เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Pupzy's in quarantinePupzyy
อะไรทำให้คนเรามีชีวิตยาวสั้นต่างกัน?
  • ท่านผู้อ่านเคยได้ยิน คำสุภาษิตโบราณพื้นบ้านที่พูดว่า คนดีผีเอา ไหมครับ ซึ่งแปลง่ายๆว่า คนที่ไม่ค่อยสังสรรค์กับเพื่อน อยู่กับตัวเองเป็นส่วนใหญ่มักจะเสียชีวิตไวกว่าคนที่ชอบอยู่กับเพื่อนฝูง ปาร์ตี้สังสรรค์ตลอดเวลาอะไรประมาณนี้ ในบทความนี้ผมจะมาวิเคราะห์ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และอะไรคือสิ่งที่ทำให้คนเราบางคนถึงมีอายุมากกว่าอีกคน
    ช่วงนี้ผมชอบใช้เวลาส่วนใหญ่กับการดู รายการ talk show ที่หลายๆ คนมักจะคุ้นชื่อ นั่นก็คือ Ted-Talk ผมใช้เวลานั่งดูหลายต่อหลายคลิปแต่สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ ผมบังเอิญพบคนสองคนที่ไม่รู้จักกัน วัยวุฒิต่างกัน ศึกษทำการวิจัยต่างกัน แต่เนื้อหาที่พวกเขาพูดนั้นแทบจะเหมือนกันทั้งหมด โดยคลิปที่ผมจะนำมาแบ่งปันต่อจากนี้มาจาก นักจิตวิทยาและจิตแพทย์สองท่านที่ชื่อว่า Susan Pinker และ Robert Waldinger ซึ่งพวกเขาได้ทำการศึกษาว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้คนเรามีอายุสั้นยาวต่างกัน

    เรามาเริ่มกันที่คลิปของ Susan เธอได้กล่าวว่าปัจจัยที่ทำให้คนเรามีอายุยืนยาวนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดไว้ แน่นอนครับหลายคนอาจจะคิดว่า อาหาร การออกกำลังกาย การพักผ่อน อาจจะเป็นสามสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตให้ยืนยาว แต่ในทางตรงกันข้าม งานวิจัยของ Julianne Holt-Lunstad จากมหาวิทยาลัย Brigham Young ได้ทำการสำรวจจากกลุ่มคนวัยกลางคนกว่าพันคนในแทบจะทุกๆ ด้านของการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็น อาหาร ครอบครัว ความถี่ในการเข้าโรงพยาบาล สถานะ การออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากนั้นเธอทำการเฝ้ารอเวลาเพื่อหาว่าใครจะยังมีชีวิตรอดควบคู่ไปกับคำถามที่ว่าอะไรที่จะลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตมากที่สุด ซึ่งผลการสำรวจพบว่าสิ่งที่ส่งผลกระทบต่ออายุของคนเรามากที่สุดซึ่งมีสองอย่างคือหนึ่ง ความสัมพันธ์กับคนใกล้ตัว คนพวกนี้เป็นคนที่เรามักจะโทรหาเพื่อขอคำปรึกษาเวลาเรามีปัญหา คนที่โทรหาหมอให้เราในตอนที่เราป่วย คนที่ยอมนั่งอยู่กับเราในเวลาที่เรารู้สึกไม่สบายใจและอยากจะระบาย ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน และอีกหลายๆ คน ซึ่ง Susan ได้ให้คำอธิบายว่า กลุ่มคนพวกนี้สามารถทำนายได้อย่างดีว่าชีวิตเราจะยืดยาวแค่ไหน ถ้าชีวิตของเรายังคงมีคนพวกนี้อยู่ นั้นแสดงว่าเรากำลังมาถูกทาง

    อย่างที่สองคือ การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบๆ ตัว หรือที่เรียกว่า social integration โดยเธอให้คำอธิบายเกี่ยวกับคำนี้ง่ายๆ ว่า เราให้ความสำคัญกับคนรอบข้างมากแค่ไหน เราพูดคุยกับคนรอบข้างมากแค่ไหนในหนึ่งวัน หนึ่งสัปดาห์ หรือแม้กระทั่งหนึ่งเดือน โดยคนรอบข้างเหล่านั้นอาจจะเป็น ลุงยามหน้าคอนโด พนักงานร้านกาแฟ พนักงานร้านอาหาร คุณป้าที่เดินผ่านหน้าบ้านกับน้องหมาในทุกๆ วัน หรือ บุคคลที่ค่อนข้างที่จะใกล้ตัวเราอย่างเพื่อนบ้าน โดยผลวิจัยได้กล่าวไว้ว่า ผู้คนเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความยาวของอายุของเรามากที่สุด

