ปณิธานที่ตั้งไว้หลังเกษียณ ขอพักผ่อนสงบสุขในนิวาสสถานสิ่งแวดล้อมดี ปกติชอบทำบุญทั้งในเมืองและชนบท วันนั้นรถผ่านวัดพระธาตุนครศรี ยอดเจดีย์ทองคำน้ำหนัก960กิโลกรัมเหลืองอร่ามสูง ร้อยด้วยเส้นด้ายทองคำ ประดับอัญมณีมีค่านานาชนิด ตระหง่านเสียดฟ้า ไม่มีใครเคยเห็นเงาของเจดีย์ ไม่ว่าจะเป็นเวลาใด แวะเวียนทำบุญ บริจาคเงินซื้อกระเบื้องหลังคาโบสถ์ อธิษฐานขอพรให้สร้างบ้านสำเร็จปราศจากปัญหา
รุ่งเช้าไปดูแลบ้านหลังใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ ฝนตกลงมาพอดี มองเห็นน้ำฝนที่ขังอยู่ในบ่อเลี้ยงปลา มีสีดำ แปลกใจคิดว่าเป็นฝุ่น แต่ดำมากเกินไป โทรแจ้งร้านวัสดุก่อสร้าง เขาบอกว่าสินค้าผลิตมาอย่างดี ไม่มีปัญหาและไม่ยอมมาตรวจดูสถานที่จริง ฉันเครียดหนักยกมืออธิษฐานขอให้ปัญหาผ่านไปด้วยดี พลันสมองสั่งให้ปรึกษาบริษัทใหญ่ ก็รีบส่งวิศวกรมาตรวจเช็ค หลังคาสีลอก แสดงความรับผิดชอบด้วยการให้เปลี่ยนหลังคาใหม่แล้วแต่จะเลือกรุ่นใดและมุงให้ฟรี ฉันเปลี่ยนเป็น "red garnet" ซึ่งราคาสูงกว่าเดิมเกือบสิบเท่า ฉันเต็มใจจ่ายในสิ่งที่ดีกว่า หลังจากนั้นไม่นานการแก้ปัญหาหลังคาก็เสร็จสิ้นไปด้วยดี
ถ้ารอทางร้านไปเรื่อยๆ ก็คงจะไม่ได้เปลี่ยน อ้างว่าใช้นานแล้ว จนเก่าแดดเลียสีโดยสารเคมี ทั้งๆที่บ้านใหม่ยังไม่เข้าอยู่อาศัยเลย เป็นลูกค้าประจำ ติดใจในโลโก้ อุดหนุนสินค้าของเขาเป็นเงินจำนวนล้านๆ แต่บริการหลังการขายไม่มี ขายแล้วจบไม่สานต่อลูกค้า ด้วยบุญญาบารมีของพระธาตุ ดลบันดาลให้พบบริษัทแม่ที่รับผิดชอบสูง จึงไม่ต้องทนดูกับหลังคาสีเน่าๆกระดำกระด่างตลอดชีวิต
เคยไปทำบุญวัดชนบท พระปรุงอาหารจากฟืนที่หามาได้จากต้นไม้ล้มแถวนั้น ถ้าฟืนเปียกติดไฟยาก วันต่อมาซื้อเตาแก๊สไปถวายวัด ผ่านไปหลายเดือนวันนั้นเป็นวันอังคาร (วันแข็ง) แต่ฉันไม่แข็งแรงนอนซมด้วยพิษไข้ที่บ้าน กำลังเคลิ้มๆเสียงเอะอะดังขึ้นด้วยการเพิ่มวอลลุ่ม รีบวิ่งลงมาจากชั้น2 เห็นควันดำพวยพุ่งในบ้านเช่าใกล้กัน ตกตะลึงเข่าอ่อนเหมือนจะเป็นลม บ้านเช่าราคาเกือบ3ล้าน กำลังจะอยู่ในกองเพลิง รีบแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโทรไปหน่วยดับเพลิง ไม่นานเสียงไซเรนดังสนั่น รถดับเพลิงจอดที่หน้าบ้านต้นเหตุ กลุ่มควันหนาแน่นขึ้นทุกที จนมองแทบไม่เห็นตัวบ้าน ประตูเหล็กหน้าบ้านถูกล็อคด้วยกุญแจลูกใหญ่แข็งแรง ชั้นสองหน้าต่างกระจกล็อคกลอนหนาแน่น พนักงานมีอายุหาทางเข้าไม่ได้ ยืนลังเลรอแก้ปัญหา พนักงานวัยรุ่น2คนพยายามจะปีน แต่ถูกกั้นด้วยประตูเหล็กหนาหนัก ฉันสั่งทุบกระจกให้แตก ทั้ง2ใช้บันไดสูงปีนขึ้นไปบนชั้นสองแล้วรีบปฎิบัติการทันที มุดเข้าไปในบ้าน ใช้เสื้อยืดคลุมหน้าปิดจมูก รีบลงไปชั้นล่าง ปิดวาล์วถังแก๊สที่หญิงวัยกลางคนเปิดแก๊สอุ่นกับข้าวไว้เมื่อ 3 ชั่วโมงที่แล้ว ลืมปิด ออกไปทำธุระต่างจังหวัด กว่าจะกลับก็ค่ำ
ขอบคุณจริงๆ ...
