เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวทุกเรื่องให้เป็นเรื่อง "ก้วยๆ"theyellowfruit
(โควตานิเทศจุฬา)รีวิวข้อสอบความถนัดทางวารสารสนเทศ + สอบสัมภาษณ์ ปี64
  • รีวิวข้อสอบความถนัดทางวารสารสนเทศและการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ : โควตานิเทศจุฬารอบ 2 สาขาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ ปี 2564

              เย้!! สวัสดีค่ะทุกคนนนนน ดีใจมาก ๆ ที่ได้มีโอกาสมาเขียนบทความนี้ในที่สุดเค้าก็ติดนิเทศจุฬาภาค JN แล้วค่ะเค้าตั้งใจว่าถ้าสอบติดแล้วจะมารีวิวแบบละเอียดยิบเลย!ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเตรียมตัวสอบ ข้อสอบในแต่ละพาร์ท การเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์การเตรียมพอร์ต เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยค่ะ

    โควตานิเทศจุฬาสาขาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ คืออะไร?

               เป็นรอบที่ใช้คัดเลือกนักเรียนที่มีความถนัดทางวารสารเพื่อเข้าศึกษาต่อในคณะนิเทศศาสตร์สาขาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สำคัญคือไม่สามารถเลือกภาควิชาได้เหมือนเพื่อนที่เข้ารอบ3 ดังนั้นต้องมั่นใจระดับนึงเลยว่าอยากเรียนในภาควิชานี้นั่นเองค่ะ

     

    คะแนนในรอบนี้ใช้อะไรบ้าง ?

    1. GAT

    2. ข้อสอบความถนัดทางวารสารสนเทศ

    3. คะแนนสัมภาษณ์และผลงานทางวารสารสนเทศ

    ซึ่งสัดส่วนคะแนนก็เป็นตามนี้เลยค่ะ


     

    สมัครยังไง?.ใช้เอกสารอะไรประกอบการสมัครบ้าง?

    1. สมัครในระบบ และส่งใบสมัครพร้อมเรียงความและเอกสารที่มหาวิทยาลัยกำหนด

    ก่อนอื่นเลยเราต้องสมัครเพื่อรับเลขประจำตัวสอบในเว็บไซต์ และดาวน์โหลดใบสมัครและเอกสารประกอบการสมัครเพื่อส่งเอกสารเหล่านี้ผ่านไปรณีย์โดยเอกสารที่ต้องเตรียมได้แก่

              1.ใบสมัครคัดเลือกที่แสกนรูปถ่ายเรียบร้อยแล้ว

              2.สำเนาแสดงผลการเรียน (ฉบับจริง) หรือถ้าใครเป็นเด็กซิ่วก็ใช้เป็นสำเนาพร้อมลงสำเนาถูกต้อง

              3.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง

              4.สำเนาบัตรประจำตัวนักเรียน (เด็กซิ่วไม่ต้องมีข้อนี้ได้ค่ะ)

              5.สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง

              6.สำเนาแสดงการไปศึกษาต่างประเทศ (กรณีเคยไปแลกเปลี่ยน)

              7.สำเนาการเปลี่ยนชื่อ - นามสกุล (กรณีชื่อไม่ตรงกับในใบสมัคร)

              8.เอกสารแสดงรายการทางวารสารสนเทศ และเรียงความสรุปผลงานที่คิดว่าเด่นที่สุดไม่เกินจำนวน5 ผลงาน ความยาวไม่เกิน 4 หน้ากระดาษ A4ตามแบบฟอร์มที่มหาวิทยาลัยกำหนด

    ** เอกสารเหล่านี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ แนะนำให้ไปเช็กในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยด้วยนะคะ **

     

    เตรียมตัวสอบในแต่ละวิชาอย่างไรบ้าง ?

    1. GAT

              เราเชื่อว่าหลายๆ คนต้องเตรียมตัวสอบเจ้าตัวนี้อยู่แล้ว เพราะว่าใช้คิดคะแนนได้หลายคณะหลายวิทยาลัยเลย

    GAT ENG : ท่องศัพท์ ทำโจทย์พาร์ทไหนไม่แม่นก็ไปเน้นพาร์ทแล้ว ช่วงใกล้สอบก็ทำโจทย์จับเวลาจริงค่ะ

    GAT เชื่อมโยง : เราดาวน์โหลดโจทย์ที่แจกฟรีในอินเตอร์เน็ตมานั่งทำเลยฝึกไปเรื่อย ๆ จะจับจุดได้ เค้าว่าน้อง ๆ คว้าเต็มได้แน่ ๆถ้าเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีคับ!!

