เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day43: ยูนิคอร์นและแกงเขียวหวาน
  • 15 กรกฏาคม

    วันนี้ไปเข้าเรียนและทำงานตามปกติค่ะ

    ในส่วนของโปรเจค พอลองใช้LSTM(Long short term memory)ของRNNที่เป็นหนึ่งในDeep learningโมเดล มาTrain testและpredictผลลัพท์ดู ปรากฏว่าพอดูไปดูมาแล้ว ผลค่อนข้างที่จะแม่นเกินไปน่ะค่ะ5555 
    คือเราใส่Inputขาเข้าเป็นข้อมูล1Rowก่อนหน้า เพื่อให้outputเป็นข้อมูลRowปัจจุบัน ใส่ข้อมูลเข้าไปเยอะๆเพื่อให้สร้างโมเดลขึ้นมาได้
    แล้วเราก็ลองTest modelนั้น โดยใส่ข้อมูลinputเข้าไป โดยไม่บอก output ให้มันลองทำนายดูค่ะ

    ปรากฏว่าทำนายได้แม่นมากค่ะ แม่นเกินไปจนต้องกลับไปดูอีกทีว่าใส่ข้อมูลTestถูกรึเปล่า555 เพราะว่าตัวข้อมูลก็ไม่ได้เป็นPatternอะไรขนาดนั้น การที่จะdetectข้อมูลที่ไม่เป็นpatternถูกนี่ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยนะคะ

    ไล่ไปไล่มาก็ยังได้ผลลัพท์ใกล้เคียงกับของเดิม ยกเว้นถ้าเราใส่ข้อมูลเข้าไปมากๆ มากเกินไปจนมันลืมว่าเคยTrainอะไรไว้ อันนี้จึงจะเริ่มทำนายผิดค่ะ

    เสียดายที่Deep learningหรือKerasยังไม่ถูกนำไปImplementบนSpark streaming แต่ในอนาคตมีความเป็นไปได้สูงมากค่ะที่PlatfotmการStreaming DataจะมีโมเดลของDeep learningให้ใช้ 

    น่ากลัวว่าถ้าโมเดลนี้ใช้ได้จริง แม้แต่ราคาหุ้นหรือค่าเงินตราแลกเปลี่ยนก็มีความเป็นไปได้ที่จะทำนายได้แบบRealtimeค่ะ คนที่ทำเรื่องStreamingนี้ก็ต้องคิดหนักเหมือนกันถึงผลกระทบที่จะตามมาสู่สังคม

    ส่วนที่มิ่งเลือกใช้ตัวนี้เพราะเห็นว่ามันเหมาะกับข้อมูลที่เป็นTime seriesเท่านั้นเอง เผื่อถ้าเกิดข้อมูลที่เข้ามามันไม่ตรงกับที่Predictไว้ขนาดSDเท่านี้ก็แปลว่าเริ่มไม่ปกติละ แม้จะมีปัญหาเรื่องการScaleข้อมูลขึ้นลงบ้าง แต่รูปร่างออกมาคล้ายคลึงกับข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง ก็ทำให้เรามองเห็นเทรนด์ได้อยู่ค่ะ

    ตอนเย็นนัดไปทำกับข้าว อาหารไทยให้เพื่อนฝรั่งกินค่ะ 
    ฟิล์มทำพะแนงไก่ ส่วนมิ่งก็ทำแกงเขียนหวานไก่ โดยใช้เครื่องแกงของรุ่นพี่ป.โทค่ะ ใส่กะทิเข้าไปตั้งขวดนึงแหน่ะ ก็จะมันๆหน่อย 

    มีการแข่งด้วยว่าใครจะทำกะทิแตกมันก่อนกัน5555

    ค่อนข้างพึงพอใจกับผลลัพท์มากค่ะ อาจจะเข้มข้นไปเสียหน่อย แต่อร่อยมากเลย
    เพื่อนๆก็ตักเอาๆ เห็นเพื่อนเจริญอาหารเราก็ดีใจ แม้จะรู้สึกเลี่ยนหลังกินไปได้ซักพัก แต่ก็ได้เมนูผัดผักซอสมะเขือเทศ(สูตรที่เค้าคิดเอง)ของเพื่อนชาวบอสเนียช่วยตัดเลี่ยนไปได้ เป็นความขัดแย้งที่ลงตัวดีค่ะ

    พออิ่มของคาว เราก็เอาแตงโมมาแบ่งกินกัน รสหวานเย็นชุ่มฉ่ำมากค่ะ








เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in