เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
JUST WANNA SHAREtungpang
นางเอก VS นางร้าย
  • วันนี้ก็มีเรื่องจะมาเขียนเหมือนเดิม

    ที่จริงไม่ค่อยอยากเขียนเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่าความคิดในหัวยังตกตะกอนไม่พอ

    การเขียนครั้งนี้เลยจะเป็นการพิมพ์ไปเรื่อย ๆ เท่าที่นึกออกละกัน


    บ่อยครั้งที่ในละคร ซีรีส์ การ์ตูน ทั้งเรื่องจริง หรือเรื่องแต่ง

    ได้แบ่งแยกตัวละครโดยใช้หลักใหญ่คือ ฝ่ายดี และฝ่ายไม่ดี

    พระเอก และ ตัวร้าย

    นางเอก และ นางร้าย

    ธรรมะ และ อธรรม

    เพื่อให้ง่ายต่อการอธิบายจะขอยกตัวอย่างจากละครที่มีนางเอกขัดแย้งกับนางร้ายฃ


    ในที่นี้ขอให้ทุกคนนึกถึงละครเรื่องอะไรก็ได้ขึ้นมาเรื่องนึง

    โดยมีข้อบังคับคือ ต้องเป็นเรื่องที่นางเอกกับนางร้ายแย่งพระเอก เพราะทั้งคู่ต่างก็รักพระเอก

    เมื่อนึกแบบนี้แล้วทุกคนก็จะรู้ได้ทันทีว่า ไม่ว่าทั้งเรื่องจะเกิดอะไรขึ้น ตอนจบพระเอกย่อมคู่กับนางเอกเสมอ สมดังที่คาดหวังไว้

    แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ สมมติให้ตัวเราเป็นคนกลาง

    สิ่งที่นางเอกกับนางร้ายมีต่างกันคืออะไร?

    คำตอบ คือ ภูมิหลังความคิด นิสัย กิริยาท่าทาง การกระทำ

    แน่นอนว่านางเอกก็จะต้องมีดีเป็นส่วนมากตรงข้ามกับนางร้าย

    แล้วสิ่งที่นางเอกกับนางร้ายมีเหมือนกันล่ะ?

    คำตอบก็ตามที่บอกไว้ข้างต้นคือ 'การรักผู้ชายคนเดียวกัน'


    เชื่อว่าแทบทุกคนที่ได้อ่านโพสต์นี้คงเคยผ่านการมีความรัก หรือชอบใครสักคนมาแล้ว

    และแทบทุกคนที่ได้อ่านโพสต์นี้น่าจะรู้จักการผิดหวังในความรัก หรือการอกหัก ทั้งจากประสบการณ์โดยตรง หรือโดยอ้อม เช่น เห็นจากเพื่อน พี่น้องจากสื่อ

    ความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนหัวใจถูกบีบรัด

    ความรู้สึกร้อนที่ขอบตาเหมือนน้ำตาพร้อมจะหยดลงมา

    ความรู้สึกกลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่ต้องฝืนทำตัวปกติทั้งที่ในใจวุ่นวายเหมือนจะเป็นบ้า


    ถ้าหากว่าผิดหวังในความรักจากพระเอกแล้ว

    นางเอกกับนางร้ายก็คงรู้สึกแบบนี้เหมือนกัน

    แล้วทำไมคนส่วนมากถึงมักจะเชียร์แต่นางเอกแล้วสาปแช่ง โกรธเกรี้ยว ดุด่าแต่นางร้าย


    สมมติในกรณีที่นางร้ายเป็นคู่หมั้นกับพระเอกมาตั้งแต่เด็ก

    นางร้ายเฝ้ามองแต่พระเอกมาตลอด ในใจมีเพียงแค่ผู้ชายคนเดียวมาเป็นสิบ ๆ ปี วาดฝันว่าจะได้สร้างครอบครัวใช้ชีวิตคู่ในอนาคตกับผู้ชายคนนี้

    แล้วอยู่มาวันหนึ่งพระเอกก็ดันไปรักกับนางเอกที่เพิ่งเจอกัน

    สิ่งที่นางร้ายเคยวาดฝันไว้ทั้งหมดจึงพังทลายลงในพริบตา

    ทำให้นางร้ายต้องลงมือวางแผน ทำนู่นนี่นั่น เพื่อ (แย่ง?) คนรักของตนกลับมา

    เมื่อคิดแบบนี้แล้วสรุปว่านางร้ายเป็นนางร้ายเพราะนิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด

    หรือเป็นนางร้ายเพราะถูก 'ใครบางคนหรือ 'บางสถานการณ์' บีบให้เธอต้องร้าย

    หลายคนอาจจะมองข้าม หรือหลงลืมไปว่า

    นางร้ายก็มีหัวใจ รักได้ ร้องไห้ได้ และเจ็บปวดเป็น ไม่ต่างจากนางเอกเช่นกัน

     

    *ป.ล.จุดประสงค์ที่เขียนโพสต์นี้ไม่ได้ตั้งใจจะบอกว่าสิ่งที่นางร้ายทำมันถูก

    การกระทำที่ผิดไม่สามารถเปลี่ยนเป็นถูกได้ด้วยการใช้เหตุผลมาอ้างว่าทำเพราะรัก

    แต่เราแค่อยากให้ทุกคนลองมองในมุมของคนกลางบ้าง

    ถ้าสถานการณ์กลับกันนางเอกตกอยู่ในที่นั่งเดียวกับนางร้าย

    นางเอกจะไม่ลงมือทำอะไรเพื่อให้ตัวเองสมหวังเลย? นางเอกก็ยังจะคงคอนเซปต์ความดีงามไว้ต่อไป?

    จะเป็นแบบนั้นจริง ๆเหรอ?

    - จบ -

    By NaJa : 19.05.2023

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in