    2. ความถนัดทางวารสารสนเทศ

    พาร์ท 1 :เหตุการณ์ในปัจจุบัน

               พาร์ทนี้จะออกประมาณว่าเหตุการณ์สำคัญในช่วงนั้นๆ หรือที่เรียกว่า “ข่าว” นั่นเองข้อสอบจะเช็กว่าเราได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองหรือข่าวสารโลกบ้างรึเปล่าตัวอย่างข้อสอบของ ปี 64 ถามเช่น

    นโยบายการแจกผ้าอนามัยว่าอยู่ที่ประเทศไหนใครเป็นนายกรัฐมนตรี

    ใครได้รับรางวัลซีไรต์ เป็นต้นค่ะ

              การเตรียมตัว  :ถ้าใครเล่นทวิตเตอร์ติดตามข่าวสารเป็นประจำทุกวัน พาร์ทนี้ไม่ยากเลย!ด้วยความที่เราเล่นทวิตทุกวัน พาร์ทสำหรับเราค่อยข้างง่ายรู้สึกว่าไม่ยากและพอทำได้ อาจจะมีบางข้อที่ไม่รู้จริง ๆ แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ 5555555และช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนสอบ เราลองลิสข่าวที่น่าสนใจในช่วงต้นปีและปีที่แล้วในยูปทูปจะมีสำนักข่าวที่สรุปข่าวดัง ๆ ของปีนั้น ๆ ไว้ เช่นเราสอบปี 64เราก็จะดูสรุปข่าวของปี63 และลองลิส ๆข่าวที่ดัง ๆ น่าสนใจช่วงต้นปี 64 ไว้หรือเราจะเรียกว่าเป็นการเก็งข้อสอบและจะได้รู้ข่าวที่น่าสนใจในช่วงเวลานั้นนั่นเอง


     

    เราลิสแบบนี้เลย ถ้าข่าวไหนเรายังไม่เข้าใจประเด็นก็จะกลับไปอ่านรายละเอียดหรือดูคลิปในยูทูปเกี่ยวกับข่าวนั้นอีกรอบค่ะซึ่งเวิร์คมาก ๆ รู้สึกเหมือนมีไกด์ว่าควรอ่านตรงไหน รู้ให้ได้มากที่สุดอาจจะไม่รู้ทุกเรื่องไม่เป็นไรค่ะ

    พาร์ท 2 :จริยธรรมสื่อ

              พาร์ทนี้ค่อนข้างใช้เซนท์เลย เหมือนข้อสอบจะยกตัวอย่างเหตุการณ์มาแล้วก็ถามเราว่าใครมีความรู้เท่าทันสื่อ ใครมีจริยธรรมมากที่สุดทำนองนี้ค่ะ

              การเตรียมตัว:พาร์ทนี้เราว่าเก็งข้อสอบไม่ได้ แต่ตอนทำต้องมีสติ อ่านโจทย์ดีๆ

    พาร์ท 3 :ความถนัดทางสื่อใหม่

              พาร์ทนี้จะถามเกี่ยวกับสื่อใหม่ที่มีการอัพเดตในช่วงเวลานั้น ๆ เช่นถามว่าคริปโตคืออะไร

    การเตรียมตัว :เราว่าพาร์ทนี้สามารถเตรียมไปพร้อมๆกับพาร์ทแรกได้เลยเราต้องดูว่าช่วงนั้นมีอะไรเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อัพเดตบ้าง เช่นของปี 64ที่น่าสนใจก็จะเป็นเกี่ยวกับการทำ Start-Up, บิทคอยส์หรือคริปโต เป็นต้น

    พาร์ท 4 : ความถนัดทางวารสารสนเทศ

              สำหรับพาร์ทสุดท้ายจะให้บทความมา 2 บทความใหญ่ ซึ่งปี 64 เป็นบทความเกี่ยวกับตั๋วช้างและชาวบ้านบางกลอย ข้อสอบพาร์ทนี้เช็กสติมาก ๆดูเหมือนจะง่ายเพราะเราต้องอ่านบทความแล้วตอบที่โจทย์ถาม แต่ด้วยความที่บทความยาว+ เยอะ ถ้าง่วงก็คือแตกแน่ ๆ

              การเตรียมตัว:เตรียมตัวให้มีสติก่อนเข้าห้องสอบตอนทำก็คือต้องมีสติ ตั้งใจอ่านโจทย์และบทความดี ๆ ดูดีๆว่าโจทย์ถามอะไรเราตอบผิดไปจากบทความรึเปล่า

    หลังจากสอบเสร็จเราก็จะมารอลุ้นต่อค่ะว่ามีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์รึเปล่า?

     

    เตรียมพอร์ตยังไงดี ?

