เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ณ กาแล็คซีอันไกลโพ้นนนนนquarlet
Star Wars / ว่าด้วยเรื่องทำไมถึงชิป REYLO ?
  • นี่ก็ผ่านไป 1 สัปดาห์นิด ๆ จากวันแรกที่หนังเข้าแล้ว แต่ก็ยังหยุดเวิ่น SW ไม่ได้สักที แถมนั่งไถ #ReyloTH ทั้งวันอีกต่างหาก 5555 รู้สึกอัดอั้นตันใจ อยากสกรีมเยอะ ๆ เลยมาเวิ่นลงในนี้ดีกว่า

    โพสต์นี้ก็แค่มาสกรีม บ่น วิเคราะห์
    (ทั้ง ๆ ที่พรุ่งนี้มีสอบ)
    ใครชิปไม่ชิปก็อ่านได้นะ อาจจะมีสาระ (มั้ง)
    คำเตือน: สปอยล์แหลก!


    //////////////////////


    The ความขี้ชิป Awakens

    จริง ๆ แล้วเรามาเป็นติ่ง SW ได้ไม่นานเลย เพิ่งจะติ่งครบ 1 ปีในเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง เมื่อปีที่แล้วเราโดดเรียนวาดรูปไปดู R1 เพราะเราเป็นติ่งลุงแมส 5555 พอออกจากโรงมาเท่านั้นแหละ บ้าเอ้ย มันเล่นกูแล้ว กลับบ้านเลยไปไล่ดูทุกภาคภายใน 2 วัน

    พอดูถึง EP7 ก็รู้สึกแอบชิปนิดหน่อย ตรงท่าอุ้มเจ้าสาวนี่แหละ คือให้สตอร์มทรูปเปอร์แบกให้ก็ได้ป้ะ? หรือไม่ไว้ใจกลัวมันโดนยิงตายก่อนถึงยาน? ถ้างั้นก็แบกเรย์เองแบบแบกกระสอบก็ได้หนิ ทำไมต้องทะนุถนอม คุคุ

    โชโจมังงะสุด ๆ
    แถมยังมานั่งเฝ้าเค้าว่าจะตื่นเมื่อไหร่อีก นั่งจ้องมากี่ช.ม.แล้วถามจริง ทั้ง ๆ ที่จะปลุกก็ปลุกเลยก็ได้ เกรงใจทำไม พอเค้าบอกให้ถอดหน้ากากก็ถอดอีก ทำไมต้องยอมเค้าอ่ะ 5555
    (เริ่มบ่นแบบฟิลเตอร์คนขี้ชิปขึ้นทุกที)

    แต่ตอนดู EP7 เรายังไม่ชิปรุนแรงนักเพราะเราชิป Kylux มากกว่า (.....) แต่พอ EP8 เนี่ยดิ!!



    You're not alone....Neither are you

    ตอน Force-Skype กันครั้งแรกก็แบบเออ ผกก.แม่งเล่นงี้เลยวุ้ย เจ๋งดี เพราะเราก็เห็นทฤษฎีแนว Force bond ของคู่นี้มาบ้าง แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีในหนังเหมือนกัน

    ประเด็นมันอยู่ที่ตอน Force-Skype ครั้งที่ 4 (ป้ะ?) ฉากกระท่อมอ่ะ จริง ๆ บ่นไปในทวิตละ แต่จะบ่นอีก

    Kylo "You're not alone"

    Rey "Neither are you"

    คือเราทึ่งมากเพราะไม่คิดว่าทั้งคู่จะพูดอะไรแบบนี้ออกมา เมื่ออิงจาก Relationship ของทั้งคู่ในที่ผ่าน ๆ มา จะฟันกันตายอยู่แล้ว เจอหน้าก็ด่าไอ้ฆาตกร บลา ๆ แต่ดันมาปลอบกันเฉยเลยเว้ย! โห คุยกันไปคุยกันมาไม่อยากจะเชื่อว่าจะทำให้มุมมองต่ออีกฝ่ายของตัวละครเปลี่ยนไปนิด ๆ แบบนี้
    (โดยเฉพาะเรย์ที่ตอนแรกดูเกลียดไคโลมาก ๆ ส่วนไคโลมันเฉย ๆ กับเรย์อยู่ละ)

