เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเราเล่า "ความ"Suwat Posayawatanakul
ความสมดุล
  • ผีต้องกลัวพระสิ   จู่ๆ สมมุติฐานนี้ก็ปรากฎขึ้นอยู่ในสมอง

    ผมเชื่อมาตลอดว่าผีต้องกลัวพระ จากภาพยนตร์ ละครที่ผ่านหูผ่านตามากว่าสิบๆปี     สมมติฐานนี้จำเป็นต้องเป็นจริง เพื่อรักษาสมดุลของการอยู่รอด ผมคิดอย่างนั้นจริงๆ   ลองคิดดูสิว่า ถ้ามีผีที่ไม่กลัวพระ   เราคงต้องเสาะหาอะไรบางสิ่งบางอย่าง  หรือเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจในการต่อสู้กับความกลัวอย่างผีที่ได้ครอบงำเราด้วยความเชื่อมาชั่วนาตาปี

     

    ผีฝรั่งต้องกลัวไม้กางเขน    แดร็กคูร่า ต้องกลัวกระเทียม ต้องเป็นกระเทียมสดด้วยนะ ต้องปลอกเปลือกเท่านั้นรึเปล่า ไม่อาจทราบได้ ถ้าเป็นกระเทียมเจียว แดร็กคูร่าจะรับได้มั้ย

     

    โลกเราจำเป็นต้องมีความสมดุลโลกสร้างสิ่งหนึ่ง (จะจำใจสร้าง สร้างโดยบังเอิญหรือเกิดขึ้นเองก็แล้วแต่) แต่ก็จำเป็นต้องมีอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างสมดุลเพื่อหักล้างกันไม่ให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีมากเกินสมดุล

     

    เช่นกันเราเชื่อมาตลอดว่า ธรรมะย่อมชนะอธรรมะ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว หากวันใดที่ความเชื่อเริ่มสั่นคลอน ความสมดุลระหว่างความดีงามกำลังพ่ายแพ้ต่อสิ่งชั่วร้าย  ผีไม่กลัวพระ เพราะพระไม่สามารถยึดครองความดีไว้ได้ แม้แต่ผีก็ยังไม่ศรัทธา  ความดีหล่นหาย คนก่อกรรมทำเข็ญผิดบาปมหันต์เห็นๆกันอยู่กลับเดินลอยนวล  ยิ้มแย้มผ่านหน้ากล้องหรือทวิตเตอร์ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น    ในสังคมคนที่อ้างตัวว่าเป็นคนดีกลับกลายเป็นชั่วบ้าเสียสติเมื่อผลประโยชน์เหมือนยาน้ำเปลี่ยนนิสัย  กลอกกลั้วผ่านสำนึกดีที่เคยสมดุลให้เอียงกระเท่เร่

     

    มนุษย์บนโลกที่มีมากเกินทำให้โลกใบนี้เริ่มหนักมากขึ้นทุกวันจริงๆ   น้ำหนักที่ถ่วงทิ้งบนพื้นโลกจนผืนดินคร่ำครวญเกินกว่าที่จะแบกรับน้ำหนักนั้นไหว พื้นที่ที่เคยแน่นแข็งอย่างเป็นธรรมชาติกลับเริ่มกลวงเป็นเหมือนช่องโหว่ราวกับอุโมงค์ที่มนุษย์ไม่ได้ขุด    การสูบน้ำบาดาลชั้นใต้ดินมาใช้อย่างไม่ระมัดระวัง จนแผ่นดินทรุดตัวลง อาจเป็นสาเหตุนี้ที่พระแม่คงคาคงร่วมมือกับพระแม่ธรณีให้บทเรียนแก่มนุษย์ตาดำๆอย่างสาสม   ปล่อยพื้นน้ำที่ควรอยู่ใต้ดินเล็ดลอดแสวงหาที่อยู่ใหม่มาอยู่บนพื้นแผ่นผิวดินร่วมกับคนด้วยน้ำมือคน   ซึ่งก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่ามนุษย์นั้นได้สำนึกในความผิดที่ตนได้ก่อขึ้นแล้วหรือไม่    หรือยังคงโทษชะตากรรมเหมือนดังเดิม ด้วยเหตุนี้ความสมดุลจำเป็นต้องเรียกร้องหนักขึ้นให้เห็นผ่านแผ่นดินยุบ พื้นดินไหว สิ่งปลูกสร้างถล่มทลายจากความมักง่ายของมนุษย์

     

    พระเจ้าคงเห็นความไม่สมดุลจึงดลบันดาลให้เกิดพายุถล่ม น้ำท่วม ชักชวน heater ยักษ์อย่างพระอาทิตย์หลอมละลายน้ำแข็งให้มนุษย์ได้รู้สำนึกกันบ้าง   แต่พาลเดือดร้อนหมีขาวอย่างเลี่ยงไม่ได้    ที่ที่เคยแห้งแล้งก็กลายเป็นฝนตกอย่างบ้าคลั่งจนน้ำท่วมบ่า   ที่ที่เคยอุดมสมบูรณ์ก็กลับแห้งผาก แล้งราวกับทะเลทราย เกิดไฟป่าเผาสิ่งมีชีวิตมอดไหม้  ผู้คนแย่งชิงแหล่งน้ำเพื่อความอยู่รอด สร้างเขื่อนเก็บกักน้ำไว้ใช้เอง    ตัดทางต้นน้ำให้คนปลายน้ำร้องไห้คร่ำครวญ   ขอส่วนบุญเจือจุนเพื่อประทังชีพจากจุดเริ่มต้นแค่ความสมดุล

     

    อย่างไรก็ตาม  ผมยังเชื่อเรื่องความสมดุล ผีต้องกลัวพระ ธรรมะย่อมชนะอธรรมะและทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว เหมือนเดิม แม้ว่าสิ่งที่เห็นไม่เป็นอย่างที่เชื่อก็ตามที    คราวหน้าถ้าเจอผี ผมจะบอกกับผีว่า  ถึงผมจะไม่ใช่พระ ไม่สามารถปลุกเสกสักยันตร์ เครื่องรางของขลัง แต่ก็ยึดความดีไว้ได้ในบางส่วน   ยังไงผีอย่างนายก็ต้องกลัวกันบ้าง ไม่งั้นโลกนี้จะต้องเสียสมดุลเป็นแน่ พูดขนาดนี้ เข้าใจแล้วใช่มั้ย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in