เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวทุกเรื่องให้เป็นเรื่อง "ก้วยๆ"theyellowfruit
(โควตา นิเทศจุฬา) รีวิวข้อสอบความถนัดทางวารสารสนเทศปี 63
  •          สวัสดีค่ะทุกคนนนนนนน เนื่องในโอกาสที่เราว่าง ว่างมาก โควิดเท่าให้เราไม่ได้ไปไหน เราเองก็อยากทำประโยชน์ให้สังคมเราเลยตัดสินใจเขียนบล็อกนี้ขึ้นมา หนึ่งในจรรยาบรรณสื่อก็คือการอัพเดตข้อมูลข่าวสารที่มีความเป็นปัจจุบันดังนั้น เราจะดำเนินการตามนั้นค่ะ!!

             ตอนแรกกะว่าสอบติดก่อนดีไหมแล้วค่อยเขียนบทความนี้ขึ้น แต่ว่าเราว่าถึงเราจะสมหวังหรือผิดหวังยังไง แต่เราเชื่อว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อน้อง ๆ ทุกคนที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเรียนที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างแน่นอนค่ะ 

            อย่างที่ทราบกันดีว่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นอีกคณะหนึ่งที่หลาย ๆ คนใฝ่ฝันที่อยากจะเข้าไปเรียน โดยคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดทั้งหมด 3 รอบ ด้วยกัน ได้แก่รอบที่ 2 (โควตา) , รอบที่ 3 (Admission 1) และ รอบที่ 4 (Admission 2) นั่นเองค่ะ

            โดยคณะนิเทศศาสตร์เนี่ย จะแยกออกเป็น 6 ภาควิชา ด้วยกันค่ะ ได้แก่ 1. ภาควิชาการสื่อสารมวลชน 2. ภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง 3. ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ 4. ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง 5. สาขาวิชาการจัดการการสื่อสาร (หลักสูตรนานาชาติ)  6. ภาควิชาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ นั่นเองค่ะ อ้างอิงจาก https://www.commarts.chula.ac.th/ เลยค่ะ

            ซึ่งรอบที่เราจะกล่าวถึงต่อไปนี้ เป็นรอบที่ 2  (รอบโควตา) ในชื่อ "โครงการรับนักเรียนเข้าศึกษาในหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์" นั่นเองค่ะ ซึ่งความพิเศษของโครงการนี้นั่นก็คือหากได้รับคัดเลือกแล้วจะต้องเรียนในสาขาวิชาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ ไม่สามารถเลือกสาขาที่จะเรียนในปีสองเหมือนเพื่อน ๆ ที่สอบเข้าในรอบที่ 3 และรอบที่ 4 ได้ค่ะ

    1. การสมัครสอบ

              ก่อนที่จะได้เข้าสอบก็จะต้องสมัครสอบก่อนค่ะ (ของมันแน่อยู่แล้ว!!5555) เราต้องดูกำหนดการปีนั้น ๆ ว่าทางมหาวิทยาลัยจะเปิดให้สมัครสอบวันไหน เราก็ทำการสมัครสอบตามที่มหาวิทยาลัยให้สมัครเลยค่ะ ไปชำระค่าสมัคร และที่สำคัญคือ อย่าลืมส่งใบสมัคร, รายการผลงานทางวารสาร และเรียงความไม่เกิน 5 หน้ากระดาษ A4 ตามแบบฟอร์มที่มหาวิทยาลัยกำหนดค่ะ!!!

            หลังจากส่งเรียบร้อยแล้วก็รอสถานะอัพเดตค่ะ แล้วเราก็เตรียมตัวสอบกันได้เลยยยย โดยจะใช้คะแนนสอบ 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ คะแนน GAT 40% และ คะแนนความถนัดทางวารสารสนเทศ 60% ซึ่งการที่จะมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ได้เนี่ยคะแนนความถนัดทางวารสารสนเทศจะต้องมากกว่า 50% ค่ะ

    2. สอบความถนัดทางวารสารสนเทศ ตามที่คณะและมหาวิทยาลัยกำหนด

            ต่อมาเราจะมาพูดถึงข้อสอบความถนัดทางวารสารสนเทศ ซึ่งใช้ในการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในคณะนิเทศศาสตร์ เอกวารสารสนเทศและสื่อใหม่ค่ะซึ่งเราเป็นคนหนึ่งที่เข้าสอบในวันที่ 7 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา (DEK63ค่ะ แหะๆ)

