกับความคลุมเครือ วัฒนธรรมดั้งเดิมและความเป็นสมัยใหม่ ความร่วมสมัย อดีตและปัจจุบันจนเกิดเป็นอัลบั้มนี้ของเธอโดยมีตัวนำในภาคดนตรีเป็นบูชุกิและเปียโนที่สร้างบรรยากาศและโทนได้อย่างสงบโดยอัลบั้มเปิดด้วยแทร็กอย่าง On A City Night ที่เป็นการเล่าเรื่องถึงการหลงรักใครสักคนแต่ด้วยความแตกต่างกันของไลฟ์สไตล์ แอบทำให้เรานึกถึงแนวเพลงที่ชอบอย่าง City Pop ไปด้วยในตัว ทั้งอัลบั้มถูกดำเนินไปอย่างเนิร์บ ๆ แฝงถึงความ self-contained ใครที่ชอบโฟล์คหรือหาอะไรฟังเพลิน ๆ อัลบั้มนี้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลย

    Released : March 27, 2020 / Genres : Pop/Rock

    New Me, Same Us - Little Dragon

       หลังจากที่หายไปถึง 3 ปีกับอัลบั้ม Season High วงแบนด์อย่าง Little Dragon ก็ได้กลับมาทำให้แฟน ๆ หายคิดถึงอีกครั้งด้วยอัลบั้มใหม่อย่าง New Me, Same Us โดยตามคอนเซ็ปและชื่ออัลบั้มเลย ฉันคนใหม่ เราคนเดิม ตัววงหยิบจับองค์ประกอบของดนตรี rnb, soul, funk และ pop มาสร้างความแปลกใหม่ได้ดึงดูดมาก ๆ ซึ่งตัวอัลบั้มเปิดมาด้วยแทร็กอย่าง Hold On ที่ใช้ disco beat บวกด้วยเสียงของคุณ Yukimi ซึ่งถ้าคนที่เคยฟังผลงานอัลบั้มก่อน ๆ มาแล้วจะเป็นที่รู้กันว่ามันคือหนึ่งในลายเซ็นและจุดแข็งของวงนี้เลยก็ว่าได้หรือจะเป็นแทร็กอย่าง Are you feeling Sad? ที่คอลแลปกันกับ Kali Uchis เป็นอะไรที่สวรรค์หูมาก ๆ ความนุ่มนวล ความล่องลอย ความไพเราะของเสียงของทั้งสองคนมันเข้ากันแบบไม่เคยคิดภาพเขาร้องเพลงด้วยกันมาก่อนเลยและ Little Dragon ยังแสดงถึงศักยภาพของวงเขาได้ดีมาก ๆ ในอัลบั้มนี้ ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมตัววงถึงอยู่มาได้นานถึง 13 ปี 

    Released : March 27, 2020 / Genres : Indie/Pop/Folk

    Saint Cloud - Waxahatchee 

       ปิดท้ายด้วยผลงานอัลบั้มล่าสุดของ Katie Crutchfield หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม Waxahatchee ที่เธอจะพาเราร่วมเดินทางไปกับเธอในธีมของพอดแคสต์ที่พูดถึง America อย่างแทร็ก Arkadelphia ที่เล่าเรื่องและมุมมองผ่านกระจกรถเกี่ยวกับตัวเมืองเอง (Arkadelphia เป็นชื่อเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในรัฐ Arkansas ของสหรัฐอเมริกา) หรือแทร็ก Ruby Falls ที่เล่าถึงมุมมองความรักผ่านน้ำตกอุทยานแห่งชาติ (Ruby Falls คือน้ำตกที่ลึกและสูงที่สุด อยู่ในเขตเทือกเขาลุคเอาท์ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับเมือง Chattanooga รัฐเทนเนสซี) และแทร็กอย่าง St.Cloud ที่เป็นบ้านเกิดของพ่อเธอ (St.Cloud ตั้งอยู่ในรัฐฟลอริดา) ในส่วนของภาคดนตรีเราชอบที่เธอหยิบจับ Pop ผสมเข้าไปเล็ก ๆ โดยที่ยังให้ความเป็น Americana, Folk และ Country-Rock นำรสอยู่ซึ่งมันฟังเพลินมาก ๆ สำหรับใครที่ชอบเพลงแนวนี้หรือหลงรักรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา ความเป็น south อัลบั้มที่ให้ความรู้สึกคล้าย ๆ กับ Road movie ที่ได้กลิ่นหญ้า สัมผัสได้ถึงไออุ่นของแสงแดดก็ไม่ควรจะพลาดอัลบั้มนี้เลย



       และสำหรับการแนะนำอัลบั้มแนว Indie/Pop/Rock (ถึงจะมีแนวอื่น ๆ แทรกมาด้วยเยอะเลย) ก็ได้จบลงแล้ว เราขอบคุณทุกคนอีกครั้งที่อ่านจนจบ หวังว่าบล็อกนี้จะช่วยให้ใครที่เบื่อ ๆ ไม่มีอะไรฟัง กำลังหาอะไรใหม่ ๆ ฟังได้มีอะไรกลับไปฟังไม่มากก็น้อยเลย ส่วนตัวเราเว้นช่วงเขียนแนะนำอัลบั้มไปนานมากด้วยอะไรหลาย ๆ อย่างอาจจะมีผิดพลาดกันบ้างเล็กน้อย ข้อมูลตรงไหนผิดสามารถติเตือนกันได้เลย ชอบเบลอตอนเขียน ?


    It's a slow burn, ah

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in