เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ณ กาแล็คซีอันไกลโพ้นนนนนquarlet
ติ่งSWบ่น / จุดที่เราไม่ชอบของ Star Wars: The Last Jedi ปัจฉิมบทแห่งเจได [โคตร Spoil!!!]
  • ตอนแรกที่ออกจากโรงมาเรารู้สึกประหลาดเพราะความรู้สึกของตัวเองมันต่างกับรีวิวหลาย ๆ เลยเกินที่ว่าดีงั้นดีงี้ แอบเฟลนิด ๆ แต่พอเล่น ๆ เฟซไป+ดูในพันทิป ก็เห็นว่าเออก็มีคนที่หงิดแบบเราอยู่ด้วยแหะ

    เห็นเค้าบ่น ๆ กันว่า "มันไม่เหมือนอย่างที่คิด" ไม่ใช่ว่าพล็อตหักมุมอะไรนะ แต่มันไม่ได้ให้จุดที่เราคิดว่าจะได้มากกว่า คิดว่าหลาย ๆ คนที่ไม่ชอบก็คงรู้สึกเหมือนเรา

    เห็นเค้าบอกคนธรรมดาจะชอบ แต่แฟนฮาร์ดคอร์จะไม่ชอบ (เรานี่ถึงขั้นฮาร์ดคอร์แล้วหรอ 55555)

    เมื่อกี้ไปตอบกระทู้ในพันทิปมาเรื่องสิ่งที่หงุดหงิดในภาคนีี้ เราเลยเออเอามาใส่ใน Minimore ด้วยดีกว่า 
    + กับส่วนที่รีวิวไว้ในนี้เมื่อวาน ใครสนไปอ่านได้นะจ๊ะ ขายของ ๆ
    ติ่งSWรีวิว / Star Wars: The Last Jedi ปัจฉิมบทแห่งเจได [No Spoil]

    โว้ยย หงุดหงิดดด

    ย้ำอีกครั้ง ไปดูมาก่อนแล้วค่อยมาอ่านบทความนี้ ไม่งั้นคุณพลาดมาก ๆ ละ


    ////////////////////////////


    - เล่นประเด็นเรื่อง First Order เป็นตัวร้าย Resistance เป็นตัวดี อีกแล้ว ย้ำ อีกแล้ว ฝ่ายนั้นกดขี่งู้นงี้ เล่นประเด็นนี้มาตั้งหลายปีไม่เบื่อบ้างรึไง เออ ก็เข้าใจว่าจะได้ให้คนเชียร์เป็นฝั่ง ๆ ได้ชัดเจน แต่แบบเราไม่ชอบอ่ะ และฝ่าย First Order ก็แพ้อีกแล้ว

    (เพิ่มเติมจากส่วนที่รีวิวไว้) ขอออกตัวก่อนเลยว่าเราเป็นแฟนคลับฝั่ง Sith / Galactic Empire / First Order (เรียกง่าย ๆ ก็ฝ่ายชั่วแหละ แต่เราไม่ได้คิดว่าพวกนี้เป็นแบบ ยี๋ตัวร้าย! ไรงี้นะ) ปกติเราก็ไม่ค่อยชอบที่ Star Wars ทำแต่ให้ฝั่งนี้เป็นตัวร้ายตลอด อ้าก พวกนั้นมันกดขี่เรา! ไรงี้ คือเล่ามุมมองจากพวกฝั่ง Jedi / Rebellion / Resistance ตลอด พอเราเห็นฉาก Resistance ชนะก็แบบ เฮ้อ อีกแล้วหรอ แต่ก็เข้าใจแหละว่ามันต้องแบ่งสีขาวดำให้ชัดเจน ให้ผู้ชมมีจุดร่วมกับตัวละครฝั่ง Resistance ว่าต้องชนะพวก First Order ให้ได้
    คือเราหวังมาตลอดว่าจะมีสักเรื่องมั้ย ที่เล่าเรื่องจากฝั่ง Sith / Galactic Empire / First Order บ้าง แต่เราก็หวังมากไปละเรื่องนี้ไม่ได้มอบจุดนี้ให้กับเรา และจุด ๆ นี้มันนำมาสู่ความไม่อินของเรา (หรือเราตายด้านวะ?) เราไม่เชียร์ฝ่าย Resistance เลยแม้แต่น้อย อ๋อ ตายหรอ อืม ๆ ยานระเบิดหรอ อืม ๆ แต่มันก็แค่ความรู้สึกของแฟนคลับฝั่งอธรรม (ในสายตาของหลาย ๆ คน) อย่างเรา หนังมันไม่ได้ผิดหรอก แต่เราหวังมากเกินไป


    ไอ้กบฏสวะ!
    - แล้วดันเอานักถอดรหัสมาพูดทีหลังว่าใครดีใครร้ายใครกำหนด เหอะ ผกก.ไง พอทำโทนหนังออกมา 2 ฝ่ายดีร้ายชัดเจนแบบนี้จะให้เราคิดว่าคำพูดของตัวละครตัวนี้มีน้ำหนักอีกหรอ ย้อนแย้งนะ

