เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
Word Odyssey คำสัมพันธ์ศัพท์ซ้อน By อธิพงษ์ อมรวงศ์ปีติ
  • รีวิวเว้ย (1654) หลายสิบปีก่อนตอนนั่งเรียนในห้องเรียนที่มีอาจารย์เจ้าของวิชาชื่อ "ธเนศ วงศ์ยานนาวา" เด็กแทบทุกคนในห้องต่างเผชิญคำถามเดียวกันในหัวว่า "กูเรียนอะไรวะ" เพราะไม่มีใครคาดคิดว่านักเรียนวิชารัฐศาสตร์จะต้องมานั่งเรียนเรื่อง ม้า รถศึก ทุ่งหญ้า ล้อรถ และรากของภาษากลุ่มตระกูลโปรโต-อินโด-ยูโรเปียน (Proto-Indo-European หรือ PIE) เพราะในช่วงเวลานั้นไม่มีใครเข้าใจว่ามันจะเกี่ยวข้องกับวิชารัฐศาสตร์อย่างไร กระทั่งหลายสิบปีผ่านไป เมื่อมีโอกาสได้อ่านงานเขียนของอาจารย์เยอะขึ้น และเห็นความเชื่อมโยงของรากคำ และการย้อนกลับไปหาต้นทางของคำหลาย ๆ คำ เราเริ่มเข้าใจว่าหลายหนจุดเริ่มต้นของพัฒนาการ ปรากฏการณ์ เหตุการณ์ และอื่น ๆ มันสามารถย้อนกลับไปทำความเข้าใจได้ตั้งแต่เบื้องแรกของการเลือกใช้ "คำ" กระทั่งการกำหนดความหมายของคำนั้น ๆ
    หนังสือ : Word Odyssey คำสัมพันธ์ศัพท์ซ้อน
    โดย : อธิพงษ์ อมรวงศ์ปีติ
    จำนวน : 224 หน้า
    .
    "Word Odyssey คำสัมพันธ์ศัพท์ซ้อน" เลยเป็นหนังสือที่เราสนุกมากในการตะลุยอ่านไปในแต่ละบทของหนังสือ เพราะจุดตั้งต้นของการนำเสนอ "คำ" ต่าง ๆ ใน "Word Odyssey คำสัมพันธ์ศัพท์ซ้อน" ที่ต่อยอดมาจากคอลัมน์ Word Odyssey ในเว็บไซต์ The Momentum เป็นวิธีการที่คล้ายคลึงกับการเรียนการสอนในห้องเรียนเมื่อหลาย 10 ปีก่อนที่เราเคยเผชิญ และ "Word Odyssey คำสัมพันธ์ศัพท์ซ้อน" ทำให้เราตื่นตาตื่นใจยิ่งขึ้นไปอีกว่าแท้จริงแล้วคำใกล้ ๆ ตัวเราอาจจะมีรากฐาน ที่มา ที่ไป ที่สามารถต่อยอดไปได้ไกลมากกว่าที่เราจะเดาออก
    .
    "Word Odyssey คำสัมพันธ์ศัพท์ซ้อน" ได้รวบรวมเอาข้อเขียนจำนวน 27 บท/ชิ้น ที่เคยตีพิมพ์ใน คอลัมน์ Word Odyssey มารวมเข้าไว้ด้วยกัน โดยนำเสนอที่มาของคำ ความหมาย พัฒนาการ การยิบยืมและการต่อยอดของคำหลาย ๆ คำ ที่ยิ่งอ่านยิ่งอยากรู้ว่าในบทต่อ ๆ ไปคำที่ถูกนำเสนอจะสนุก ซับซ้อนซ่อนเงื่อนและไหลเลื่อนทางเหตุการณ์ที่นำพาไปสู่การเกิดขึ้นหรือการเลือกใช้คำขนาดไหน โดยงานเขียนทั้ง 27 บท ที่ปรากฏอยู่ใน "Word Odyssey คำสัมพันธ์ศัพท์ซ้อน" มีทั้งเรื่องที่เราคาดเดาพอได้จากความเคยชิ้นที่เห็นรากของคำบางคำที่น่าจะพอเดาออกว่ามันต้องเชื่อมกัน และอีกหลายคำที่เราไม่มีทางเดาออกว่ามันไปเชื่อมกันอีท่าไหนอย่างกรณีของลา (อียอ) กับภาษี ฮิปโปกับตั๊กแตน ร่ำรวยกับราชา ไล่มาจนกระทั่งถึง "แป้งกับรัฐมนตรี"
    .
    อาจเรียกได้ว่า "Word Odyssey คำสัมพันธ์ศัพท์ซ้อน" คือหนังสือที่เติมเต็มความสอดรู้สอดเห็นในแบบที่หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า "มึงจะรู้เรื่องพวกนี้ไปทำไม" แต่สำหรับคนบางกลุ่มการได้รู้เรื่องราวที่ปรากฏใน "Word Odyssey คำสัมพันธ์ศัพท์ซ้อน" มันช่วยให้เรารู้สึก cool ขึ้นมาเสียเฉย ๆ ก็แค่นั้น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in