    ข้อสอบมีทั้งหมด 50 ข้อ ระยะเวลาในการทำ90 นาที 4 พาร์ท ด้วยกันค่ะ

    พาร์ทแรก : ทักษะและความถนัดทางวารสารสนเทศ

              พาร์ทนี้ต้องวิเคราะห์หน่อยแต่ว่าแบบมันเป็นทำนองว่าให้บทความเรามาแล้วให้เราตอบคำถามเกี่ยวกับบทความนั้น มี 2 บทความใหญ่ค่ะ ในสองบทความนั้นจะมีคำถามย่อยประมาณ 3 - 4 คำถาม ซึ่งบทความที่ถูกยกมาในปีเรานะคะเป็นสองบทความนี้ค่ะ 

    บทความที่ 1 : RISC โดย MQDC นำร่องอสังหาฯ เปิดตัวต้นแบบหอ ฟอกอากาศระดับเมือง

    อ้างอิง : https://www.bangkokbiznews.com/pr/detail/69018?fbclid=IwAR3rExZR8cvaVFjsqGaSFaUBUfSZ4ybLgCFuYTZgFrD_hjyo_1KJFs7cwmw

    บทนี้นี้สำหรับเราชื่อบริษัท ชื่อบุคคลมันเยอะ ตอนอ่านตอบถ้าใครมึนก็คือเป็นเจ๊งเลยค่ะ ต้องมีสติมากๆ แสกนกับโฟกัสดีๆ ชื่อบริษัทแบบ แง พลิกไปมาเป็นหมูปิ้งเลยค่ะ

    บทความที่ 2 : สภาผ่านร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ 2563

    ADVERTISEMENT


    บทความนี้จะมีกราฟตอนท้ายค่ะ คำถามในบทความนี้ส่วนใหญ่เน้นอ่านกราฟ

     ถ้าใครไม่ค่อยอ่านอะไรยาว ๆ อาจจะสับสนได้ ที่สำคัญที่สุดเลยต้องมีสติค่ะ อ่านดี ๆ ว่าโจทย์ถามอะไร ถามถึงอะไร สำหรับเราเราคิดว่าข้อสอบพาร์ทนี้ต้องการวัด "การอ่านจับใจความ" ค่ะ มันไม่ยากเลยถ้าเราจับใจความของบทความได้ ดังนั้นต้องฝึกอ่านพวกบทความบ่อย ๆ นะคะ

               นอกจากข้อสอบที่เป็นบทความแล้วก็มีถามทำนองว่าแบบ ถ้าเกิดอยากติดตามข่าวฝั่งตะวันออกต้องติดตามข่าวจากสำนักข่าวไหนอะไร แล้วก็มีให้ข้อความมาสั้น ๆ แล้วถามให้เราวิเคราะห์ว่า ข้อความที่กำหนดมาให้เนี่ยเป็นส่วนไหนของหนังสือพิมพ์ เป็นพาดหัวข่าวรึเปล่า? เป็นเนื้อข่าวรึเปล่า? และยังมีถามว่าถ้าจะนำเสนอข่าวเนื้อหาแบบนี้ ต้องสัมภาษณ์ผู้ถูกสัมภาษณ์ในประเด็นไหนอะไรทำนองนี้ค่ะ

     

    พาร์ทสอง : ความรู้เท่าทันสื่อ

           พาร์ทนี้ใช้ sense ได้ค่ะ เหมือนยกตัวอย่างบุคคลมาถามว่าใครมีความรู้เท่าทันสื่อมากที่สุดแล้วให้ตัวเลือกพร้อมสถานการณ์มา มีคำถามประมาณว่า มีข้อนึงถามว่าข้อใดไม่ใช่งานเกี่ยวกับวารสารศาสตร์ , ข้อใดเป็นแฟลตฟอร์มที่มีการแสดงความคิดเห็นอย่างรุนแรงและตรงไปตรงมา เป็นต้นค่ะ คำถามก็จะประมาณนี้เลย แต่ว่าตอนตัดชอยส์เราแอบติดขัดนิดหน่อย มันจะมีความรู้สึกแบบว่า ถูกทั้งสองข้อ แต่เราต้องเลือกสิ่งที่ถูกที่สุด

     

    พาร์ทสาม สถานการณ์ในปัจจุบัน

    พาร์ทนี้ใครรู้ก็คือรู้ไปเลยส่วนไม่รู้ก็จะไม่รู้ไปเลยนะคะ แบบถามตรงไปตรงมา แค่ต้องรู้แค่นั้นเลยค่ะ เราว่าใครที่เล่นทวิตเตอร์ได้เปรียบมาก ๆ อ่านข่าววันละนิดละหน่อย เก็บความรู้ไปเรื่อง ๆ พาร์ทนี้ก็สามารถเก็บคะแนนได้ไม่ยากค่ะ  สำหรับปีการศึกษา 2563 มีคำถามว่า

