ว่าด้วยรัฐ: 75 ปี ศาสตร์การเมืองสำนักธรรมศาสตร์
By พีระ เจริญวัฒนนุกูล
รีวิวเว้ย (1530) "ตำนาน" คือเรื่องเล่ารูปแบบหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีตซึ่งแน่นอนว่า "เรื่องเล่า" ที่เป็นตำนานนั้นยากจะหาคำตอบว่าเป็นเรื่องจริงหรือเป็นเรื่องแต่งที่ถูกเล่าต่อกันมากระทั่งกลายเป็นเรื่องจริง (ที่คนเชื่อ) ความน่าประหลาดของการกลายเป็น "ตำนาน" กลับไม่มีข้อมูลส่วนใดที่ระบุเอาไว้เลยว่า เรื่องเล่าเหล่านั้นต้องถูกเล่าขานมานานเท่าไหร่จึงจะกลายเป็นตำนาน ? เมื่อค้นลึกลงไปในความหมายของคำว่าตำนานในภาษาไทยก็เจอเพียงคำว่า "ปางหลัง" ที่ดูจะเป็นเครื่องบอกระยะว่าเรื่องเล่าและเรื่องราวที่เกิดขึ้นมา "ปางหลัง" นั้นนับเป็นตำนาน (แน่นอนว่าแปลไทยเป็นไทยไม่เคยช่วยให้อะไรดีขึ้น) แต่พอลองค้นในภาษาอังกฤษด้วยคำว่า Legend (ตำนาน) จะได้ความหมายของคำว่า "a story coming down from the past" และเมื่อค้นต่อไปยังรากเดิมของคำว่า Legend ในภาษาละตินจะพบว่าคำดังกล่าวมาจากคำว่า legenda//lə̇ˈjendə ที่หมายถึง "stories and other writings (as from a passional) to be read usually for edification" ถ้าพิจารณาจากความหมายในลักษณะนี้ หนังสือ "ว่าด้วยรัฐ: 75 ปี ศาสตร์การเมืองสำนักธรรมศาสตร์" ก็น่าจะเรียกว่าเป็น "ตำนาน" บทหนึ่งของคณะรัฐศาสตร์ ก็เห็นจะได้ (หากใครอ่านมาถึงตรงนี้ การเขียนเปิดเรื่องที่พากลับไปหารากในภาษาละติน อาจจะทำให้คุณคิดถึงอาจารย์ผู้เป็นตำนานอีกท่านหนึ่งของคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in