              ระหว่างที่รอประกาศผลเราแนะนำให้น้อง ๆ เตรียมพอร์ตไว้เลย เพราะถ้าทำหลังจากประกาศผลว่ามีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์เราว่าไม่ทันแน่ ๆ พอร์ตค่อนข้างที่จะต้องใส่ใจรายละเอียด และเช็กคำผิดหลาย ๆครั้งให้รอบคอบ เพื่อให้ได้พอร์ตที่ดีและสมบูรณ์ที่สุดที่เราจะสามารถทำได้ค่ะ

    สำหรับพอร์ต ที่เรานำเสนอทางคณะไป มีส่วนประกอบดังนี้เลยค่ะ

    1. ปกพอร์ต

    2. คำนำ

    3. คำนิยม

    4. ประวัติส่วนตัว

    5. การศึกษา

    6. ประสบการณ์ในการทำงานและความสำเร็จ

    7.กิจกรรมที่เข้าร่วม

    9. เกียรติบัตร

              สำหรับพอร์ตควรเสนอผลงานของตัวเองให้ออกมาน่าสนใจที่สุดแต่งพอร์ตให้ปัง ๆ ตามสไตล์เราเลย ส่วนตัวเราเน้นให้อ่านง่าย มี Outline แบ่งประเภทของผลงานของเราเพื่อให้ไม่สับสน แล้วค่อยเจาะลึกไปในผลงานแต่ละชิ้นว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไรชิ้นไหนได้รับรางวัลก็ทำให้มันดูยิ่งใหญ่นิดนึง!!! ทางคณะไม่ได้กำหนดตายตัวว่าต้องมีส่วนประกอบอะไรในพอร์ตบ้างทำให้เราสามารถเลือกหยิบเลือกจับใส่ที่เราคิดว่ามันเป็นตัวเราและครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดใส่ในพอร์ตของเราได้เลยค่ะ

    การเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์

              หลังจากที่เรารู้ว่าเรามีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์เราก็เตรียมตัวโดยการปริ้นพอร์ตตัวเองมาอ่าน ทำความเข้าใจผลงานทุกชิ้นของตัวเองให้ดี เราเป็นคนสร้างมันมาไม่มีใครสามารถรู้จักมันได้เท่าเราอีกแล้วอีกอย่างคือเราอ่านข่าวเยอะมากๆเลยค่ะ เผื่อว่าอาจารย์จะถามแบบให้เราเล่าข่าวให้ฟังหรือยกตัวอย่างข่าวแล้วให้เราออกความคิดเห็น ซึ่งพอถึงเวลาสัมภาษณ์จะมีอาจารย์แบ่งเป็น3 ชุดด้วยกัน ซึ่งอาจารย์ที่สัมภาษณ์เราไม่ถามเรื่องผลงานเราเลยค่ะแต่ถามคำถามที่เน้นแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเยอะมาก ๆ

    บรรยากาศตอบสอบสัมภาษณ์

              เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดของโควิด-19ส่งผลให้ปีการศึกษา 2564 เป็นปีที่ 2 ที่สัมภาษณ์ผ่านโปรแกรม zoom(ปีการศึกษาแรกที่สัมภาษณ์ผ่าน zoom คือปี2564) เราเตรียมสถานที่ไว้ตั้งแต่หนึ่งวันก่อนสอบค่ะ จัดห้องให้เรียบร้อยปัดกวาดเช็ดถูก ต่ออุปกรณ์ที่จะใช้สัมภาษณ์ วันที่จะสอบสัมภาษณ์เราตื่นมาแต่เช้าเลยตื่นมาแต่งตัวสวยๆเรียกความมั่นใจและทำใจดี ๆ ไม่ใช้สติแตกค่ะ! แงงงง มันแบบตื่นเต้นมาก ๆ

              พอหน้าจอเปิดมาปุ๊บเราแนะนำตัวและพูดเหตุผลที่เราอยากเข้าคณะนิเทศศาสตร์ (ไม่รอให้ถามค่ะ ชิงพูดก่อนเลย!5555) เรายกตัวอย่างเรามีแรงบันดาลใจจากกระทู้หนึ่งของนิสิตนักศึกษา ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ฝึกหัดของภาควิชาวารสารสนเทศและสื่อใหม่เป็นกระทู้ที่สัมภาษณ์รุ่นพี่ที่เรียนภาค JR ว่ามีมุมมองอย่างไรต่อการทำสื่อในฐานะที่เป็นผู้เรียนเราก็อธิบายไปว่ารุ่นพี่บอกว่าที่ภาควารสารสนเทศและสื่อใหม่สอนว่าเวลาสร้างสื่อสักอย่างที่ภาควิชานี้จะสอนให้คิดเสมอว่า สื่อที่เราสร้างจะให้อะไรจะสร้างผลกระทบอย่างไรต่อสังคมทำให้เราอยากจะมาเรียนเพื่อได้ความรู้เหล่านี้ต่อยอดในสิ่งที่ตัวเองชอบ และสร้างสื่อที่ทำให้คนอ่านได้ตระหนักและได้ประโยชน์จากสิ่งที่เราเขียนแล้วเราก็พูดต่ออีกว่ามีรายวิชาที่เราสนใจจะเรียนเยอะด้วยแล้วเราก็พูดชื่อวิชาที่สนใจไป พอพูดจบอาจารย์ก็ถามต่อว่า มีข่าวไหนที่อ่านจากเพจนิสิตนักศึกษาอีกบ้างจะเห็นว่าอาจารย์จะถามต่อยอดจาดคำตอบของเรานั่นเองค่ะดีที่เราอ่านข่าวจากเพจไปก็เลยสามารถตอบข้อนี้ได้สบาย ๆ เลย