    ต่อไปเรามันดูในส่วนของ Robert โดย Robert ได้ทำการวิจัยกว่า 75 ปี เพื่อติดตามชีวิตของผู้ชายทั้งหมด 724 คน พร้อมกับคำถามที่ว่า อะไรที่ทำให้คนเรามีความสุขและมีสุขภาพที่ดี โดยคำตอบที่ชัดเจนที่สุดคือ การมีความสัมพันธ์ที่ดี โดย Robert ในทำการศึกษาต่อว่า การมีความสัมพันธ์ที่ดีอย่างที่กล่าวมานั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง โดยสิ่งที่เขาค้นพบคือหนึ่ง การติดต่อทางสังคม พูดง่ายๆ คือการเข้าสังคม การใช้เวลาสังสรรค์กับเพื่อนฝูง การใช้เวลาอยู่กับครอบครัว การเข้าร่วมสมาคมต่างๆ โดยผลวิจัยพบว่า กลุ่มคนที่เข้าสังคมได้ดี จะมีแนวโน้มที่มีความสุขมากกว่า สุขภาพแข็งแรงกว่าและอายุยืนยาวกว่า กลุ่มคนที่ส่วนใหญ่ใช้ชีวิตคนเดียวลำพัง เขาได้กล่าวต่อไปว่า และความเหงานี้เองที่กำลังฆ่าเราอยู่

    หลายๆ คนอาจจะมีเพื่อนมากมาย มีญาติพี่น้องลูกหลานรายล้อม แต่ลึกๆ แล้วพวกเขายังมีความรู้สึกเหงาอยู่ ซึ่งจากตัวอย่างนี้เองทำให้ Robert ได้ค้นพบถึงความสำคัญของสิ่งถัดมาที่เรียกว่า คุณภาพของความสัมพันธ์ โดยผลวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า การขัดแย้งเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเรามีสุขภาพที่ไม่ดี คู่สามีภรรยาที่ทะเลาะกันบ่อยๆ มีแนวโน้มที่จะป่วยมากกว่าคู่สามีภรรยาที่หย่าล้างเสียอีก และการอยู่ในความสัมพันธ์ที่อบอุ่นและมีคุณภาพนั้นจะทำให้เราอายุยืนยาวขึ้น

    และอย่างสุดท้ายที่เขาได้ค้นพบคือ การมีความสัมพันธ์ที่ดีนั้นไม่เพียงแต่จะปกป้องร่างกายของเราแต่มันยังสามารถปกป้องสมองของเราจากโรคทางสมองต่างๆ อีกด้วย โดยเขาได้กล่าวว่า คนที่มีความสัมพันธ์ที่อบอุ่นและลึกซึ้งต่อกันและกันจะมีความจำที่ดีและยาวกว่า

    พอมาถึงจุดนี้เรากลับมาที่สุภาษิตที่ผมได้กล่าวไปข้างต้นที่ว่า คนดีผีเอา โดยจากทั้งสองคลิปวิดีโอที่ผมได้มีโอกาสดู ทำให้ผมได้ข้อคิดว่า การที่เราเป็นคนดี อยู่คนเดียวลำพัง ไม่สังสรรค์กับเพื่อนฝูง (ผมไม่ได้บอกว่าคนที่ชอบปาร์ตี้กับเพื่อฝูงเป็นคนที่ไม่ดีนะครับ เพียงแต่คำว่า คนดี ในสุภาษิตนี้แสดงถึงบุคลิกของคนที่ผมพึ่งได้กล่าวจบไป) อาจจะทำให้พวกเขาขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดของการมีชีวิตที่ยืนยาว นั้นก็คือ ความสัมพันธ์ ซึ่งบางที่อาจจะทำให้พวกเขารู้สึกเหงา และความเหงานี่เองที่เป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งสุขภาพกายหรือสุขภาพจิตที่ไม่แข็งแรง อย่างไรก็ตามเรื่องพวกนี้มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซับซ้อนและ Personal มากๆ ซึ่งผมกำลังจะบอกว่า มันไม่ใช่ทุกคนที่มีบุคลิกแบบนั้นจะต้องพบเจอกับความเหงา พวกเขาอาจจะมีความสัมพันธ์ที่ดีในด้านอื่นๆ ก็เป็นได้ 
    อย่างไรก็ตามแต่ผมอยากให้ท่านผู้อ่านโฟกัสที่การมีความสัมพันธ์ที่ดีในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หรือคนรอบๆ ข้าง การทักทายการถามไถ่ถึงสารทุกข์สุกดิบ การให้กำลังใจ การสวมกอด การแสดงความรัก เพราะสิ่งเล็กๆ เหล่านี้จะหลอมรวมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการมีชีวิตที่ยืนยาว นั่นก็คือ ความสัมพันธ์ หรือ relatioanship

    แหล่งที่มาhttps://www.facebook.com/TED/videos/334164420709134/
    https://www.facebook.com/TED/videos/10160701704685652/
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in