เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ว่าด้วยเรื่องวาดรูปmaewmazz
ตอนที่ 2: 10 ไอเดียแปลงรูปวาดเป็นเงิน
  • เรามักจบงานวาดอยู่ที่ถ่ายรูปงานวาดแล้วโพสต์มันออกไป ซึ่งการแปรงานวาดให้เป็นสินค้าอื่นๆ จะสามารถเพิ่มมูลค่าสิ่งของได้อย่างอื้อซ่า วันนี้จะมารีวิวสิ่งที่เราเคยทำให้ดูกันค่ะ

    1. โปสการ์ด 
    วิธีแปรรูปสุดคลาสสิกและง่ายที่สุด คือวาดเสร็จ แล้วปริ้นลงกระดาษแข็ง ติดสแตมป์ส่งมอบให้คนพิเศษ โปสการ์ดมี 2 ไซส์ 4x6 นิ้ว กับ 5x7 นิ้ว แล้วแต่ชอบเลย


    2. การ์ดงานแต่ง 
    งานนี้เราต้องลองออกแบบล่วงหน้าไปก่อนเลย สัก 2-3 แบบแล้วค่อยให้ลูกค้าเลือก ซึ่งเราถนัดเป็นรูปการ์ตูน เราก็จะทำแบบรอไว้เลย เวลาปริ้นออกมาแล้ว จะภูมิใจสูงจนปรอทแตกไปเลยที่งานของเราถูกแจกจ่ายออกไปทั่วราชฯ

    3. สติ๊กเกอร์
    ส่วนมากจะรับทำสติ๊กเกอร์โซนโลกสวย เอาไปใช้ในงานแต่ง น่ารักจับใจ

    4. กรอบรูป 
    โดยเฉพาะกรอบไม้ จะดูดีมูลค่าขึ้นมาอีก เราเลือกกรอบไม้สีขาวกับสีดำ ที่เห็นรูปได้ทั้งสองด้าน โดยเลือกกรอบขนาด 5x7 จับถนัดมือและเห็นรูปได้ชัด ลองทำกันดูค่ะ 

    5. สติ๊กเกอร์ไลน์ 
    ครีเอทมันขึ้นมาอีก 40 แอ็ค ใช้เวลานาน 1 ครั้งแต่เราจะได้ผลงานชุดสติ๊กเกอร์ไลน์ไว้ขายได้อีกบาน ซึ่งตอนนี้ มีคู่มือภาษาไทยให้เรียนรู้กันอย่างคล่องแคล่ว ผิดกับครั้งที่เราทำ งมภาษาปะกิดจนมึนตึ๊บเลย และตอนนี้ จากส่วนแบ่ง 50:50 LINE เขาให้ส่วนแบ่ง 70:30 แล้ว TT ใครอยากวาดให้รีบทำนะจ๊ะ 

    ตอนที่เราทำ เราโปรโมทโดยการเติมฉากให้ตัวละครแล้วใช้เป็นรูปปกในเฟสบุ๊คของเราเอง เปลี่ยนปกไปเรื่อยๆ สนุกดี

    6. เสื้อสกรีน 
    อันนี้เราทำแล้วสนุกดี แต่ค่อนข้างเหนื่อยและได้กำไรน้อย ซึ่งการวาดตามออเดอร์จะค่อนข้างเหนื่อยหน่อยนะ เราควรกำหนดเลยว่าให้ลูกค้าแก้งานได้กี่ครั้ง ซึ่งเราเคยสกรีนมาแล้ว 2 แบบ 

    - แบบโพลีเฟลกซ์ ซึ่งจะให้ลูกค้าเลือกมา 4 สี ต้นทุนก็ตัวละร้อยกว่าบาท ขายตัวละ 300 บาท แถมโปสการ์ดสีโคปิกให้ด้วย คุ้มจริงๆ


    - แบบสกรีนผ่านความร้อน (Heat Transfer) งานนี้ เข็ดจากงานที่แล้ว เราเลยส่งรูปไปให้ร้านสกรีนทีละออเดอร์ เพื่อเป็นการประหยัดเวลา


    7. ผ้าพันคอ
    งานผ้าพันคอ ถือเป็นงานช้างอยู่เหมือนกัน โดยรับจ้างออกแบบขนาด 1x1 เมตร วาด 4 มุมไม่เหมือนกัน และใช้โทนสีต่างกันออกไป พองานถูกผลิตออกมาแล้วจะชื่นใจมาก 

    8. เคสมือถือสกรีน
    สกรีนเคสโทรศัพท์ แบบนี้ก็เข้าท่า ร้านสกรีนเคสจะใช้ไฟล์งานสกุลไฟล์ .ai ในการขึ้นอะครีลิค ส่วนเราวาดในโปรแกรม Photoshop ไม่ถนัด Iiilustration เลยต้องวานให้เพื่อนทำเป็นไฟล์ .ai อีกที ซึ่งงานนี้อัพราคาให้สูงได้ มีความสะเอียดสูงกว่าการสกรีนรูปแบบปกติ และมีเทคเจอร์ด้วย ลูบแล้วมีมิติ สวยดี

    9. ปกไดอารี่ 
    จะทำแบบไหนก็ได้ จะวาดมือลงบนปกเลย หรือจะวาดในคอมแล้วปริ้นลงกระดาษ ทำได้หลากหลายสไตล์ สำหรับเรามีการดัดแปลงนิดหน่อย คือวาดและระบายสีในคอม แล้วปริ้นลงกระดาษปอนด์อีกที จะได้ดูเหมือนวาดมือแต่งานเนี๊ยบกว่า 555 คนหรือหัวหอม ซับซ้อนไปอีก หรือจะทำเป็นสติ๊กเกอร์ติดไดอารี่ก็เก๋ไปอีก

    10. ตรายาง
    ตรายางค่อนข้างวาดง่ายกว่าอย่างอื่น รายละเอียดจะสวยได้ ขึ้นอยู่กับการดึงจุดสำคัญที่ควรถมสีดำออกมา 


    เราน่ะอยากทำอีกหลายเลย เข็มกลัดผ้า กระเป๋าผ้า ปลอกหมอน แก้วน้ำสกรีน ติดแต่เรื่องเงินในกระเป๋า 555 รู้ไหมว่างาน 1 งานที่เราวาด มันสามารถเอาไปทำอะไรต่อมิอะไรได้แปดแสนสิ่งเลยนะ

    แชร์ของเพื่อนๆมาให้ดูกันบ้างนะ :) 
    ...
    รู้จักกันมากขึ้น
    http://www.blisby.com/blog/artist-interview-maewmazz

    ผลงานเพิ่มเติม
    www.facebook.com/maew.mazz/photos_stream
    www.pinterest.com/maewmazz/maewmazz-illustration

    แนะนำ พูดคุย 
    LINE ID : @maewmazzgiftshop

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in