เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
me, movies, and mirrorGirl with Curls
ความดีที่ไม่อาจบิดเบือน กับ Sirius Black, Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007)
  •  

    Harry Potter  What if after everything that I've been through, something's gone wrong inside me? What if I'm becoming bad?

    Sirius Black : I want you tolisten to me very carefully, Harry. You're not a bad person. You're a very good person, who bad things have happened to. Besides, the world isn't split into good people and Death Eaters. We've all got both light and dark inside us. What matters is the part we choose to act on. That's who we really are.

    — SiriusBlack, Harry Potter and the Order of the Phoenix(2007)

    ...

    แฮร์รี่ พอตเตอร์: ถ้าหากสิงที่ผมได้เผชิญมาทั้งหมดนั้น หากบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้นกับผมล่ะ? ถ้าหากผมกลายเป็นคนชั่วล่ะ?

    ซีเรียส แบล็คฉันอยากจะให้เธอฟังฉันให้ดีนะแฮร์รี่ เธอไม่ใช่คนชั่วร้าย เธอเป็นคนที่ดีมากๆคนหนึ่งที่เอิญเจอกับสิ่งชั่วร้าย โลกเราไม่ได้แบ่งแค่คนดีและผู้เสพความตาย(คนชั่ว)แค่นั้นนะ เราทุกคนต่างมีทั้งด้านมืดและด้านสว่างในตัวกันทั้งนั้น ประเด็นสำคัญมันอยู่ที่ว่าเราจะเลือกเป็นแบบไหน นั่นแหละตัวตนที่แท้จริงของเรา

    — ซีเรียส แบล็ค, แฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ (2550)

    ...

          Sirius ผู้เป็นบ้านอีกหลังของ Harry Potter อย่างที่ทุกคนรู้ หลังจากตอน Harry เกิดมา Sirius ได้กลายเป็นพ่อทูนหัวของเขา Sirius นับว่าเป็นเพื่อนรักที่สนิทที่สุดของ James Potter แต่ชีวิตของ Sirius นับว่าไม่ได้ง่ายนักเพราะเขาเกิดในตระกูล Black ตระกูลสูงส่งที่คลั่งพวกพ่อมดและแม่มดบริสุทธิ์   (PureBlood) แน่นอนว่านั่นคือความแตกต่างที่อยู่ในตัว Sirius โดยตรง เมื่อเขาเข้าเรียนที่ Hogwarts ครั้งแรกเขาถูกคัดไปอยู่บ้าน Gryffindor  ซึ่งเขาคงต้องต่อสู้กับความแตกต่างอยู่ไม่น้อยจนกว่าจะผ่านทุกๆด่านมาได้แต่ชีวิตมาได้ แต่มันก็ไม่ได้ราบรื่นด้วยดีนัก ความดีที่เขาเลือกปกป้องกลับทำให้เขาต้องเข้าไปอยู่ในคุก Azkaban เป็นเวลาหลายสิบปี

            โดยส่วนตัวค่อนข้างชอบความเป็น Sirius ในฐานะพ่อ(ทูนหัว)ที่มอง Harry ในฐานะเด็กที่สามารถรับความจริงได้ เขาปกป้อง Harry ด้วยการกระทำไม่ใช่คำพูด แม้ทุกคนยังมองว่า Harry เด็กเกินกว่าจะรับรู้ความจริงอันเลวร้าย แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ Sirius เขาคิดว่า Harry มีสิทธิ์ที่จะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นและเขาก็พร้อมยืนเคียงข้างต่อสู้กับปัญหาที่ Harry ต้องเจอ นี่อาจเป็นเหตุให้ Harry รัก Sirius เพียงแค่ใช้เวลาไม่นาน ก่อนที่เขาจะสูญเสียบ้านหลังนี้ไปอีกครั้งตลอดกาล

    แน่นอนว่าชีวิตของ Sirius ผ่านการเลือกมานับครั้งไม่ถ้วน

    ทั้งโหดร้ายและอันตรายแต่ด้วยความเชื่อมั่นที่เขามี

    มันได้นำเขาฝ่าฟันทุกปัญหา ทั้งนี้ด้วยความรักและความเข้าใจ

    จากมิตรภาพดีๆ ที่ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า 'เขาเลือกถูก'

