เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Beauty DiaryDigitalKnowledge
สิ่งที่สาวๆ ต้องเลี่ยงถ้าอยากรักษาสิวผดผื่นให้หายขาด
  • ปัญหาสิวผดและสิวอุดตันเป็นปัญหาสิวที่คนไทยมีเปอร์เซ็นเป็นกันมากที่สุดในสิวทุกประเภท ด้วยว่าประเทศเราเป็นเมืองร้อน จึงทำให้เกิดการอุดตันของต่อมเหงื่อได้ง่าย แต่ความน่ารำคาญจริง ๆ ของสิวผดก็คือมันเป็นสิวชนิดที่เวลาขึ้นจะไม่ขึ้นแค่เม็ดสองเม็ดแต่ขึ้นทีก็เรียกได้ว่าแทบจะยกมาทั้งอำเภอ อีกทั้งยังไม่ได้รักษากันง่าย ๆ ซึ่งจากคำแนะนำของแพทย์ผิวหนังถ้าหากอยากรักษาผิวผดผื่นก็ควรจะต้องหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดสิวผดหรือสิวอุดตันขึ้นได้ ดังนั้นวันนี้เราก็จะมาแชร์สิ่งที่คุณต้องเลี่ยงถ้าอยากรักษาสิวผดผื่นและทวงคืนใบหน้าเรียบเนียนกลับมา!



    แสงแดดและความร้อน

    อย่างที่บอกไปว่าแสงแดดและความร้อนเป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งของการเกิดสิวผดและสิวอุดตัน เนื่องจากความร้อนจะทำให้ต่อมเหงื่อหนักจนไม่สามารถขับเหงื่อและสิ่งสกปรกออกได้หมดจนเกิดการอุดตันกลายเป็นผดผื่นเล็ก ๆ บนใบหน้า เท่านั้นยังไม่พอในช่วงที่อากาศร้อน จะทำให้ยีสต์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า P.ovale สามารถเติบโตได้ดีเพราะอาหารของยีสต์ชนิดนี้ก็คือเหงื่อและน้ำมันบนใบหน้าของเรานั่นเอง เมื่อยีสต์ชนิดนี้ทำปฏิกิริยากับต่อมไขมันบนหน้าของเราก็จะทำให้เกิดเป็นสิวผดตามมา ดังนั้นถ้าหากคุณอยากจะรักษาผิวผดผื่นอย่างจริงจังก็ควรจะต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดและความร้อนไปซักระยะ


    สารเคมีจากของใช้ส่วนตัว

    ถ้าคุณอยากรักษาสิวผดผื่นให้เห็นผลอีกสิ่งที่ต้องระวังให้ดีก็คือสารเคมีจากของใช้รอบตัว เช่น เครื่องสำอาง โฟมล้างหน้า แชมพู ครีมนวดผม น้ำหอม หรืออื่น ๆ เพราะของใช้ส่วนตัวเหล่านี้อาจจะมีส่วนผสมเป็นสารเคมี ที่ถึงแม้จะในปริมาณเล็กน้อยแต่มันก็สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้และกลายเป็นสาเหตุของสิวผดตามมา


    ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง

    ผลิตภัณฑ์ล้างหน้านั้นมีหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็ถูกคิดค้นมาเพื่อตอบสนองผู้คนที่มีสภาพผิวหน้าแตกต่างกัน โดยถ้าหากเราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับผิวของตัวเอง แทนที่จะเป็นการช่วยรักษาสิวผดผื่นก็อาจจะกลายเป็นทำให้เกิดปัญหาสิวอื่น ๆ เพิ่มขึ้นมาแทนก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณเป็นคนผิวมัน แต่ไปใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับคนผิวแห้ง ซึ่งผลิตภัณฑ์ของคนผิวแห้งจะมีน้ำมันเยอะ เพราะมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวที่แห้ง แต่เมื่อถูกนำมาใช้กับคนที่ผิวหน้ามันอยู่แล้ว น้ำมันเจอน้ำมันก็จะเกิดเป็นความมันส่วนเกินและเกิดเป็นสิวผดหรือสิวอุดตันตามมานั่นเอง





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in