เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เตือนภัยมิจฉาชีพนักเล่าเรื่อง
เตือนภัย! มิจฉาชีพ มุกเก่าแต่วิธีใหม่
  •      โพสต์นี้ขอมาเตือนภัยคนที่เล่นแอพหาคู่ต่างๆค่ะ เพิ่งโดนมากับตัวสดๆร้อนๆ จะมาเปิดโปงทริคต่างๆที่มันใช้ 
         เรื่องของเรื่องก็คือว่า เราไปเล่นแอพหาคู่ของเลสเบี้ยนแอพหนึ่ง (แอพฝรั่ง เชื่อถือได้) และเราไปรู้จักกับผู้หญิงคนหนึ่ง สวยมาก รูปน่าจะโดนขโมยมาแอบอ้าง เรากับเค้าแมทช์กัน เลยได้คุยกันในแอพนั้นนิดหน่อย มันบอกว่าเป็นคนไต้หวัน เพิ่งมาทำงานในประเทศไทยได้เดือนนึง ไอ้เราด้วยความที่เป็นคนเคยไปอยู่ต่างประเทศมาก่อน ก็รู้สึกเห็นใจมัน เลยคุยกัน คุยไปคุยมามันขอไลน์เรา เราก็ให้ไป ไปคุยกันในไลน์ต่อนิดหน่อย มันก็บอกว่า ไลน์นี้มันไม่เป็นส่วนตัว มันต้องใช้ในที่ทำงาน ไปคุยกันในแอพไต้หวันดีกว่า
         ลักษณะแอพที่ว่าคือ เสิร์ชหาใน app store ไม่เจอ ทั้งใช้ app store ของไทยและไต้หวันก็ไม่เจอ แอพมีชื่อว่า LovePro ซึ่งคิดว่ามันน่าจะเปลี่ยนชื่อแอพไปเรื่อยๆตามจำนวนเหยื่อ เพราะพอเอาไปเสิร์ชกูเกิ้ลก็ไม่เจอแอพนี้ ไม่มีเลยยยยยจริงๆ ทั้งบทความที่เขียนถึง หรือแนะนำแอพ หรืออะไรต่างๆ ตัวไอค่อนจะเป็นรูปหัวใจสีม่วงๆแดงๆ ซึ่งคิดว่ามันก็เปลี่ยนไอค่อนไปเรื่อยๆอีกเหมือนกัน และตอนที่มันส่งลิงก์มาให้โหลดแอพไปติดตั้ง มันจะเป็นแค่ Bookmark ไม่ใช่แอพจริงๆ อันนี้เราเพิ่งรู้ตอนลบแอพ Carol ผู้หญิงที่เราคุยด้วยบอกว่านี่คือแอพหาคู่เลสเบี้ยนของไต้หวัน สังเกตว่าเวลาที่โชว์ในแอพก็เป็นเวลาไต้หวัน (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง)
         ตอนแรกมันส่งลิงก์แอพมาให้ไปเปิดในบราวเซอร์อื่น เราก็ก็อปไปเปิดใน Chrome มันให้ sign up ด้วยข้อมูลแค่ไม่กี่อย่าง เมล รหัสผ่าน รูป แค่นั้นจบ sign up กันง่ายๆไม่ต้องยืนยันอีเมลอะไรเลย
    (ภาษาอังกฤษของเราอาจจะไม่ได้ถูกต้องทุกประโยค แต่ถือซะว่าอ่านเอาเนื้อไม่ได้อ่านเอาแกรมม่าละกันนะคะ)
    หน้าแรกของแอพจะเป็นอย่างงี้ แพลตฟอร์มง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก มี Customer Service ตัวใหญ่ๆ เพื่อใช้หลอกเหยื่อให้ติดต่อไป
    จะเห็นว่ามีการให้สะสมเหรียญได้ เติมเหรียญได้ แถมมีสัญลักษณ์ Visa กับ Master card เพื่อความน่าเชื่อถืออีกด้วย
