เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
Left Behind เมื่อโลกทิ้งเราไว้ที่เดิม By วิไลรัตน์ เอมเอี่ยม
  • รีวิวเว้ย (1293) ถ้าใครตามอ่านข่าวเกี่ยวกัลการพัฒนา ตามข่าวเกี่ยวกับเรื่อง SDGs หรือกระทั่งติดตามเรื่องการเมือง หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า "การพัฒนาที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Leaving no one behind)" ซึ่งการเลือกแปลคำนี้ในภาษาไทยในออกมาในลักษณะนี้สำหรับเราถือว่าเป็นแปลความที่สวยงามแต่ในทางปฏิบัติอาจจะต้องมาดูกันอีกที เพราะหลายปีมานี้คำดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาใช้หลายครั้งและบ่อยครั้งซึ่งเราเองไม่แน่ใจว่านี่คือปัญหาหนึ่งของสังคมนี้รึเปล่าที่ชอบใช้คำสวยงามอย่างงง ๆ และใช้มันไปแบบงง ๆ นั่นแหละ อย่างหลายกรณีที่เกิดขึ้น อาทิ Soft Power, การพัฒนาที่ยั่งยืน, สังคมคาร์บอนต่ำ และอีกหลากหลายคำที่ถูกหยิบมาใช้ในสังคมแห่งนี้ ย้อนกลับมาที่คำว่า "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" เราจะพบว่าคำนี้มิได้เพิ่งเกิดขึ้นภายหลังกระแสของการพัฒนาอย่างยั่งยืนเริ่มขึ้น หากแต่คำคำนี้ปรากฏมาเนิ่นนานในสังคม และเคยปรากฏอยู่ในหลากหลายบริบทที่เริ่มต้นในเรื่องของความสัมพันธ์กระทั่งปัจจุบันมาอยู่ที่เรื่องของการพัฒนา แต่คำถามที่ควรถามต่อไปคือ "การพัฒนาแบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังมันเกี่ยวอะไรกับหนังสือเล่มนี้" (?) คำตอบคือไม่รู้ คงไม่เกี่ยวหรอกแค่อยากเอาเรื่องการพัฒนามาเขียนก็แค่นั้นแหละ
    หนังสือ : Left Behind เมื่อโลกทิ้งเราไว้ที่เดิม
    โดย : วิไลรัตน์ เอมเอี่ยม
    จำนวน : 216 หน้า
    .
    "Left Behind เมื่อโลกทิ้งเราไว้ที่เดิม" หนังสือรวมบทบรรณาธิการของ บก. นิตยสารอดีตเคยเล่มปัจจุบันออนไลน์ (พ.ศ. 2566) อย่าง a day BULLETIN ที่เนื้อความต่าง ๆ ที่ปรากฎใน "Left Behind เมื่อโลกทิ้งเราไว้ที่เดิม" คือการรวบรวมเอา 30 ความเรียง ที่เคยตีพิมพ์มาแล้วครั้งหนึ่งจำนวน 26 ชิ้น และเขียนขึ้นใหม่อีก 4 ชิ้นที่ว่าด้วยเรื่องของ "ชีวิต" มารวมเข้าไว้ด้วยกัน
    .
    "Left Behind เมื่อโลกทิ้งเราไว้ที่เดิม" พยายามจะบอกเล่าว่าชีวิตของคนเราหลาย ๆ ครั้งเราอาจจะโดยทิ้งไว้ข้างหลัง หรือในบางครั้งเราอาจจะเคยทิ้งอะไรเอาไว้ในอดีต ทั้งผู้คน ความหวัง ความฝัน ความทรงจำ กระทั่งความคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง หนังสือ "Left Behind เมื่อโลกทิ้งเราไว้ที่เดิม" พยายามจะบอกเล่าให้เรามองเห็นและเข้าใจว่าชีวิตของเราในบางครั้งเมื่อโลกขับเคลื่นไปข้างหน้าในบางครั้งเราอาจจะไม่จำเป็นต้องก้าวตามมันไป หรือในบางครั้งเราอาจจะไม่ต้องพยายามเป็นอย่างอื่นไปเพียงเพื่อให้เราเท่าทันโลก
    .
    ปัญหาประการหนึ่งของการอ่าน "Left Behind เมื่อโลกทิ้งเราไว้ที่เดิม" สำหรับเรา คทฝือ ตัวเราเองอาจจะอ่านมันด้วยอคติบางประการ เพราะเราจดจำบทบรรณาธิการอันหนึ่งใน a day Bulletin ได้ดี ในฉบับที่ 97 (28 พฤษภาคม  - 3 มิถุนายน 2010) ที่ว่าด้วยเรื่องของกิจกรรม Big Cleaning Day และที่น่าหดหู่ไปกว่านั้นคือเราอ่าน "Left Behind เมื่อโลกทิ้งเราไว้ที่เดิม" จบลงในวันที่ 19 พฤษภาคม 2023 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 13 ปี การสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่นำไปสู่กิจกรรม Big Cleaning Day ในเวลาต่อมา แน่นอนว่าหลาบหนโลกก็ทิ้งเราไว้ที่เดิม คนบางคนก็ทิ้งเราไว้ข้างหลัง "แล้วตัวเราละทิ้งอะไรไว้ข้างหลังบ้างและได้ลองหันกลับไปมองมันบ้างรึเปล่า" (?)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in