    แต่ประเด็นคือความ Contrast ในประโยคของทั้งคู่อ่ะ แบบเหมือนจะสื่อว่าชั้นก็เหงา เธอก็เหงา งั้นเรามาเหงาด้วยกันเถอะ Alone Together อ่ะะะะ (เปิดเพลงหนุ่มบาว สาวปานแป๊บ) คือไคโลก็บอกว่าเธอไม่ได้ตัวคนเดียวหรอกเพราะเธอมีชั้นไง เรย์ก็บอกนายก็ไม่โดดเดี่ยวเพราะนายก็มีชั้นเหมือนกัน แอร้ยยย //จมกองเลือดตาย หามศพอีนี่ไปทีค่ะ

    อ่ะ มาถึงฉากเด็ดที่แตะมือกัน การที่เรย์ยื่นมือออกมาให้ไคโลแตะนี่ก็ถือเรย์เปิดใจให้ไคโลมาก ๆๆ เลยนะ ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนด่าเค้าแบบเสียหมาเลย ส่วนไคโลก็แบบยอมถอดถุงมือมาจับเลย ซึ่งตรงนี้มันเป็น Subtle แบบไคโลยอมเปิดใจให้เรย์ ยอมถอดถุงมือให้เห็นส่วนหนึ่งของร่างกาย เพราะปกติไคโลจะแต่งตัวมิดชิดตลอดคือไม่ยอมเปิดใจให้ใคร (Subtle คล้าย ๆ กับฉาก Shirtless แต่อันนั้นก็แฝงเพิ่มอีกว่า ผกก.อยากให้เรย์เจอกับสถานการณ์ที่น่าอึดอัดกับคนที่ตัวเองไม่ชอบ 5555)

    พอแตะมือกันปุ๊บก็เข้าใจกันแบบโว้ยยยย ไคโลเมื่อก่อนเรียกเรย์แบบยู ๆ นังคนเก็บขยะ เรย์เมื่อก่อนเรียกไคโลไอ้ฆาตกร ไอ้ปีศาจ แต่นี่เข้าใจถึงขนาดเปลี่ยนไปเรียกชื่อจริงเลยนะ คือเหมือนเข้าใจหัวอกกันมากขึ้นอ่ะ เรย์ถึงกับโกรธ+เสียใจแทนไคโลเรื่องลุคเลยนะ เกือบฆ่ามาสเตอร์ตัวเองตายละ - - ;;



    When we touched hands, I saw..

    เรย์มาหาไคโลเพราะคิดว่าถ้าตัวเองมาต้องเปลี่ยนไคโลได้แน่ ๆ เลยมาหา ตอนฉากที่คุยกันในลิฟต์ที่เรย์พูดกับไคโลประมาณว่า ตอนที่เราสัมผัสมือกัน ฉันเห็นอนาคตของนาย ถึงมันจะเล็กน้อยแต่มันก็ชัดเจนที่สุด นายจะไม่ก้มหัวให้สโนค นายจะเปลี่ยนใจ ซึ่งไอ้แบบนี้เค้าเรียกว่า Force Vision จะชอบทำให้เห็นอนาคตหรืออดีต ซึ่งส่วนใหญ่ก็ตรงนะ (เผื่อใครนึกไม่ออกมันคือเหมือนตอนที่อนาคินฝันเห็นแพดเม่ตาย) แล้วเรย์เชื่อวิชั่นนี้มาก ๆ ว่าจะเปลี่ยนไคโลได้ แต่ดันต้องมางงเพราะไคโลก็พูดว่า ข้าก็เห็นบางอย่างเหมือนกัน เพราะสิ่งที่ข้าเห็น เมื่อถึงเวลาเจ้าจะเป็นฝ่ายที่เปลี่ยน เจ้าจะเข้าร่วมกับข้า 

    ซึ่งมันขัดกับที่เห็นในในภาคนี้ใช่มะ? คือเราไปเห็นใน Tumblr มา ชอบไอเดียนี้เลยเอามาคิดต่อถ้าเราตีความใหม่ว่าปลายทางที่ทั้งคู่เห็นไม่ใช่ในภาคนี้แต่คือภาคหน้าต่างหาก.. ก็จะได้ว่า

