เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
แมวตื่นสายมักจะโดนแมวตื่นเช้าคิดถึงก่อนเสมอ By ใบพัด นบน้อม
  • รีวิวเว้ย (1266) ในฐานะของคนที่เติบโตมาในครอบครัวที่เลี้ยงหมามาตลอด มีความรักชอบหมาเป็นการส่วนตัวจนพัฒนามาเป็นคนหมา ๆ ที่ทั้งใจหมาและปากหมาไปพร้อมกัน ในฐานะของคนหมามักมีคำถามเสมอเวลาที่เห็น "ทาสแมว" หลายคนดูจริงจังกับแมวและยกแมวเอาไว้ในฐานะของนายทาสและลดสถานะของตัวเองไปเป็นทาสที่ต้องทำงานงก ๆ เพื่อหาเงินไปบำเรอแมว หลายปีที่ผ่านมาเรามักเห็นกิจกรรม หนังสือ สื่อและอีกหลายอย่างที่เกี่ยวกับแมวเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดกระทั่งกลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอยู่ช่วงหนึ่งว่า "แมวคิดจะครองโลก" และหลังจากนั้นกระแสของแมวก็ไม่เคยลดลงอีกเลย ในฐานะของคนหมา ๆ เลยนั่งสังเกตสังกากระแสแมวครองโลกอยู่ไกล ๆ และพบว่าความน่าสนใจประการหนึ่งของช่วงเวลาในการเติบโตของกระแสแมวครองโลกอาจจะมาพร้อม ๆ กับการขยายตัวของการใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัดของคนทั่วโลกที่ปริมาณที่อยู่อาศัยหดแคบลงสำหรับมนุษย์เมือง และด้วยข้อจำกัดของพื้นที่อันหดแคบและข้อจำกัดให้เรื่องของปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ที่ลดขนาดลงทำให้การเลี้ยงแมวกลายเป็นประดิษฐกรรมของโลกในยุคนี้ เพราะแมวใช้พื้นที่น้อย กิจกรรมในการปลดปล่อยพลังจึงใช้ขนาดพื้นที่ลดลง พร้อมกันกับนิสัยและขนาดตัวของแมวทำให้กระแสแมวเจริญเติบโตขึ้นอย่างมากและต่อเนื่อง อีกทั้งวลีอย่าง "ไปดูแมวห้องเราไหม" ก็อาจจะเป็นหนึ่งในตัวกระตุ้นให้คนอยากเลี่ยงแมว เพราะเผื่อเอาไว้ว่า "ไปดู Netflix ห้องเราไหม" อย่างเดียวจะใช้ไม่ได้ประสิทธิภาพมากพอ แต่ทั้งหมดนี้เป็นการมองและบอกเล่าของคนชอบหมาดังนั้นมันอาจจะไม่ถูกต้องก็ได้ใครจะรู้
    หนังสือ : แมวตื่นสายมักจะโดนแมวตื่นเช้าคิดถึงก่อนเสมอ
    โดย : ใบพัด นบน้อม
    จำนวน : 156 หน้า

    "แมวตื่นสายมักจะโดนแมวตื่นเช้าคิดถึงก่อนเสมอ" หนังสือเล่มที่ 2 ที่หยิบเอาแมวมาตั้งเป็นชื่อหนังสือและเป็นจุดขายที่ใช้ในการขยายจักรวาลแมวเหมียวของ "ใบพัด นบน้อม" จากเล่มก่อนหน้าที่มีชื่อว่า "แมวยิ้มง่ายใช่ว่าแตกสลายไม่เป็น" (https://minimore.com/b/Us3Wj/797) ที่แมวเหมียวถูกใช้เป็น ภาพแทน (metaphor) ของคน และคนถูกใช้เป็นภาพแทนของแมวที่ทั้ง 2 สิ่งต่างเติมเต็ม ตกแต่ง ประกอบสร้าง ให้ชีวิตของสิ่งทั้ง 2 มีต่อกัน

    สำหรับหนังสือ "แมวตื่นสายมักจะโดนแมวตื่นเช้าคิดถึงก่อนเสมอ" เป็นหนังสือที่ได้รวบรวมเอา 35 ข้อเขียนที่ว่าด้วยเรื่องของ "แมว กาแฟ และคุณ" มาถ่ายทอดในลักษณะของภาพแทน ที่แมวและคนอยู่ในระนาบของการบอกเล่าเรื่องราวที่เท่าเทียมกัน ในหลายตอนของหนังสือทั้งคนและแมวต่างมีบทสนทนาต่อกัน และบางตอนก็เป็นแมวกับแมวที่สนทนาว่าด้วยเรื่องของ "คน" ระหว่างแมว

    อาจจะเรียกได้ว่า "แมวตื่นสายมักจะโดนแมวตื่นเช้าคิดถึงก่อนเสมอ" คือการนำเสนอมุมมองที่หลากหลายผ่านตัวแสดงที่เป็นทั้งคนและแมว ทั้งในรูปของแมวที่ถูกจับใส่ความเป็นคน และคนที่ถูกจับคู่กับความเป็นแมว ซึ่งเรื่องราวต่าง ๆ ที่ปรากฎใน "แมวตื่นสายมักจะโดนแมวตื่นเช้าคิดถึงก่อนเสมอ" ยังอยู่ในลักษณะของเรื่องเล่ามี่พร่าเลือนจนหลายครั้งเราไม่แน่ใจว่านี่เรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือเรื่องแต่ง และเรื่องนี้ใครคุยกับใคร ใครเล่าให้ใครฟัง และใครกำลังมีบทสนทนาระหว่างกันระว่าคน-คน คน-แมว หรือแมว-แมว อีกประเด็นที่น่าสนใจเราคิดเอาเองว่าชื่อของหนังสือ "แมวตื่นสายมักจะโดนแมวตื่นเช้าคิดถึงก่อนเสมอ" คือการล้อกับสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า "the early bird catches the worm" ซึ่งเป็นสำหนวนที่ถูกคนเอามาล้อเลียนอยู่บ่อยครั้ง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in