เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Userloids WikiPraw Promnate
เกี่ยวกับ Userloid
  • Userloid คืออะไร

      ยูเซอร์ลอยด์ (Userloid) เป็นตัวละครที่มีคลังเสียงสังเคราะห์สร้างมาจากโปรแกรมร้องเพลงหรือเสียงสังเคราะห์ (Singing/Vocal Synthesizer) เช่น Vocaloid UTAU Synth-V และ Alter Ego by Plogue อัดจากเสียงมนุษย์หรือโปรแกรมประเภท Text-to-Speech เช่น Balabolka or AquaTalk โดยสร้างมาเพื่อเฉพาะผู้ใช้เท่านั้น

    ความหมายของ Userloid มาจาก "User" ซึ่งแปลว่า "ผู้ใช้" ส่วนคำว่า "-loid" ย่อมาจาก "Android" ซี่งนั้นแปลว่า "หุ่นยนต์ของผู้ใช้" นั่นเอง

    ความเป็นมา

      ในปี พ.ศ. 2557 เรา (ผู้สร้าง) ได้สมัครเข้าในเว็บ DeviantART และสร้าง Facebook page และเคยเล่น Role-play แฟนฟิคบลีช (Bleach) กับผู้คนในกลุ่มนั้นและเราเคยฟังเพลงจากโวคาลอยด์และอุตะอุ ในตอนนั้นอยากมีตัวละครที่มีเสียงสังเคราะห์ให้สามารถมาร่วมเล่นโรลเพลย์ในแฟนฟิคในรูปแบบ Self-insertion, Crossover และ Alternate Universe  หรือแบบตันฉบับก็ได้ เราก็เลยจึงตัดสินใจออกแบบตัวละครและอัดเสียงเพื่อสร้างคลังเสียงให้กับตัวละคร แต่ด้วยความที่ว่าวันนั้นยุ่งมากจนต้องยกเลิกไปและทำให้เป็นตัวละครไม่มีคลังเสียงสังเคราะห์ 

    ในวันที่ 16 เดือนเมษายน ปี พ.ศ. 2557 ได้ปล่อยตัวละครชื่อ ปอนเนียวมะ เท็นเซะรุ (Ponnyama Tenseru) มาในเว็บ DeviantART และ Facebook page ต่อมาในวันที่ 14 เดือนมีนาคม ปี พ.ศ. 2558 ได้ปล่อยตัวละครชื่อ ปอนเนียวมะ เท็นเซะระ (Ponnyama Tensera) เป็นตัวละครที่สองสร้างมาจากการสลับเพศของปอนเนียวมะ เท็นเซะรุ และทั้งคู่ไม่มีเสียง

    ตัวละครตัวแรกของยูเซอร์ลอยด์ชื่อ ปอนเนียวมะ เท็นเซะรุ 

    ตัวละครตัวที่สองของยูเซอร์ลอยด์ชื่อ ปอนเนียวมะ เท็นเซะระ

  • ตัวละคร Userloid ในปี พ.ศ. 2557 ถึง 2559
    ต่อมาในปี 2017 เราออกแบบชุดเสื้อผ้าของตัวละครใหม่ และนั้นที่ให้เรา คิดชื่อภาษาอังกฤษ ระหว่าง ผู้ใช้ (User) และหุ่นยนต์กึ่งมนุษย์ (Android) ก็เลยคิดที่มาของคำนี้คือ ยูเซอร์ลอยด์ (Userloid)
    ชุดเสื้อผ้าใหม่ของตัวละครยูเซอร์ลอยด์ในปีพ.ศ. 2560

  • ในปี 2018 และ 2019 ได้เปลื่ยนชื่อ ปอนเนียวมะ เท็นเซะรุ เป็น นิโคล แคท (Nicole Cat) และปอนเนียวมะ เท็นเซะระ เป็น เทรีย์เวอร์ คริสต์ (Trevor Christ) และได้เปลื่ยนแบบใหม่ทั้งหมด

    ชุดเสื้อผ้าของตัวละครของยูเซอร์ลอยด์ในปีพ.ศ. 2562
    และในวันที่ 12 เดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2563 มีการปล่อยทั้งคู่แบบมีเสียงในรูปแบบ CVVC (Constant-Vowel-Vowel-Constant) 
  • สิ่งที่มีความแตกต่างจากตัวละครทั่วไป

    ตัวละครยูเซอร์ลอยด์นั้นมีความแตกต่างกัน ดังนี้
    • คลังเสียงไม่สามารถหาแหล่งดาวน์โหลดได้ เพราะเนื่องจากตัวละครเหล่านี้สร้างมาเพื่อเฉพาะผู้ใช้เท่านั้น
    • พวกเขาสามารถนำไปเล่นโรลเพลย์ (Role-Play) ในรูปแบบ Self-insertion, Crossover and Alternate Universe ของแฟนฟิคหรือจะนำไปสร้างตามอัธยาศัยของผู้ใช้ในแบบต้นฉบับ

    ช่องทางการติดต่อ

  • อ่านในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้ที่ Behance:
    About Userloid

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in