    นายจะไม่ก้มหัวให้สโนค คือ การที่ไคโลฆ่าสโนคในภาคนี้ นายจะเปลี่ยนใจ คือ ไคโลจะกลับเข้า Light Side แต่พอคิดอย่างนี้มันจะขัดกับที่ไคโลพูด แต่ถ้าเราตีความที่ไคโลพูด เมื่อถึงเวลาเจ้าจะเป็นฝ่ายที่เปลี่ยน เจ้าจะเข้าร่วมกับข้า ไม่ได้หมายถึงการที่เรย์เปลี่ยนมาเข้า Dark Side แล้วมาอยู่กับตัวเอง แต่ตัวเองนั่นแหละจะเป็นฝ่ายไปเข้า Light Side ทำให้เรย์ที่อยู่ Light Side อยู่แล้วเปลี่ยนจากที่เป็น 'ฝ่ายตรงข้าม' กลายมาเป็น 'ฝ่ายเดียวกับตัวเอง' พอตีความอย่างนี้วิชั่นของทั้งคู่ก็เป็นจริงทั้งคู่ ไม่ขัดกันอย่างใด



    Please..

    จะพยายามตัดฟิลเตอร์ขี้ชิปออกไปนะ555 ฉากห้องแดงทำให้รู้จริง ๆ ว่าไคโลต้องการเรย์มากแค่ไหน โกรธสโนคตอนที่ทำร้ายเรย์ยังไม่พอ (ไม่เคยเห็นไคโลทำหน้างี้เลยนะ) พอตอนที่ฆ่าสโนคแล้วช่วยเรย์นี่คือแบบโว้ยยย แล้วตอนมองหน้ากันนี่คือเราแอบเสียว ๆ นะว่ามันจะฟันกันเองรึเปล่าหว่า.. แต่ก็ไม่แหะ สู้ด้วยกันเฉย แล้วไม่ใช่แค่สู้ ๆ ของใครของมันไง คือช่วยกันสู้จริง ๆ อ่ะ

    แต่ฉากที่ทำให้เราแทบเป็นลมในโรงคือฉากที่ไคโลโดนรุมสามอยู่ แล้วหันไปมองเรย์ที่กำลังหนึ่งต่อหนึ่ง สายตามันรู้เลยอ่ะว่าเป็นห่วง คือแกโดนรุมสามอยู่นะเว้ยยังจะไปห่วงเค้าอีก!! เหมือนจะหยุดคิดไปด้วยนะว่าจะไปช่วยตอนนี้เลยดีมั้ย แต่พี่แกก็ขอเอาตัวเองให้รอดก่อน (ซึ่งก็สมควร555)

    พอสู้เสร็จก็เริ่มการขอแต่งงานเลยจ่ะ (ไม่ใช่!) เรย์ ไอว้อนท์ยูทูจอยมี! ประเด็นนี้เราก็หวีดไปในแท็กเรย์โลละ คือ การที่ไคโลใช้คำว่า ปกครองกาแล็กซีด้วยกัน คำว่า ด้วยกัน เนี่ยคือประเด็น คือไคโลยอมให้เรย์มีอำนาจเท่าตนใน First Order เลยนะ ไม่ใช่ว่าจะให้มาเป็น Supreme Leader ด้วยกันหรอกนะ แต่ให้มาเป็นเมีย แต่ให้มาเป็นคนที่ถ้าพูดอะไรแล้วไคโลจะรับฟังอ่ะ

    แต่ประเด็นหนักยิ่งกว่าคือคำว่า Please (+เสียงกระเส่า ๆ) ไคโลยอมขอร้องเลยนะ! แค่คำนี้มันบอกอะไรได้หลาย ๆ อย่างจริง ๆ

    ตอนแรกจาก EP7 ไคโลต้องการแค่พลังของเรย์ ถึงยื่นขอเสนอว่าจะเป็นอาจารย์ให้ เพื่อจะเอาไปช่วยล้างครูทีหลัง (เพิ่มเติมเผื่อคนไม่รู้: ปกติพวก Dark Side จะมีวัฒนธรรมศิษย์ล้างครูอยู่แล้ว แน่นอนว่าไคโลก็เช่นกันที่ไม่ได้คิดจะก้มหัวให้สโนคไปตลอด พี่แกก็หวังบัลลังก์เหมือนกัน เลยกะจะเอาเรย์มาปั้นแล้วมาล้มสโนคด้วยกัน)