    - ผู้จัดการแบงค์ธนาคารประเทศไทยคนปัจจุบันคือใคร 

    - ถามเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกงเยอะมากเลยค่ะ ถามว่าข้อใดไม่ใช่สาเหตุการประท้วง 

    - ถามเกี่ยวกับน้องเกรต้า ธันเบิร์ก ด้วยคำถามประมาณว่าให้ตัวเลือกมาแล้วถามว่าข้อใดถูกเกี่ยวกับน้องเกรต้า 

    - มีให้ชื่อคนมา4 ตัวเลือกแล้วถามว่าใครใม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย 

    - มีถามเกี่ยวกับชื่อรัฐในพม่าด้วยค่ะถามว่า "ยะไข่" เป็นชื่อของอะไร เป็นต้นค่ะ

     

    พาร์ทสี่ : ทักษะและความถนัดทางสื่อใหม่

    พาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่เพิ่มเติมขึ้นมาในปีนี้เป็นปีแรกค่ะ คำถามเป็นทำนองว่าเกี่ยวกับพวกเทคโนโลยีใหม่ ๆ , โค้ด HTML และ ถามเกี่ยวกับนโยบายที่อัพเดต ๆ ของพวกยูทูป เฟสบุ๊ค เกี่ยวกับพวกแอพลิเคชั่นและเทคโนโลยีเลยค่ะ  ความรู้สึกเหมือนพาร์ท 3 ถ้ารู้ก็คือได้คะแนนเลย ไม่รู้ก็จะไม่รู้ไปเลย เช่น 

    - มีถามเกี่ยวกับการเขียนโค้ด html ให้เขียนโค้ดว่า I love Chula เป็นตัวหนากับตัวเอียง

    - ถามว่านโยบายเกี่ยวกับการสตรีมของยูทูปในเยาวชนข้อใดถูกต้อง 

    - มีถามเกี่ยวกับLibra ว่ามันคืออะไร 

    - ถามเกี่ยวกับธุรกิจแกร๊บฟู้ด ฟู้ดแพนด้าเป็นประมาณว่าความหมายของยูนิคอร์นในวงการสตาร์ทอัพ



    เย้!!! จบไปแล้วสำหรับรีวิวข้อสอบความถนัดทางวารสารสนเทศ ประจำปีการศึกษา 2563 นะคะ สำหรับเราเราว่าข้อสอบแบบดีเลย สนุกค่ะ แต่ว่าตอนทำก็มีความรู้สึกอยากร้องไห้นิดนึงงงง แง้ ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายจนเกินไปค่ะ(แต่ก็แอบยากอยู่นะคะT___T)


    เราอยากแชร์วิธีการเตรียมตัวสอบของเราค่ะ เผื่อว่าใครอยากเอาไปปรับใช้นะคะ อาจจะไม่ได้ดี แต่ว่าวิธีนี้มันค่อนข้างดีสำหรับเราเลยยยย

    สำหรับการเตรียมสอบนะคะ 

    1. หาแรงบันดาลใจ เราชอบเขียนมานานแล้วค่ะ ชอบมากกกกกก เรารู้สึกว่าคณะนี้เหมาะกับเรามากเลย เราไปอ่านเกี่ยวกับคณะก่อนค่ะ เราไปดูว่าคณะมีวิชาอะไรบ้างตามรีวิวของรุ่นพี่ค่ะ คือพอเรารู้ว่ามันมีวิชาอะไร เรียนอะไร ความฝันอันยิ่งใหญ่ก็เกิดขึ้นค่ะ เราจะฮึดสู้ได้มากขึ้นนน แงงงงง เราไปอ่านวิชาที่รุ่นพี่เรียนแล้วความรู้สึกเราคืออยากเรียนมากค่ะ อยากตื่นไปเรียนพรุ่งนี้เลย5555 นั่นทำให้เรามีแรงฮึดสู้ค่ะ!!