    เขายอมแม้ต้องเสียสละทุกอย่างเพื่อปกป้องมัน

    ในตอนที่ Harry เริ่มมีความรู้สึกลึกๆว่าความมืดได้เข้ามาในจิตใจของเขา

    ทำให้ตัวเขาเองเริ่มเหมือน Lord Voldemort เข้าไปทุกที

    หรือความดีและสิ่งที่เขาเป็นอาจจะถูกบิดเบือนไปแล้ว

    และมันจะเปลี่ยนให้เขากลายเป็นคนชั่วในที่สุด

    ก็ยังเป็น Sirius ที่เตือนสติเขาว่าเธอเป็นคนดี ที่แค่เจอสิ่งไม่ดีเท่านั้นเอง

    หรือคนเราก็ล้วนต่างเป็นแบบ Harry ด้วยกันทั้งนั้น

    ในบางครั้งเราอาจะกำลังโดนบิดเบือนด้วยความไม่ดี

    อาจด้วยเพราะสังคม ประสบการณ์ หรือแม้สิ่งที่เราต้องเผชิญในแต่ละวัน

    ความไม่ดีเหล่านั้นเปลี่ยนให้เรากลายเป็นคนชั่ว?

     

    “ความดี”เป็นสิ่งที่ให้ความหมายยาก

    เพราะมันกว้างและซับซ้อนอยู่ในตัวมันเอง

    เช่น การมองโลกในแง่ดี ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

    แต่บางครั้งด้วยสังคม ด้วยยุคสมัย

    อาจจะเปลี่ยนเราให้กลายเป็นคนอ่อนต่อโลก

    การมองโลกเป็นแง่จริงอาจเป็นอีกตัวเลือก

    ที่อาจช่วยให้เราผ่านทุกอย่างไปได้ด้วยดี

    เพราะมันถูกมองด้วยพื้นฐานแห่งความจริง

    มีสติ คิดอย่างชาญฉลาด และรู้ทัน

    แต่ทั้งหมดนี้ควรอยู่ในกรอบที่ว่า'ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน'

     

    บางความดีอาจมาด้วยทั้งภาระและความรับผิดชอบ

    เพราะฉะนั้นก่อนการตัดสินใจช่วยในแต่ละครั้ง

    เรามีสิทธิ์คิดให้ถี่ถ้วน เพราะเราต้องพร้อมรับมือ

    จากผลของการกระทำนั้นๆ ทั้งดีและร้าย เช่นกัน

    ถ้าพร้อมก็ลุย หรือ ถ้าไม่ก็แค่ปฏิเสธ

    เราเลือกปฏิเสธได้เสมอเพราะทุก Choice ในชีวิตมันเป็นของเรา

    จริงอยู่ที่การช่วยเหลือนั้นเป็นข้อดีของการเป็นมนุษย์

    แต่การปฏิเสธข้อเสนอที่มาพร้อมกับความเดือดร้อน

    ก็ไม่ใช่เรื่องผิดเช่นกัน

     

    เราคิดว่าทุกคนก็เคยสงสัยว่า...

    ทุกวันนี้ที่เราเป็นอยู่ เราเป็นคนดีหรือเปล่า?

    ทำแบบนี้เรียกดี? ไม่ทำแบบนี้เรียกชั่ว?

    โลกเราไม่ได้มีเส้นแบ่งสองคำนี้อย่างตายตัว

    บ้างอาจจะคละเคล้า ปะปนกันไป

    แต่เราเชื่อว่าทุกคนล้วนเกิดมาด้วยด้านดีๆในตัว

    แต่สิ่งที่เราต้องเผชิญต่างหาก ที่อาจบิดเบือนความเป็นตัวเราเอง 

    ทั้งที่เราอาจรู้ และไม่รู้ตัว

     

    หากเราต้องการอะไร เราอยากเป็นอย่างไร 

    แค่พาตัวเองเข้าไปอยู่ในที่ที่เราต้องการ

    เพราะโลกจะดูดคนแบบเดียวเข้ามาหาเราเช่นกัน

    แล้วชีวิตของเรานั้น ก็จะถูกแวดล้อมด้วยคนเหล่านั้น 

    เราก็จะกลายเป็นแบบที่เราเลือก อาศัยอยู่ในสังคมที่เราเลือก

    มันก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่า สิ่งที่เราเลือกไป มันจะเป็นอย่างไร


    แต่อย่างไรเราก็ควรเป็นตัวของตัวเองให้ถึงที่สุด

    เป็นตัวเองใน Version ที่ดีที่สุด ในทุกๆวัน

    อย่าให้ความไม่ดีเหล่านั้นเข้ามาบิดเบือนเราได้

    แค่เป็นเราคนเดิม ที่มีพลังเตรียมพร้อมรับมือกับความไม่ดีที่กำลังจะเข้ามา

    สุดท้ายแล้ว ขอให้ทุกๆทางเลือกนั้น นำพาทุกคนไปสู่ชีวิตที่ดีนะ

    ขอบคุณ — Sirius Black, Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007)

    Girl with Curls 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in