เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ BY แพทริก การ์ดิเนอร์
  • รีวิวเว้ย (1321) หลายวันก่อนได้มีโอกาสโพสข้อความลงใน FB ว่า "หนังสือบางเล่มเมื่อ 10 ปีก่อนอ่านไม่เข้าใจ พอ 10 ปีผ่านไปกลับมาอ่านใหม่ก็ไม่เข้าใจเหมือนเดิม" แน่นอนว่าหากอ่านข้อความนี้ผ่าน ๆ อาจจะมองว่ามันตลก แต่อันที่จริงแล้วข้อความดังกล่าวก็เป็นภาพสะท้อนความจริงบางประการไปด้วยในเวลาเดียวกัน สำหรับเราแล้วสมัยเรียนปริญญาตรี "วิชาปรัชญา" เป็นหนึ่งในวิชาที่ทำความเข้าใจได้ยากที่สุดสำหรับตัวเรา แน่นอนว่าเมื่อผ่านเวลามากว่า 10 ปีมันก็ยังคงเป็นวิชาที่อ่านยากและไม่แน่ใจว่าที่เราเข้าใจมันตอนที่ก้มหน้าก้มตาอ่านนั้นเราเข้าใจมันถูกหรือไม่ แต่ก็คงไมเป็นไรเพราะคิดเสียว่าหนังสือหลาย ๆ เล่มก็ไม่ได้เรียกร้องให้เราเข้าใจหรือไม่ได้เรียกร้องให้เราค้องปฏิบัติตามแต่ประการใด หากแต่หน้าที่ของหนังสือก็คือหนังสือและหน้าที่ของผู้อ่านก็คือผู้อ่าน
    หนังสือ : เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ
    โดย : แพทริก การ์ดิเนอร์ แปล พุทธิพงศ์ อึงคนึงเวช, ภาคิน นิมมานนรวงศ์
    จำนวน : 304 หน้า

    "เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ" โดยส่วนตัวเป็นคนที่มีปัญหากับการอ่านหนังสือที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ของหนังสือฉบับกระชับ หนังสือฉบับพกพาและหนังสือฉบับสุดสั้น ที่ในช่วงหลายปีมานี้ราเห็นมันถูกผลิตออกมาหลายสิบเล่มบนแผงหนังสือภาษาไทย สำหรับเราแล้วหนังสือกลุ่มนี้อ่านยากกว่าหนังสือเล่มหนา ๆ ที่มีขนสดมากกว่า 500 หน้ากระดาษเสียอีก เพราะหนังสือในกลุ่มนี้เรียกร้องสิ่งหนึ่งจากผู้อ่านเสมอนั้นคือ "ความรู้พื้นฐาน" ของสิ่งที่ผู้อ่านกำลังจะเปิดอ่าน หนังสือกลุ่มนี้ร้องขอให้ผู้อ่านต้องมีชุดความรู้บางประการอยู่กับตัวก่อนแล้วเพื่อที่ขะได้อ่านหนังสือในกลุ่มนี้ "ได้กระชับ" ตามที่ชื่อหนังสือบอกเอาไว้
    .
    สำหรับเราแล้ว "เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ" ก็รักษาสถานะของความเป็นหนังสือในกลุ่มฉบับกระชับ สุดสั้นหรือพกพาได้อย่างครบถ้วนชัดเจน อาจจะด้วยส่วนตัวของเราเองพื้นฐานความรู้ในด้านนี้มีอยู่อย่างจำกัดและที่สำคัญสิ่งที่เรียนมานั้นได้ส่งคืนเจ้าของวิชาไปเสียสิ้น เพราะเนื้อหาของ "เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ" มีการกล่าวถึงผลงานของเคียร์เคอการ์ด ที่วางตัวอยู่ในฐานะของคู่ขัดแย้งกับงานของคานท์และเฮเกล กระทั่งต่อมาถึงนักคิดอย่างฟอยเออร์บาคและมาร์กซ์
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ" แบ่งออกเป็น 7 บทดังนี้
    .
    (1) ชีวิตและอุปนิสัย
    .
    (2) ภูมิหลังทางปรัชญา
    .
    (3) ความด่างพร้อยทางศีลธรรมแห่งยุคสมัย
    .
    (4) วิถีของการดำรงอยู่
    .
    (5) ความจริงและภาวะอัตวิสัยของปัจเจก
    .
    (6) เสรีภาพและตัวตนของปัจเจก
    .
    (7) บทสรุป
    .
    สำหรับเราแล้ว "เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ" ช่วยให้เราเข้าใจและได้รู้จักกับนักคิดอย่าง "เคียร์เคอการ์ด" ที่ก่อนหน้านี้เราไม่เคยรู้จักหรืออ่านผลงานของเขามาก่อนเลยสีกชิ้นเดียว หากมอง "เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ" ในแง่ของหนังสือที่ช่วยให้เรารู้ว่าคนในเล่มคือใคร มีผลงานอะไร และผลงานส่งผลต่อคนอื่น ๆ หรือบริบทของสังคมในช่วงนั้น ๆ อย่างไร หากพิจารณาในมิติดังกล่าวสำหรับเรา "เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ" ทำหน้าที่ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ แน่นอนว่ากับผู้อ่านคนอื่น ๆ เราไม่อาจบอกได้ว่าพวกเขาจะได้รับสิ่งใดจากการอ่าน "เคียร์เคอการ์ด ฉบับกระชับ" เพราะในท้ายที่สุดหนังสือแต่ละเล่มจะทำงานกับคนเราแตกต่างกันออกไปซึ่งมันขึ้นอยู่กับชุดความรู้และชุดเครื่องมือที่คนแต่ละคนหยิบติดตัวมา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in