เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
เราจะเป็นแดดจ้าในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก By แพซ็องแท แปล พรพิสุทธิ์ มั่นคง
  • รีวิวเว้ย (1263) ใครสักคนเคยพูดไว้ว่า "ในความสัมพันธ์ไม่มีใครเป็นคนกำหนดกติกาเว้นแต่ว่ามันมาจากความพึงใจของคนทั้งคู่" หลายครั้งหลายหนเราจะพบว่าความสัมพันธ์ของผู้คนนั้นสุดแสนจะซับซ้อนซ่อนเงื่อนเพื่อนทรยศ โดยเฉพาะเมื่อความสัมพันธ์นั้นเป็นความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวโยงกับ "ความรัก" ครั้งหนึ่งในวงสนทนา "ทวีตรัก" ของอาจารย์ชลิดาภรณ์ อาจารย์เคยพูดเอาไว้ถึงประเด็นเรื่องของ "ความรักและการสร้างครอบครัว" ว่า 2 สิ่งนี้เป็นคนละเรื่องเดียวกัน เพราะเรื่องของความรักความสัมพันธ์มันเป็นเรื่องของ "คนสองคน" แต่พอเมื่อมันขยับปรับย้ายไปเป็นเรื่องของ "การสร้างครอบครัว" (การแต่งงาน) มันจะกลายเป็นเรื่องของ "ครอบครัว 2 ครอบครัวทันที" ความซับซ้อนวุ่นวายของความสัมพันธ์มันจะยิ่งทวีความนัวของเรื่องยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก และเมื่อเป็นเช่นนั้นการทำความเข้าใจว่าความรักไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว ก็ควรเขาใจต่อไปอีกว่าความรักที่พัฒนาไปเป็นการสร้างครอบครัวยิ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะดูเบามัน
    หนังสือ : เราจะเป็นแดดจ้าในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก
    โดย : แพซ็องแท แปล พรพิสุทธิ์ มั่นคง
    จำนวน : 304 หน้า

    "เราจะเป็นแดดจ้าในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวความรักที่มาจากการบันทึกเรื่องที่เกิดขึ้นจริงของนักวาดการ์ตูนอิสระ ที่เพิ่งแต่งงานกับภรรยาและสร้างครอบครัวมาได้ 1 ปี หนังสือ "เราจะเป็นแดดจ้าในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" คือบทบันทึกเรื่องเล่าและเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ใช้ชีวิตร่วมกันมา 1 ปี โดยที่ฝ่ายสามีทำงานอยู่บ้านและภรรยาทำงานนอกบ้าน ซึ่งในความรับรู้ของใครหลายคนที่เติบโตขึ้นมาภายใต้วิธีคิดแบบ "ชายเป็นใหญ่" ในยุคหนึ่งก็อาจจะคิดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน  "เราจะเป็นแดดจ้าในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" มันเป็นบทบาทที่กลับด้านของความเป็นชาย-หญิง หากแต่ในยุคปัจจุบันเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญที่นำมาสู่การถกและเถียงกันอีกต่อไป

    เนื้อหาของ "เราจะเป็นแดดจ้าในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพวาดและข้อความกำกับขนาดสั้น ที่ฉายให้เห็นชีวิตของคน 2 คน ในสังคมเกาหลีที่ภายใต้ความสัมพันธ์ของความรักและการเป็นครอบครัว มีสิ่งที่ต้องเรียนรู้และปรับตัวไปพร้อม ๆ กัน ทั้งเรื่องของค่านิยม วัฒนธรรมในแบบฉบับของเกาหลีใต้ และวิถีชีวิตของผู้คน ที่ความรักของตัวละครทั้ง 2 ที่ปรากฏใน "เราจะเป็นแดดจ้าในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" นับเป็นภาพเพียงภาพหนึ่งที่ไม่อาจจะสะท้อนภาพของทั้งสังคมได้ หากแต่ "เราจะเป็นแดดจ้าในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" ก็นับเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่น่าสนใจโดยเฉพาะในเรื่องของความสัมพันธ์ของผู้คน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in