เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
GAMIFICATION จูงใจคนด้วยกลไกเกม 2 By ตรัง สุวรรณศิลป์
  • รีวิวเว้ย (1650) ทัศนะของผู้ใหญ่ในยุคหนึ่งมองว่าเกมและการเล่นเกมเป็นการมอมเมาเยาวชนให้ติดเกม รวมถึงการเรียนแบบการกระทำของเกมจนนำไปสู่ปัญหาสังคมต่าง ๆ น่าแปลกว่าในยุคหนึ่งไม่ว่าสังคมจะมีปัญหาอะไรก็ตามแต่ ในเรื่องการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน ผู้ร้ายรายแรกของเรื่องนี้คือ "เกม" เสมอ และแทบจะเป็นเกมทุกชนิดที่ต้องรับบทของผู้กระทำผิดไปเต็ม ๆ ผิดร้ายแรงขนาดที่ในยุคหนึ่งการเอาเกมไม่ว่าจะรูปแบบใดก็แล้วแต่ไปเล่นที่โรงเรียน เกมเหล่านั้นจะถูกยึดหายเข้ากลีบเมฆ และเมื่อใดที่มีคนพูดถึงเกมขึ้นมาภาพจำของเกมจะเป็นลบโดยทันทีในสายตาของคนยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง แต่ในปัจจุบันเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของทัศนะดังกล่าวได้อย่างชัดเจน ทุกวันนี้เกมถูกมองว่าเป็นมากกว่าเรื่องของความสนุกเพราะเราสามารถนำเอาเกมมาใช้ประโยชน์ในกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
    หนังสือ : GAMIFICATION จูงใจคนด้วยกลไกเกม 2
    โดย : ตรัง สุวรรณศิลป์
    จำนวน : 192 หน้า
    .
    ตอนเห็นชื่อหนังสือภาคต่อเล่มนี้ครั้งแรกยอมรับว่าชื่อพี่ยาวดีแท้ เพราะชื่อเต็ม ๆ ของหนังสือเขียนเอาไว้ว่า "GAMIFICATION จูงใจคนด้วยกลไกเกม 2" และยังมีสร้อยตามท้ายชื่ออีกต่อหนึ่งว่า "Goal-Gap-Gamify หลักคิดในการออกแบบเกมมิฟิเคชันและ 54.5 กลไกเกม" ซึ่งต่อไปนี้จะขอเรียกสั้น ๆ ว่า "จูงใจคนด้วยกลไกเกม 2"
    .
    สำหรับ "จูงใจคนด้วยกลไกเกม 2" อาจเรียกได้ว่าเป็นจักรวาลส่วนขยายของ "จูงใจคนด้วยกลไกเกม" เล่มก่อนหน้าที่นำเสนอว่าเราจะสามารถเอากระบวนการ "เกมมิฟิเคชัน" มาประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างไร ที่มากไปกว่าการออกแบบกิจกรรมให้กับนักเรียน นักศึกษาในชั้นเรียน แน่นอนว่าจักรวาลส่วนต่อขยายอย่าง "จูงใจคนด้วยกลไกเกม 2" มุ่งนำเสนอแนวทางในการประยุกต์ใช้กลไกของเกมมิฟิเคชันในการออกแบบหลาย ๆ กิจกรรมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและการเข้าถึงของผู้คนที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทั้งภาคธุรกิจและอีกหลายภาคส่วน
    .
    ในการกลับมาครั้งนี้ของ "จูงใจคนด้วยกลไกเกม 2" เป็นการกลับมาพร้อมกับเนื้อหาและเทคนิคของเกมมิฟิเคชันที่อาศัยกลไกแบบ Goal-Gap-Gamify ในการออกแบบเกมมิฟิเคชันให้ได้ผลยิ่งขึ้น โดยเนื้อหาของ "จูงใจคนด้วยกลไกเกม 2" แบ่งออกเป็น 11 บท 54.5 กลไกเกม โดยแบ่งหมวดหมู่ของทั้ง 11 บทออกเป็น 5 เลเวล ดังนี้
    .
    เลเวล 1 : โหมดฝึกหัด
    .
    เลเวล 2 : หลักคิดในการออกแบบเกมมิฟิเคชัน
    .
    เลเวล 3 : 54.5 กลไกเกม
    .
    เลเวล 4 : เคล็ดลับและข้อพึงระวังในการออกแบบเกมมิฟิเคชัน
    .
    เลเวท 5 : บทส่งท้าย
    .
    "จูงใจคนด้วยกลไกเกม 2"  ตอกย้ำให้เราเห็นว่าเกมเป็นอะไรที่มากไปกว่าเรื่องของความสนุกและความสุขทางใจที่ได้จากการเล่นเกมแต่เพียงเท่านั้น เพราะถ้าเรารู้ถึงเทคนิคและกลไกที่ทำให้ผู้เล่นมีส่วนร่วม (อารมณ์) ไปกับเกมว่าคืออะไร เราจะสามารถหยิบฉวยเอากลไกเหล่านั้นมาใช้ในการออกแบบกิจกรรม ผลิตภัณฑ์ สร้างการมีส่วนรวมและใช้ในการขับเคลื่อนเป้าหมายบางประการผ่านกลไกของเกมมิฟิเคชันได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in