    แต่ใน EP8 มันต่างออกไป เพราะไคโลไม่ได้แค่ต้องการพลังเรย์อย่างเดียวอีกแล้ว แต่ต้องการเรย์จริง ๆ เรย์เป็นคนเดียวที่เข้าใจไคโล เป็นคนเดียวที่ไคโลเปิดใจให้ (ตอนที่แตะมือกันนอกจากจะเห็นวิชั่นแล้วยังจะเข้าใจความรู้สึก อดีตของอีกฝ่ายด้วย ทั้ง 2 คนเลยร้องไห้แบบนั้น) ซึ่งทั้งคู่ตามหาคนที่จะเข้าใจตัวเองได้ คนที่จะทำให้เราไม่เดียวดายอีกต่อไปมาตลอด ซึ่งก็ได้มาเจอกันแล้ว ไคโลเลยต้องการเรย์มาก ๆ จึงต้องพูด Please ออกมา แต่ตรงนี้ก็มีอะไรแฝงอยู่เหมือนที่หลาย ๆคนวิเคราะห์กัน คือไคโลไม่ได้ถอดถุงมือเหมือนตอนที่แตะมือกับเรย์ครั้งแรก ไม่ได้หมายความว่าไคโลไม่ได้เปิดใจนะ แต่เหมือนเรย์จะต้องการอยู่กับเบนมากกว่าไคโล (โธ่!)

    ลืมพูดถึง You're nothing but not to me แหะ ก็คล้าย ๆ กับที่พูดไปข้างบน เรย์พยายามจะหาที่ของตัวเองในเรื่องราวนี้มาตลอด เพราะเรย์โดดเดี่ยว ไม่มีอะไรให้ยึดติด พยายามจะหาความสำคัญให้ตัวเองมาตลอด ซึ่งเรย์ก็รู้อยู่ว่าพ่อแม่ตัวเองไม่ได้สำคัญอะไร ตัวเองก็ไม่ได้สำคัญอะไร แต่ไม่ยอมรับมาตลอด เหมือนที่ไคโลมันแทงใจดำนั่นแหละ แต่พอไคโลมันบอกว่า but not to me เนี่ย เท่ากับมันมองว่าเรย์เป็นคนสำคัญสำหรับมัน โอ้ย ยิ่งพิมพ์ยิ่งจะทึ้งหัวตัวเองตายละเนี่ย 555



    Powerful Light, Powerful Darkness

    สิ่งที่ตัวหนังต้องการจะสื่อในภาคนี้คือความสมดุล ซึ่งตัวเรย์กับไคโลมีอะไรที่เหมือนกันหลาย ๆ อย่าง คือโดดเดี่ยวเหมือนกัน ฯลฯ เรย์เป็นแสงสว่างที่มีความมืดแฝงอยู่ ไคโลเป็นความมืดที่มีแสงสว่างแฝงอยู่ ซึ่งประเด็นนี้ไม่เคยถูกเล่นจริงจังนักในหนังภาคที่แล้ว ๆ มา ซึ่งเราคิดว่านี่คือเหตุผลที่ทำให้คู่นี้เหมาะกันที่สุด ความหยินหยางแบบนี้แหละที่จะช่วยกันดึงด้านที่แฝงอยู่ของแต่ละฝ่ายให้มาสมดุลกันได้ อีกประเด็นนึงที่อยากให้เล่นมากเลยคือ ความรัก เพราะนิกายเจไดเชื่อว่าความรักนั้นทำให้คนถูกชักนำไปสู่ Dark Side แต่ถ้าหากความรักทำให้ไคโลกลับมาสู่ Light Side ล่ะ? เป็นประเด็นที่น่าสนใจนะ อยากให้ทำ


    มาพูดประเด็นชวนประสาทเสียดีกว่า


    ปัจจัยที่จะทำให้เรือล่ม

    1 / Damerey ที่ชาวเรือ Reylo ล้วนคุ้มคลั่งกับ I know ของพี่โพ เราว่าประเด็นนี้มันไม่ค่อยชวนเครียดเท่าการที่ภาคหน้าพี่โพจะได้เป็นผู้นำ Resistance แน่ ๆ เพราะ Carrie Fisher เสียแล้ว แถมภาคนี้ก็ปูภาวะผู้นำพี่โพมาอย่างดี แล้วคงจะได้มีโมเม้นท์กับเรย์มากขึ้นแน่ ๆ เพราะปกติผู้นำกับเจไดจะคุยกันเยอะอยู่แล้ว แถมนี่เป็นเจไดหนึ่งเดียวในฝ่ายอีก