    2. วางแผน ดูว่าเราใช้คะแนนอะไรบ้าง ต้องเขียนอะไรส่งวันไหนตอนไหน ดูวันส่งดี ๆ ค่ะ ห้ามหลุดห้ามลืม

    3. ลงมือ เราเตรียม GAT ค่ะ ก็ทำข้อสอบเก่าไป และ ในส่วนของความถนัดทางวารสารสนเทศ เราเริ่มโดยการอ่านรีวิวข้อสอบของรุ่นพี่ค่ะ เราแบบว่านั่งอ่านหมดเลยว่าข้อสอบที่พี่เค้าสอบมันเป็นยังไง ถามแบบไหน ปริ้นท์ออกมาทุกกระทู้แล้วก็มานั่งลิสค่ะว่าแต่ละพาร์ทเนี่ยมันประมาณนี้ ๆ นะ อย่างพาร์ทแรกและพาร์ทที่ 2 อาจจะเตรียมตัวไม่ได้มากเพราะมันเป็นแนววิเคราะห์ แต่พาร์ท 3 พาร์ท 4 งี้เราสามารถอ่านเตรียมตัวไปได้

    พาร์ทแรก กับพาร์ท 2 เราเตรียมโดยการอ่านเกี่ยวกับ จรรยาบรรณสื่อค่ะ เสิร์ชแล้วก็นั่งอ่านเลย ว่าเป็นสื่อมวลชนควรทำอะไรไม่ควรทำอะไร อ่านเกี่ยวกับพวกสิ่งพิมพ์ด้วยค่ะ ประวัตินู่นนั่นนี่ เราอ่านไปหมดเลย ไม่ได้จำได้หมดนะคะแต่อ่านแล้วก็ค่อนข้างสบายใจเลย แล้วก็อ่านเกี่ยวกับความหมายของคำว่าสื่อใหม่ 

    ส่วนพาร์ท 3 พวกข่าวเราเล่นทวิตอ่ะค่ะ ตามข่าวจากในทวิตเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็เราชอบอ่านข่าวจาก The standard กับ BBC  มาก เราเลยอ่านข่าวจากสองสื่อนี้ค่อนข้างบ่อยเลยค่ะ แล้วก็เราโหลดแอปของ BBC และ CNN มาไว้ในมือถือด้วยยย เวลามีข่าวสำคัญ ๆ ก็จะแจ้งเตือนเรา ได้ฝึกภาษาอังกฤษด้วย เป็นการเตรียมตัวสอบที่ค่อนข้างสนุกเลย แต่ว่าอีกมุมหนึ่งก็คือมันเครียดอยู่อ่ะค่ะ เราไม่สามารถรู้เลยว่าข้อสอบจะออกอะไร อย่างพาร์ทสามอ่ะ ข่าวที่เราอ่านไปหรือที่เรารู้อาจจะออกหรือไม่ออกก็ได้ หรือเราอาจจะเจอข่าวหรือศัพท์บางศัพท์ที่แบบ เฮ้ย ไม่รู้เลย อย่างข้อที่ถามความหมาย Libra อ่ะค่ะ เราพลาดด้วยที่ไม่ค่อยตามข่าวพวกไอทีเท่าไหร่ T-----T ยังไงน้อง ๆ ก็ไปอ่านข่าวพวกแบบ IT อะไรแบบนี้กันด้วยนะคะ

    มีบล็อกรีวิวของรุ่นพี่ที่ติดแล้วเยอะอยู่นะคะะ เราไปดูบล็อกของพี่ ๆ เขามา มีทักไปปรึกษาพี่เขาด้วย ช่วยได้มากเลยค่ะ ยังไงก็ลองไปรบกวนพี่ ๆ เขานะคะ พี่เขาใจดีมากๆ (ขอบคุณพี่วอร์มสุดซึ้งค่ะ แงงงง พี่เค้าแบบแนะนำเราเยอะมาก)

    สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนมากเลยนะคะที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ ตอนนี้เรานอนทำใจแล้วค่า55555  เราออกมาเช็กคำตอบแล้วผิดค่อนข้างเยอะเลยค่ะ แง้ มันเป็นอะไรที่ พาร์ทสามอ่ะค่ะ เจ็บช้ำ พาร์ท 4 โด้ยยยยยย หนูเขียนโค้ดไม่เป็นค่าT___T ห้อม ๆ แต่ว่าดีใจมากที่มีโอกาสได้เข้าสอบนะคะ แล้วก็ยินดีมาก ๆ ด้วยที่มีโอกาสแชร์ข้อสอบปีเราให้ทุกคนได้อ่านกันยังไงก็ขอให้ทุกคนโชคดีนะคะ สมหวังตั้งใจกับคณะและมหาวิทยาลัยที่หวังกันนะคะ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in