    - เจ๊ม่วงเราก็หงิด ไม่เข้าว่าทำไมไม่บอกแผนให้โพรู้ไปเลย จะมาให้เค้าคิดมโนไปเองแล้วมากบฏทีหลังทำไม

    - ไม่ชอบฉากใช้ฟอร์ซของเลอา ระดับนี้มันเกินไปจริง ๆ อ่ะ จะบ้า

    - First Order สืบทอดแนวคิดของ Empire มา และ Empire เป็นพวก Racist แต่ฟินน์กับโรสปลอมตัวเป็น Officer เปิดหน้าโต้ง ๆ เดินบนยานเฉย (แถมมีพี่หน้าเอเชียคนนึงบนยานเดรดนอทด้วย) เราตั้งกระทู้บ่นไปละ

    (เพิ่มเติมจากส่วนที่รีวิวไว้) มีจุดนึงที่ตะหงิดมากขอพูดเลยละกัน เพราะ จดอ. ก็ทำคลิปแล้วพูดเรื่องนี้ไว้เหมือนกัน เลยคิดว่า Official น่าจะเปิดเผยเนื้อเรื่องส่วนนี้เอง คือการที่โรสกับฟินน์ปลอมตัวเป็น Officer ใน First Orderเรางงมาก จริง ๆ แล้วตั้งแต่สมัย Galactic Empire พวกนี้มีแนวคิดเหยียดเผ่าพันธุ์/เหยียดผิว ในจักวรรดิแทบจะไม่มีเอเลี่ยนเลย (เอเลี่ยนหมายถึงพวกที่แปลกจากมนุษย์ทั่วไปรวมถึงสีผิวที่ต่างจากคอเคซอยด์) แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเอเลี่ยนทำงานให้กับจักวรรดิเลยนะ ก็มีบ้างแต่ส่วนใหญ่จะเป็นตำแหน่งที่สูง เช่น Grand Admiral Thrawn (ชั้นชอบเค้ามากกก) คือเก่งจนจักรวรรดิต้องเก็บไว้และไม่สนเรื่องเผ่าพันธุ์แล้ว (แต่ในใจเหยียดมั้ย ก็เหยียด) (และเราชอบจักรวรรดิตรงจุดนี้ที่รู้จักใช้คนเป็น) และถ้าในระดับ Officer ธรรมดา ไม่ได้เห็นนั่งคุมเครื่อง เดินไปเดินมาแน่นอน (ถ้าจะเอามาทำงานก็เป็นได้แค่ Stromtrooper เหมือนฟินน์ใน EP7)
    โรสใช้นักแสดงมองโกลอยด์ ฟินน์ใช้นักแสดงนิกรอยด์ ใส่ชุด First Order เดินไปเดินมาแบบไม่ปิดหน้าอืม! แถมเรายังเห็นพี่มองโกลอยด์คนนึงคุมเครื่ิองบนยาน Dreadnought อืม! คือเข้าใจว่าพยายามเพิ่มความหลากหลายทางชาติพันธุ์ให้ตัวหนัง เป็นการสนับสนุนเรื่องไม่เหยียดผิวอีกอย่างที่เดี๋ยวนี้หนังชอบทำกัน โดยให้นักแสดงหลาย ๆ ชาติมาเล่นด้วยกัน แต่นี่มัน First Order ที่สืบทอดแนวคิดทุกอย่างของ Galactic Empire มาไง แล้วจะบอกว่าไม่เหยียดแล้วงั้นหรอ? จะอ้างว่าเพราะสมัย Galactic Empire เจ็บมาเยอะ คนเลยน้อย เลยไม่มากเรื่องชาติพันธุ์แล้ว? ไม่เวิร์คว่ะ
    ถ้าคุณไม่ใช่คอเคซอยด์คุณจะปลอมตัวยังไงก็ได้ แต่ต้องไม่เปิดหน้า
    - เรื่องชาติกำเนิดของเรย์ เราโมโหมากกกกกกกก คือเข้าใจนะว่าหนังต้องการจะสื่อว่าเออถึงคุณจะเป็นคนที่ไม่มีอะไรเลยแต่คุณก็เป็นคนสำคัญได้ เพราะใน Star Wars เรื่องตระกูลนี่คนให้ความสนใจเยอะ แบบเธอเป็นลูกเต้าเหล่าใคร ภาคที่แล้วปูมาซะดิบดี ใช้ฟอร์ซได้ดีมาก ขับเครื่องบินดีมาก แย่งดึงไลท์เซเบอร์อนาคินจากไคโลได้ (จุดนี้สำคัญโคตร ๆ) etc. แล้วคือพอมาภาคนี้บอกลูกคนเก็บขยะ อืม!! แล้วจะปูแบบนั้นมาทำไมถ้าจะเป็นแค่ No One ไม่ได้โมโหที่ทฤษฎีตัวเองโดนพัง แต่เป็นความรู้สึกชวนโมโหที่บอกไม่ถูก