              ต่อมาด้วยความที่เราแนะนำตัวว่าจบม.6 จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นอาจารย์เลยถามเราเกี่ยวกับสำนักข่าวท้องถิ่นที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นและถามต่อว่าอยากจะนำเสนอข่าวอะไรในจังหวัด เรายกตัวอย่างการปรับตัวของร้านขายไก่ย่างเขาสวนกวางที่แปรรูปอาหารให้สามารถเข้าไมโครเวฟรับประทานได้อาจารย์ก็ถามต่อว่าแล้วเคยมีประสบการณ์หรือพบเห็นคนที่ปรับตัวไม่ได้ไหม? แล้วจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร?(จะเห็นได้ว่าอาจารย์ถามต่อจากที่เราตอบอีกแล้วค่ะ!!) เราก็ตอบคำถามโดยเล่าถึงเหตุการณ์ที่เราเจอมาก็คือมีคุณตามาขอให้เราสมัครเราชนะให้และคนจำนวนมากมารอลงทะเบียนเราชนะที่ธนาคาร ในส่วนของวิธีการแก้ไขปัญหาเราตอบไปว่าลำพังเราคงแก้ไขปัญหาเองไม่ได้แต่ถ้าเราเป็นนักข่าวเราจะถ่ายทอดข่าวนี้เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้รัฐบาลเห็นว่ามันมีปัญหาอะไรและสร้างความตระหนักให้เกิดในสังคม ทำให้ปัญหาถูกแก้ไขได้เร็วมากขึ้น

              สำหรับคำถามสุดท้ายอาจารย์ถามว่าถ้ามีโอกาสได้เข้ามาเรียนแล้วสามารถเลือกที่จะทำข่าวได้หนึ่งอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในจุฬาฯ หรือข่าวในประเทศก็ได้จะทำข่าวอะไรช่วงนั้นเราพึ่งอ่านเกี่ยวกับระเบียบหอพักของหอในจุฬาบวกกับมีข่าวเกี่ยวกับการบังคับให้นิสิตกักตัวเราเลยตอบว่าเราอยากทำข่าวเกี่ยวกับหอใน อย่างนำเสนอให้คนได้คิดหลายๆมุมมองว่าในฐานะผู้เช่าการที่ต้องหาที่อยู่ในสถานศึกษา การมีเงื่อนไข เช่น ให้กับชั่วโมงกิจกรรม เป็นต้นเนี่ย มันเป็นสิ่งที่เราทุกคนโอเคกับมันจริง ๆ เหรอ เรามาจากต่างจังหวัดไม่มีที่อยู่ การที่ได้พักในหอพักของมหาวิทยาลัยมันก็เป็นสิ่งที่ควรจะเป็นไม่ใช่เหรออะไรประมาณนี้ค่ะ

             

              หลังจากสัมภาษณ์เสร็จก็ใช้เวลาประมาณ4 วันในการรอประกาศผลคนที่ติดนั่นเอง!ซึ่งวันประกาศผลทางจุฬาฯบอกว่าจะประกาศ 8.00 น. เราตื่นแปดโมงเช้ามากดดูเลยและก็ตู้มมมมม! เราติดนิเทศจุฬาสาขาวารสารสนเทศและสื่อใหม่แล้วค่ะทุกคน แงงงงง ดีใจมาก ตอนแรกไม่กล้าคิดว่าตัวเองจะติดเลยเป็นฝันที่ไม่กล้าฝัน แต่ก็เป็นฝันที่เป็นจริงแล้ว เย้!

              จบไปแล้วนะคะสำหรับการรีวิวการเตรียมตัวสอบและประสบการณ์การสอบสัมภาษณ์รอบ 2 โควตาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ค่ะใครที่มีข้อสงสัยอะไรสามารถทั้งคำถามไว้ใต้บล็อกนี้หรือทักไอจี real__bhyมาสอบถามได้เลยค่ะ^^

              ขอให้น้อง ๆ ทุกคนโชคดี แล้วมาเป็นครอบครัว JN ด้วยกันนะคะ!!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in