    2 / Finnrey หลายคนอาจจะแบบเฮ้ยเครียดทำไม เค้าจับฟินน์ไปคู่โรสแล้ว แต่เราก็ยังเครียดอยู่ดี เพราะเราว่าฟินน์ก็ไม่ได้ดูรู้สึกอะไรกับโรสแหะ เหมือนจะห่วงแบบเพื่อนเฉย ๆ แล้วก็เคารพความรู้สึกของอีกฝ่ายที่เค้าชอบตน แต่คนที่ฟินน์ห่วงที่สุดก็คือเรย์อยู่ดี ตอนที่เรย์พูดกับชิวอี้ว่า 'ถ้าเจอฟินน์ก่อนฝากไปบอกด้วย' ชิวอี้ก็ 'Arhhhh' เรย์ก็บอก 'นั่นแหละ' ซึ่ง..กูฟังไม่ออกโว้ยย! ถ้ามันเป็นประโยคชวนชิปล่ะ เครียดวุ้ย แถมตอนที่เรย์มองฟินน์ตอนห่มผ้าให้โรสอีก โอ่ย เครียด T__T

    3 / ไคโลจะตายมั้ย? ประเด็นนี้เห็นหลาย ๆ คนเครียดอยู่ในแท็ก ซึ่งเราคิดว่าเค้าคงไม่เล่นมุกเดิมแน่ ๆ แถมตอนที่อนาคินเป็นเวเดอร์ Conflict ในใจยังไม่ชัดเท่าไคโล ง่าย ๆ คือเวเดอร์ถลำลึกกว่าไคโลเยอะ ไม่เปิดใจให้ใคร แต่อย่างน้อยไคโลก็ยังเปิดใจให้เรย์ คือยังมีเวลาคิดเยอะกว่าท่านตา ซึ่งถ้าทำให้ไคโลตายจริง เรารู้สึกว่าการที่ตั้งใจจะเล่นเรื่องสมดุลของพลังมันดูเหลวไปเลยอ่ะ ทั้ง ๆ ที่จะทำให้ทั้งเรย์กับไคโลช่วยกันดึงอีกด้านของอีกฝ่ายให้มันสมดุลแบบที่เราพูดไปข้างต้นก็ได้ ไม่ต้องมีใครตายด้วย แฮปปี้


    แล้วมาพูดประเด็นชวนชิปดีกว่า


    เดา EP9

    ตอนแรกเราคิดว่าประเด็นที่ฮักซ์จะไฟว้กับไคโลเรื่องบัลลังก์จะไม่เอามาเล่นในภาคหน้า เพราะคิดว่าภาคหน้าแค่เรื่องสมดุลของพลังก็มีเรื่องให้เล่นเยอะแล้ว แถมต้องสู้กับ Resistance อีก ถ้าจะเล่นเรื่องสงครามภายในมันจะเยอะไป แต่พอเมื่อวานเรารู้สึกว่าเราคิดผิด..

    เราเล่นทวิตอยู่แล้วไปเห็นนี่
    (ซึ่งเป็นทวิตตั้งแต่ปีที่แล้วของพี่คนนึง แล้วพี่เค้าบอกเอามาจาก Tumblr อีกที)
    แล้วประเด็นมันอยู่ที่ 4 บรรทัดสุดท้าย.. ไม่แปลนะขี้เกียจ ซึ่งถ้าเอามาคิดรวมกับการที่ฮักซ์จะแอบยิงไคโลแต่ไคโลดันตื่นก่อน+ตอนที่มองไคโลตอนท้ายเรื่อง มันก็ทำให้คิดว่าหรือภาคหน้ามันจะเอาประเด็นนี้มาเล่นด้วยจริง ๆ แล้วมันเกี่ยวกับ Reylo ยังไง? เพราะเราคิดว่าถ้าไคโลโดนฮักซ์เลื้อยขาเก้าอี้ เรย์อาจจะมีโมเม้นท์กับไคโลอีก แล้วไคโลจะกลับเข้า Light Side อะไรก็ว่าไป แล้วก็ช่วยกันล้มฮักซ์ (ซึ่งเราเสียวเรือ Kylux ของเราล่มชิบหายเลย นี่หรือชีวิตคนเหยียบเรือสองแคม ;__;)


    พอดีกว่าคิดไม่ออกละ ถ้าตกหล่นโมเม้นท์ไหน พิมพ์ผิด อ่านไม่รู้เรื่องก็ขอโทษค่ะ 555 รอด้วยกันไปอีก 2 ปีเนอะชาวเรือ ;__;


    //////////////////////


    May the REYLO be with you

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in