เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day61: ยูนิคอร์นกับเลคเชอร์ที่จบลง
  • 2 สิงหาคม


    วันนี้เป็นวันศุกร์สุท้ายของการเลคเชอร์ที่มิ่งเข้ามาตลอดทุกวัน5สัปดาห์ไม่เคยขาด(แต่ก็ไม่เคยฟังด้วย555) พูดไปก็ใจหายอีก2อาทิตย์ก็จะกลับไทยแล้ว


    เหลือเพียงสุดสัปดาห์นี้สำหรับทริปโรม

    กับสุดสัปดาห์หน้าที่แพลนจะอยู่เจนีวาเพื่อแพคของซื้อของฝากต่างๆนาๆ(เอ...หรือจะออกไปเที่ยวChamonixวันอา.ดีอิๆ)


    จริงๆก็แอบอยากรีบกลับนะคะคิดถึงอาหารไทยคิดถึงข้าวเหนียวส้มตำเต็มที5555


    เลคเชอร์สุดท้ายมีHead of physics departmentมาพูดค่ะซึ่งมิ่งจำหน้าลุงคนนี้ได้ว่าเคยคุยตอนที่มาฟังมิ่งนำเสนอPosterด้วยเขิลสุดๆ



    เขามาพูดเรื่องmissionในอนาคตของCERN ทั้งเครื่องCLICกับFCC 

    มีการโหวตกันเล่นๆในห้องด้วยว่าอยากเห็นเครื่องไหนมากกว่ากัน

    ส่วนมากจะยกFCCกันค่ะ555รวมถึงมิ่งด้วย


    ...พูดถึงCLIC

    ตอนนั้นมิ่งเคยฟังเพื่อนผู้หญิงที่ชื่อซีเลียเสนอPoster sessionของเขาที่ทำเกี่ยวกับเครื่องนี้ด้วยค่ะกว่าจะเริ่มยิงบีมแรกก็2035นู้นแหนะตอนนั่งรถเข้ามาในCERNก็จะเห็นตึกของเครื่องนี้ทุกครั้งแปลกที่แค่ตัวตึกก็ดูเก่าแล้วไม่คิดว่าจะเป็นเครื่องที่กำลังสร้าง555

    ซีเลียทำเรื่องของการตรวจจับDisappearing trackท่ีวนอยู่ภายในเครื่องที่ไม่หลุดออกมาชนDetectorค่ะจริงๆคอนเซ็ปนี้ก็ได้นำไปApplyกับเครื่องที่มีอยู่แล้วเช่นกันแต่ถ้าได้นำไปใช้กับClicเราก็จะได้ผลที่สะอาดขึ้นเพราะเครื่องมันยังไม่ค่อยปนเปื้อนจากการยิงมากเท่าเครื่องเก่าๆ


    เลยถามเธอว่าถ้าเครื่องเสร็จจะกลับมาทำโปรเจคต่อมั้ย

    ..อีกแค่16ปีเท่านั้นเอง..

    ด้วยสปิริตอันแรงกล้าเธอก็ตอบว่าWhy not?


    แหมน่ารักจริงๆเลย


    กลับมาสู่Lecture บางคนก็มีการขอโควต้าของNon-member statesเพิ่มแต่ทางลุงก็บอกว่าอืมมันก็มีข้อจำกัดหลายอย่างเรื่องFundingและอีกมากมายตอนนี้เขาก็พยายามทำให้Fairที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว 

    คำถามสุดท้ายนั่นเองก็มีตัวแทนSummer studentผู้รู้งานกล่าวขอบคุณทั้งช่วงเวลาที่เรามีด้วยกันทั้งทุกๆท่านที่ให้โอกาสพวกเราให้ได้มีช่วงเวลาวิเศษเช่นนี้


    พูดไปก็น้ำตาซึมฮรึกๆ\\ผิด


    ก็ปิดเลคเชอร์ลงไปด้วยดีค่ะ


    แล้วก็มาทำงานของเราต่อ 

    วันนี้ส่วนมากใช้เวลากับOffsetของdatabaseค่ะคือconsumeไปแล้วดันนนนนoffsetไม่ตรงบางทีก็มีParuetมีข้อมูลแล้วแต่consumeไม่ได้มากมาย


    น่าจะต้องใจเย็นๆแล้วค่อยๆไล่แก้กันไปทีละจุดค่ะ

    ตอนนี้ก็พยายามปรับโฟลว์ให้รับตัวStreaming dataframeไปpredictแบบreal-timeโดยใช้modelที่trainจากข้อมูลเก่าค่ะ


    ทีนี้จะทำยังไงไม่ให้ต้องไปเขียนรันScriptใหม่ทุกวันหรือทุกสัปดาห์กับทุกไฟล์ 

    \\จริงๆถ้ามีMultiple aggregationในstructured streamingปัญหาทุกอย่างก็จะหมดไปค่ะ5555


    แต่พอได้เปลี่ยนมาDevในvs codeกับterminalก็รู้สึกสบายตาขึ้นค่ะเพราะมันเป็นDark theme ถถถ


    ตอนเย็นก็ง่ายๆค่ะจัดกระเป๋ากินแอปเปิ้ลหนึ่งลูกแล้วเข้านอนก่อนที่จะนึกครึ้มเกิดหิวขึ้นมา

    เตรียมตัวมุ่งหน้าสู่จุดกำเนิดอารยธรรมโบราณ...โรม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in