From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day11: ยูนิคอร์นใจร้อน
  • 13 มิถุนายน

-วันนี้วันดี มิ่งจะย้ายบ้านแล้วค่ะ จากCern hostelที่อยู่ภายในCERNไปยังSaint-Genis Schumannฝั่งฝรั่งเศส ถึงกับข้ามประเทศกันเลยทีเดียว แต่กลับไม่ไกลอย่างที่คิดค่ะ เพราะCERNก็ตั้งอยู่ ณ ขอบชายแดนระหว่างสวิสเซอร์แลนด์กับฝรั่งเศสเป็นทุนเดิม ที่แบ่งแยกกันอย่างเห็นได้ชัดก็คงจะเป็นค่าครองชีพกระมัง ที่ฝั่งฝรั่งเศสจะถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่างเช่น ห้องพักเดี่ยวที่มีห้องน้ำในตัว สเปคเดียวกัน(แต่คุณภาพอาจจะต่างกันหน่อย) ฝั่งฝรั่งเศสถูกกว่าตั้งครึ่งนึงแหน่ะ ตอนแรกมิ่งว่าจะมาอยู่ฝั่งฝรั่งเศสอยู่แล้ว แต่เพราะมันเต็ม ก็เลยต้องไปอยู่ที่CERN Hostelค่ะ

-ตอนเช้ารีบเคลียร์ของทุกอย่าง พวกของกิน อะไรแบบนี้ เพราะจะไม่แบกไปด้วย ที่พักฝรั่งเศสอยู่ใกล้คาร์ฟูร์นิดเดียวเอง เดินไปซื้อเมื่อก็ได้ค่ะ \แต่ปิดทุ่มครึ่งนะ
    ฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมไว้ค่อยมาเอาตอนเย็น

-วันนี้ได้แก้ตัวComponent DiagramกับวาดSequence Diagram ของตัวระบบส่งSupervisorให้เค้าตรวจค่ะ ก็เหมือนจะคล้ายที่เรียนในห้องนะ SEที่สอบนักสอบหนาน่ะ แต่ดันเป็นคนละรูปแบบกัน(เกือบดีแล้วเชียว)

-ลองมาGroupตัวUnique Email Subject กันต่อ พยายามหาทางที่จะDetect patternให้ได้ Supervisorเลยให้ไปลองเล่นตัวRegX(Regular Expression)ที่เอามารันบนSparkดู

-ตอนเย็น ตื่นเต้นมาก ได้ย้ายหอแร้ว รีบกลับไปเอากระเป๋าเพื่อไปขึ้นรถบัสฟรีตอน6โมงที่หน้าตึกMain building 500ค่ะ รออยู่ประมาณ 20 นาทีได้ ก็มีรถบัสโฉบมา เราก็มองไปรอบๆ เอ้อ ก็มีคนย้ายหอเป็นเพื่อนเราเยอะเหมือนกันเนอะ เอากระเป๋ามากันเต็มเลย นั่งไปนั่งมา เอ๊ะ ทำไมมันเลี้ยวไปอีกทาง

ปรากฏ...ขึ้นผิดคันค่ะ 5555555555

ไปสนามบินเลย

ยาวๆไป

คือรถบัสน่ะ มันมารอบ18.07น. แต่มิ่งอ่ะ ขึ้นตอน17.57น. ต่างกันประมาณ10นาที เราก็นึกว่า เอ้อ มาเร็วดีแฮะ

ใจร้อนใจไวเหลือเกิน
    เลยต้องนั่งสาย66จากสนามบินย้อนกลับมาค่ะ สายนี้จะมุ่งตรงมาจอดหน้าโรงแรมฝั่งฝรั่งเศสเลย ไม่ต้องไปเปลี่ยนรถที่ไหน แต่ข้อเสียคือ ค่ารถแพงค่ะ ตั้ง4.8CHFเพราะซื้อหลายโซน(ต้องซื้อให้Coverโซนฝรั่งเศสด้วย) ถ้านั่งไปมาCERN-GENEVA station แค่3CHFก็เพียงพอ

เอาน่ะ ถือว่าสำรวจเส้นทาง
    มองวิวทิวทัศน์ระหว่างทางไป แถบฝรั่งเศสคือเป็นชนบทมากค่ะ เมืองน่ารัก ดูอบอุ่น คนละอารมณ์กับเจนีวาเลย กว่าจะถึงโรงแรมก็เฉียดเวลาเคาท์เตอร์Check-inปิดพอดี ฟู่ววว เส้นยาแดงผ่าแปด เช่าชุดห้องครัวมาชุดนึง เดือนละ5ยูโร ค่ะ เช่าไว้ก่อนเพื่อความสะดวกสบายในชีวิต

-ตอนเย็นๆซัก2ทุ่ม ซึ่งยังสว่างอยู่ก็ออกไปวิ่งกับพี่จ๊าบ ที่มาพักอยู่ที่นี่ตั้งแต่วันแรกที่มาถึง เป็นเด็กไทยที่มาฝึกงานด้วยกัน เรียนอยู่ป.โทสาขาฟิสิกส์ค่ะ เป็นการวิ่งที่ฟินมากกกก อากาศเย็นสบายสุดๆ แล้วมองไปเป็นทุ่งดอกไม้และภูเขา ว้าว ช่างเป็นแรงจูงใจที่ดีในการออกกำลังกายยิ่งนัก ยิ่งมันมืดช้าแล้วด้วย ดีงามสุดๆ

-พอออกกำลังกาย วิ่งวนรอบโรงแรมรอบนึงใหญ่ๆ(กับอีกหนึ่งรอบเล็ก)เริ่มได้เหงื่อก็แยกย้ายกลับไปอาบน้ำนอนค่ะ ทีนี้ล่ะ มิ่งจะลงหลักปักฐานอยู่ที่ห้องนี้แล้ว เป็นเวลาสองเดือน! จะทำอะไรก็ได้ โตแล้ว ฮ่าๆ

-มีตู้เย็นในห้องตัวเองด้วยยย ไม่ต้องแย่งใช้กับคนอื่น ตอนอยู่ที่เก่านี่เบียดเสียดกันสุดๆ ตู้เย็นมีแต่ผลหมากรากไม้หมูหมากาไก่อยู่กันอย่างอบอุ่นเนืองแน่น

ปล.เน็ตที่นี่ช้ากว่าโรงแรมในCERNแหละค่ะ พึ่งจะรู้ซึ้งถึงความดีงามของWifi Cernก็วันนี้ ฮือๆ แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่า และความธรรมชาติ~ เราจะยอมทน!