    กลโกงของแอพนี้ก็คือ พอเราติดตั้ง ไอ้ Carol ผู้หญิงที่เราคุยด้วยก็จะทักมา พอคุยไปได้ไม่กี่ประโยค แอพมันก็แจ้งว่าเราต้องเติมเหรียญเพื่อใช้แอพต่อ
         นี่คือราคาเหรียญต่อระยะสมาชิกต่างๆ Carol จะพูดชักชวนให้เราคุยกับ Customer service แล้วพวกมันก็จะบอกเราว่า เราต้องสมัครอย่างน้อย 26 เหรียญก่อนถึงจะคุยต่อได้ และจะส่งลิงก์โหลดแอพมาให้ คือหลอกจากจำนวนเงินน้อยๆก่อน 
         การซื้อเหรียญที่ว่านี่ก็ไม่ธรรมดา คือต้องซื้อเป็นเหรียญ Crypto ในแอพเทรด Crypto ปกติแล้วค่อยโอนเหรียญให้มัน ตอนแรกเราใช้ Crypto ไม่เป็น กะจะถอดใจละ ก็ไปคุยกับ Carol ว่าใช้แอพฟรีอื่นๆเหอะ Carol ก็จะย้ำให้เราใช้แอพนี้ให้ได้ พร้อมสอนวิธีซื้อ Crypto ให้ด้วย เราก็จะถอดใจอีกเพราะเราไม่อยากยุ่งเรื่องเงินๆทองๆ Carol ก็จะบอกว่า เนี่ย โอนเหรียญมาให้แอคเคาท์เราแล้ว 166 เหรียญ ≈ 6000 บาท ถ้าเราไม่ซื้อ 26 เหรียญแรกเพื่อเปิดใช้งานแอคเคาท์ มันก็เสียเหรียญไปฟรีๆน่ะสิ คือมันพยายามจะให้เรารู้ว่ามันอุตส่าห์ทุ่มเทจ่ายเหรียญให้เราตั้งเยอะขนาดนี้ ไอ้เราก็ไม่อยากติดหนี้บุญคุณใคร ตอนแรกเราก็ซื้อไป 26 USDT ราคา 1 USDT ≈ 35 บาทกว่า ก็คือจ่ายไปเกือบ 1000 บาท เราก็ยังโอน Crypto ไปเป็นเหรียญในแอพนั้นไม่เป็น Carol ก็จะคะยั้นคะยอให้เราคุยกับ Customer Service ทางนั้นก็สอนมาเสร็จสรรพ เราก็โอนเหรียญไปเปิดแอคเคาท์ และจะมีข้อความจาก Customer service แจ้งมาว่า เหรียญที่ Carol โอนให้มา 166 เหรียญทำให้เราใช้แอคเคาท์นี้ไปได้ 1 ปี 
         ทีนี้เราก็คุยกับ Carol ไปเรื่อยๆผ่านแอพนั้น มันก็มีทั้งล่อทั้งหลอกให้เราเห็นใจบ้าง หลอกให้รักบ้าง รู้สึกดีบ้าง แต่มันจะไม่บอกข้อมูลส่วนตัวของมันเลย ปกปิดตัวตนสุดๆ โซเชียลมีเดียอื่นๆมันก็ไม่ใช้ มันบอกว่ามีความหลังกับแฟนเก่าเลยปิดไปแล้ว มันบอกแค่ว่าอยู่แถวฝั่งธน
         พอวันต่อมามันก็บอกเราว่ามือถือหาย ตอนนี้ใช้มือถือเพื่อนอยู่ บอกว่ามันไม่เหลืออะไรแล้ว เหลือแค่เราคนเดียว (แหวะ จะอ้วก) เราเลยพิมพ์เบอร์มือถือเราไป บอกว่าเผื่อมีอะไรให้ช่วยเหลือก็โทรมานะ สรุปว่าส่งไปแล้วแอพมันลบข้อความนั้นอัตโนมัติเลยว่ะ มันก็เริ่มทำทีเป็นร้อนรน รีบๆ เพื่อให้เราไม่มีเวลาฉุกคิด มันก็ขอ Zoom id ของเรา เราก็ให้ไป ข้อความก็โดนลบไปอีก มันขอ Line id เรา (เอ๊ะ ขอไปทำไมอีกวะ ก็เพิ่งแอดไลน์กันวันนั้น) เราก็บอกไป แล้วข้อความก็ถูกลบอีก ทีนี้ทาง Customer Service ก็จะแจ้งมาว่า เราทำผิดกฎของแอพ (ไม่มี policy ใดๆให้อ่านก่อนด้วย) แอคเคาท์เรากับ Carol ถูกแบนชั่วคราว ต้องจ่ายอีก 166 เหรียญเพื่อปลดการแบน