    No One from No Where
    - เรย์โดนดาร์คไซด์เรียกหาแค่สุดท้ายก็ไม่มีอะไร อยู่ไลท์ไซด์เหมือนเดิม แล้วจะบิ้วเพื่อ??? เราเข้าใจว่าทุกคนล้วนแล้วแต่โดนดาร์คไซด์เรียกหาก็จริง แต่ตอนต้นเรื่องทำเป็นจริงจังมาก เหมือนจะให้เราคิดว่าเรย์จะเข้าดาร์คไซด์จริง ๆ แล้วค่อยมาหักมุมทีหลัง แต่เราไม่ชอบอ่ะ คือต้นเรื่องแบบ "เจ้าไม่แม้แต่จะต้านมันเลย" บลา ๆ

    - สร้างของบิ๊ก ๆ แบบที่ดูเทพมว้ากกกอย่างยานสโนค เดรดนอท มาให้ฝ่าย Resistance ถล่มเล่น อืม อีกแล้ว!! จักรวาลสตาร์วอร์สอะไรที่ดูน่ากลัวมาก ๆ เดี๋ยวก็โดนถล่มจ้า

    อืมมม คุ้น ๆ เนอะ
    - ภารกิจในช่วงคาสิโนยืดไปและน่าสนใจน้อยสุด ทั้ง ๆ ที่มันทำให้สั้นกว่านี้ได้

    - เวลาโรสบ่นเราไม่รู้อินอ่ะ ไม่รู้ดิ อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเราไม่ชอบที่ทำแบ่งฝ่ายดีร้ายชัดเจน แล้วเวลาโรสบ่นก็จะแบบพวกนั้นเลวงู้นเลวงี้ ไม่ชอบ ไม่อิน (เราติ่งฝั่งนั้น55555)

    - หงุดหงิดเหมือนจขกท.ช่วงยิงยาน เออ ทำไมไม่ส่ง TIE ไปช่วยยิง ยานหลบหนีมันก็ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว เสียเวลา เนี่ย เราไม่ชอบ Star Wars ตรงนี้อย่างคือทำให้ฝ่ายไม่ดีตัดสินใจอะไรแย่ ๆ ทั้งที่มันก็ไม่ได้โง่ขนาดนั้น Plot Armor ปกป้องฝั่งที่เค้าว่าดีไงไม่รู้ เบื่อ

    - สโนคตายง่อยมาก อุตส่าห์ชอบ เสียใจที่สุด แล้วยังไม่เคลียร์ปมซะทีว่าพี่แกเป็นใคร อะไรเนี่ย จะขายหนังสือออริจิ้นสโนคทีหลังรึไง

    - มุกบางอย่างเราไม่ชอบแหะรู้สึกหลุดโทนมากไป อย่างมุกรอสายตอนแรกของเรื่อง

    - Knights of Ren ไปไหนอ่ะ สรุปกลายเป็นพวกการ์ดแดงของสโนคหรอ ตอนแรกเรานึกว่ามันจะตัดส่วน Knights of Ren ออกไปละ แต่ในหนังก็พูดว่าเบนกับลูกศิษย์กลุ่มหนึ่งได้หนีไป ก็น่าจะเป็นพวก Knights of Ren แต่คือมันอยู่ไหนกัน

    พวกนายอยู่ไหนกันโว้ยยย
    - ลุคทำไมตัดสินใจจะฆ่าเบนแบบนั้น รู้สึกว่าเหตุผลที่ทำให้ลุคคิดแบบนั้นมาแว้บนึงไม่ค่อยมีน้ำหนักอ่ะ อย่างน้อยอนาคินก็ไม่เคยมีโมเม้นท์แบบนี้เลยนะ ลุคนี่แหละเข้าดาร์คไซด์มากกว่าพ่ออีก


    ////////////////////////////


    จบ นี่คือสิ่งที่ไม่ชอบทั้งหมดเท่าที่จะคิดได้ (ในตอนนี้) แต่ถามว่าชอบตัวหนังมั้ย ก็ชอบนะ ชอบมากเลยแหละ สิ่งที่ไม่ชอบก็มี สิ่งที่ชอบก็มี (แล้วชอบมาก ๆๆๆๆ ด้วย) เป็นหนังที่ดีนะ
    ใครที่ไม่ใช่ติ่ง Star Wars แล้วหลงเข้ามาอ่าน คุณไม่ต้องกลัวว่าหนังจะแย่สำหรับคุณอ่ะ เพราะคุณจะไม่รู้สึกถึงจุดที่เราที่เป็นแฟนบ่นว่าแย่เท่าไหร่ ไปดูกันเยอะ ๆ นะ เราก็กะจะไปดูรอบ3 ที่ IMAX อยู่



    May the Force be with you

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in