ถ้าไม่มีพนักงานวัยรุ่นที่กล้าหาญ เสียสละ มีน้ำใจช่วยเหลือ ไม่สนใจอามิสสินจ้าง คงสูญเสียบ้านหลังงามและมีหนี้สินก้อนโต ที่ค้างกับธนาคาร คงต้องผ่อนลมไปตลอดกาลนาน สมนาคุณน้ำใจอันงามด้วยเสื้อยืดชั้นดีGQ คงเป็นเพราะผลบุญ ถวายเตาแก๊สจึงพ้นภัยพิบัติจากแก๊ส
นำไม้วัสดุก่อสร้างที่ซื้อไว้มากเกินต้องการ ไปถวายวัดต่างอำเภอ ที่มีธรรมชาติสวยงามสดชื่น แวะเยี่ยมเยือนเพื่อนๆ เสวนาสังสรรค์จนดึกถึงสี่ทุ่ม ถนนเปลี่ยว สามีขับรถผ่านความมืด เงียบวังเวน โดยมีฉันนั่งข้างคนขับ คอยดูแลความปลอดภัยของเส้นทาง เป็นเพื่อนคุยไม่ให้หลับใน รถแล่นไปอย่างเร็ว ถนนว่าง ทันใดนั้นมีหนุ่มสาวประมาณ 5 คนเดินตัดหน้ารถระยะกระชั้นชิดประมาณ 1 ศอก ฉันตกใจแทบช็อค ชนแน่ๆ ... ใกล้กันแค่นี้ไม่พลาด สามีคงขับไปเรื่อยๆเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น คงมองไม่เห็นหรือหลับใน ฉันจิกเท้าแน่นเบรคตัว กัดปากจนห้อเลือดไม่ให้เสียงเล็ดลอด ทั้งๆที่อยากตะโกนห้ามให้หยุดรถ ถ้ารถที่วิ่งเร็วหยุดกระทันหันจะคว่ำเป็นอันตราย ชนทั้ง 5 ศพ คดีอุกฉกรรจ์และบาปหนัก ฉันได้แต่คิด ไม่กล้าร้องห้ามกลัวคู่ชีวิตจะตกใจเหยียบเบรกกระทันหัน เป็นอันตรายทั้งครอบครัว ลูกๆยังคงนอนหลับอย่างมีความสุขที่เบาะด้านหลัง ไม่รู้ว่าเหตุร้ายกำลังจะเกิด รถขับด้วยสปีดที่เร็วและแรงเหมือนเดิม มาถึงบ้านฉันจึงกล้าเอ่ยปาก
"พี่เห็นอะไรไหม"
"อะไรน้อง"
"5คนเดินตัดหน้ารถ"
"ไม่เห็นมีอะไรนี่"
สามีสำรวจบริเวณหน้ารถ ไม่มีส่วนใดบุบสลายซักนิด ฉันแปลกใจและที่ฉันเห็นมันคืออะไร คนทั้ง 5 รอดไปได้อย่างไร ในขณะรถขับเร็วและเขาเดินตัดหน้ารถระยะใกล้ ยังเป็นสิ่งคาใจให้ฉันคิดต่อมาตลอด คงเป็นเพราะผลบุญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองปกป้องภัย ให้แคล้วคลาด
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in