เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
สุขาวดีอเวจี By ยูจิ คากุ
  • รีวิวเว้ย (1602-1615) ตอนเรียนปริญญาตรี ที่คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ในวิชาปรัชญาการเมือง อาจารย์ผู้สอนได้นำเอาปรัชญาตะวันออกมาสอน โดยอาศัยเนื้อหาอ่านประกอบจากหนังสือ วิถีแห่งเต๋าฉบับสมบูรณ์ จวงจื่อ และหลุ่นอี่ว์ มาใช้สอนในห้อง และหยิบฉวยเอาเรื่องของเต๋ามาใช้ประกอบการสอนในเนื้อหาวิชา ตอนที่นั่งเรียนในห้องก็ไม่เคยคิดว่าเราจะได้เอาความรู้ที่ได้จากวิชานี้ไปใช้ประโยชน์อะไร กระทั่งหลายปีต่อมาเมื่อมีโอกาสได้อ่าน "สุขาวดีอเวจี" กลายเป็นว่าเราได้เอาความรู้เมื่อหลายปีก่อนในวิชาปรัชญาการเมืองมาใช้แบบงง ๆ ผ่านการทำความเข้าใจเนื้อหา ตัวละคร และปรากฏการณ์ในเล่มของ "สุขาวดีอเวจี"
    หนังสือ : สุขาวดีอเวจี
    โดย : ยูจิ คากุ
    จำนวน : 13 เล่ม
    .
    "สุขาวดีอเวจี" มังงะที่ว่าด้วยเรื่องราวในยุคเอโดะของญี่ปุ่น ที่ตัวละครหลักของเรื่องเป็นนินจาอันดับหนึ่งของโลกนินจาชื่อ "กาบิมารุ" ที่คิดจะล้างมือออกจากวงการเพื่อจะไปใช้ชีวิตสงบ ๆ กับเมียรัก แต่ก็ถูกคนในหมู่บ้านนินจาหักหลังกระทั่งถูกจับตัวในภาระกิจสุดท้ายก่อนจะได้ล้างมือออกจากวงการ กาบิมารุได้พบกับผู้ทดสอบดาบ (เพชฌฆาต) จากตระกูลยามาดะ อาซาเอมอน ชื่อ "ซางิริ" ที่เข้ามาทำการคัดเลือกเหล่านักโทษเพื่อไปทำภารกิจในการตามหายาอมตะ บนเกาะในตำนานที่เพิ่งถูกค้นพบทางตะวันตกเฉียงใต้ของอาณาจักรริวกิว และการเดินทางในครั้งนั้นมี "อิสระภาพ" ของการได้รับการอภัยโทษจากบาคุฟุเป็นรางวัล ซึ่งนอกจากกาบิมารุแล้ว ยังมีกลุ่มนักโทษร้ายแรงอีก 10 คนที่ถูกคัดเลือกให้ไปทำภารกิจตามหายาอมตะที่เกาะแห่งนั้นด้วย พร้อมกับ 10 ผู้คุมจากตระกูลยามาดะ อาซาเอมอน ที่จะคอยจับตาและตัดสินโทษนักโทษที่ไม่ทำตามกฎเกณฑ์
    .
    การเดินทางเพื่อตามหายาอมตะใน "สุขาวดีอเวจี" นำพาเหล่านักโทษและผู้คุม เผชิญกับความแปลกประหลาดของดินแดนที่เดินทางไปถึง ทั้งจากธรรมชาติของเกาะ จากสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ บนเกาะ และรวมไปถึงเหล่าผู้ทรงอำนาจของเกาะที่อาศัยเต๋า เป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในการทดลองชีวิตอมตะ เมื่ออ่าน "สุขาวดีอเวจี" ทำให้เราคิดถึงเรื่องเล่าของความพยายามในการแสวงหาชีวิตอมตะตามตำนานต่าง ๆ ของหลายตำนานที่ปร่กฏอยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์ และรวมไปถึงเรื่องราวของเกร็ดประวัติศาสตร์ที่ซ่อนอยู่ในเนื้อหาหลาย ๆ ส่วนของ "สุขาวดีอเวจี"
    .
    นอกจากนี้ การได้อ่าน "สุขาวดีอเวจี" ทำให้เรานึกถึงปฏิบัติการบางอย่างของศาสนาต่าง ๆ ที่มีอยู่จริงในโลกมนุษย์ ผ่านเหล่าผู้ทรงอำนาจที่กุมความลับต่าง ๆ ของเกาะเอาไว้ อีกทั้งการนำเสนอมุมมองในเรื่องของการควบคุมและการทดลองของเหล่าผู้ทรงอำนาจบทเกาะ ยังชวนให้คิดถึงเรื่องราวของศาสนาที่คล้ายคลึงกับการบอกเล่าเรื่องเกี่ยวกับ "ห้องทดลองของพระเจ้า" ที่ถูกจำลองและบอกเล่าผ่านเกาะที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง "สุขาวดีอเวจี"
    .
    นอกเหนือไปจากประเด็นทางศาสนาและปรัชญาที่ "สุขาวดีอเวจี" ชวนให้คิดถึงแล้ว อีกประเด็นที่น่าสนใจในเนื้อเรื่องคือเรื่องของข้อถกเถียงระหว่าง "คนดี" กับ "คนชั่ว" และการทำหน้าที่ภายใต้กรอบคิดของการแบ่งแยก "ดี" และ "เลว" อาจเรียกได้ว่า "สุขาวดีอเวจี" คือการจำลองเอาความท้าทายของโลกมนุษย์ทั้งในทางปรัชญา ศาสนา และค่านิยมของสังคม มาบอกเล่าและถกเถียงผ่านตัวละคร เหตุการณ์ และสถานที่ที่ปรากฏอยู่ในเนื้อหาทั้ง 13 เล่มของ "สุขาวดีอเวจี"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in