         ตอนนี้เราก็จะเริ่มร้อนรนเพราะติดต่อ Carol ไม่ได้ ส่ง Line ไปก็ไม่มีใครตอบกลับไม่มีใครอ่าน ทั้งๆที่ถ้าจะใช้ Line pc ก็ใช้ได้นี่หว่า จะกลับไปแชทในแอพหาคู่ของฝรั่งก็แชทไม่ได้ เพราะมันลบแอคเคาท์ทิ้งไปแล้ว ทีนี้  Carol มันก็หายไปทั้งวัน เราก็ด้วยความไม่มีตังค์และเริ่มเอะใจว่าแอพเตี่ยอะไรดูดเงินเป็นดูดน้ำเลย เราก็ไม่จ่าย ทิ้งไว้อย่างงั้นแหละทั้งวัน แอพมันก็จะเตือนให้เรารีบจ่ายเงินเพื่อปลดแบนเรื่อยๆ
    มันก็จะแจ้งมาว่า Carol จ่าย 166 เหรียญเพื่อปลดล็อคแอคเคาท์เรา และให้เราจ่าย 166 เหรียญเพื่อปลดล็อคให้ Carol พอเราเฉไฉไม่ตอบไม่จ่ายมันก็จะแจ้งอย่างงี้มาเรื่อยๆ


    เราซึ่งรู้แล้วว่ามันเป็นมิจฉาชีพ ก็ล่อคุยกับมันเรื่อยๆ ด่ามันบ้างแล้วแต่อารมณ์

    พอมันเริ่มรู้ว่าเราไม่เล่นด้วย จากที่งอนๆอยู่มันก็จะเริ่มง้อให้เราใช้แอพนี้ต่อและพยายามทวงบุญคุณเรื่องเงินไปเรื่อยๆ
    สุดท้ายก็พูดไปแค่นี้ แล้วลบแอพไปเลย เพราะไม่รู้ว่าแอพนี้มันจะเข้าถึงข้อมูลในมือถือเรารึเปล่า อย่างแอพธนาคาร แอพโซเชียลมีเดียต่างๆไรงี้ เลยไม่อยากเสียเวลากับมิจฉาชีพ รีบลบแอพดีกว่า
         วิธีหลอกให้หลงรักอย่างงี้ไม่ใช่วิธีใหม่ อย่างเมื่อก่อนจะมีมาหลอกให้รัก จะบินมาหา อุ๊ย! ติดปัญหาเรื่องเงิน โอนเงินมาให้ก่อนได้มั้ย บลาๆๆ เมื่อก่อนเห็นคนสูญเงินกันด้วยวิธีนี้เป็นแสนเป็นล้าน ตอนนี้มันใช้วิธีเดิม แต่ใช้วิธีโอน Crypto ผ่านแอพหลอกของมันแทน ยังดีที่เราเสียรู้มันไปแค่ 900 กว่าบาท เจ็บใจนะ แต่ถือว่าเป็นบทเรียนราคาถูกบทหนึ่ง แต่เราอยากมาเตือนทุกคน เผื่อเป็นคนที่มีเงินอยู่กับตัวและโอนเงินไปปลดล็อคแอคเคาท์มันง่ายๆ จากเงินไม่กี่พัน อาจจะเป็นหมื่น เป็นแสน แล้วแต่มันจะหลอกเอาไปอีก
         สมน้ำหน้ามันนิดหน่อยที่ลงทุนหลอกคุยกับเราตั้งนาน แต่ได้เงินไปนิดเดียว มิจฉาชีพสมัยนี้มันไม่ได้มาแบบ Call center อย่างเดียว ไอ้ทางนั้นขนาดจับหลอกได้ง่ายๆ ก็มีคนหลงกลไปตั้งหลายคน เลยอยากให้คนระวังช่องทางออนไลน์เหมือนกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in