เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
บันทึกออมรักฉบับคุณพ่อนักออมเงิน By รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์
  • รีวิวเว้ย (1508) พออายุขึ้น 30 เรามักมีโอกาสได้เห็นเพื่อนหรือคนรู้จักหลายคนเริ่มกลายเป็นคุณพ่อ-คุณแม่ ที่มีลูกน้อยและเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของตัวเองไปในแบบที่เราแถบไม่เชื่อสายตาว่าเพื่อนเราคนนี้จะเปลี่ยนไปได้ถึงขนาดนี้เมื่อมีลูกตัวเล็กเท่านี้ แต่อีกหลายคนที่อายุเท่ากันกลับนั่งตาลอยให้กับชีวิต และเกิดบทสนทนาเมื่อเจอหน้ากันเรื่องของการสร้างครอบครัวในประเด็นเรื่องของ "การมีลูก" มักเป็นหนึ่งหัวข้อสนทนาเสมอ แน่นอนว่าคำถามหนึ่งที่ได้ยินบ่อยครั้งคือ "คิดจะมีลูกไหม ?" โดยส่วนใหญ่ที่ได้ยินได้ฟังคำตอบจากหลายคนมักเห็นพ้องไปในทางเดียวกันว่า "ไม่มี" หรือ "ไม่น่าไหว" เพราะจากทั้งค่าครองชีพ สภาพสังคม สภาพอากาศ และอีกหลายเรื่องที่ทำให้ใครหลายคนขยาดต่อการมีลูกในยุคปัจจุบัน (2567) แล้วอะไรกันที่เป็นสิ่งที่ทำให้บางคนตัดสินใจมีลูกในยุคนี้ ? คำถามนี้เป็นอีกบทสนทนาหนึ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งในสมัยปัจจุบัน
    หนังสือ : บันทึกออมรักฉบับคุณพ่อนักออมเงิน
    โดย : รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์
    จำนวน : 224 หน้า
    .
    "บันทึกออมรักฉบับคุณพ่อนักออมเงิน" ตอนเห็นชื่อหนังสือเล่มนี้ชวนให้นึกถึงชื่อหนังสือนิยายรักในยุคเฟื่องฟูของนิยายแจ่มใสเมื่อสัก 15 ปีก่อน แต่พอได้อ่าน "บันทึกออมรักฉบับคุณพ่อนักออมเงิน" จริง ๆ ถึงเข้าใจว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องของ "คุณพ่อ" และ "คุณแม่" ที่ตัดสินใจมีลูกในช่วง พ.ศ. 2562-2563 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่สังคมไทยและสังคมโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายใหญ่หลวง ทั้งเรื่องโรคระบาด ภัยธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เศรษฐกิจ สังคมและรวมไปถึงการเมืองที่ดูลุ่ม ๆ ดอน ๆ มาตลอดประวัติศาสตร์ของสังคม
    .
    แต่ "บันทึกออมรักฉบับคุณพ่อนักออมเงิน" ได้แสดงให้เห็นว่าภายใต้ความโกลาหลก็มีครอบครัวหนึ่งที่ให้กำเนิดชีวิตน้อย ๆ ขึ้นมาดูโลก และการเกิดขึ้นของชีวิตน้อย ๆ นั้นเองได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณพ่อนักการเงินและคุณแม่นักทำงานให้กลายไปเป็นพ่อ-แม่ เต็มเวลา ที่ต้องทำหน้าที่บริหารจัดการการเงิน การงานและการเลี้ยงลูกในยุคสมัยแห่งความท้าทาย จนกลายมาเป็น "บันทึกออมรักฉบับคุณพ่อนักออมเงิน" ที่บันทึกและบอกเล่า 16 เรื่องราวว่าด้วยเรื่องของการเป็นพ่อ-แม่ ในยุคที่อัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรลดลงและสังคมไทยกำลังก้าวไปสู่การเป็นสังคมสูงวัยเต็มขั้น (Super-Aged Society) ทั้งเรื่องของการเตรียมพร้อมทางการเงิน เตรียมตัวที่จะมีลูก วางแผนชีวิตและออกแบบชีวิตที่มีตัวแปรตัวเล็ก ๆ เพิ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสมการชีวิต
    .
    แน่นอนว่า "บันทึกออมรักฉบับคุณพ่อนักออมเงิน" ช่วยตอบคำถามว่าอะไรทำให้คนในยุคนี้บางคนถึงตัดสินใจที่จะมีลูก และการมีลูกหนึ่งคนพ่อ-แม่ ต้องเตรียมตัวเตรียมใจ รวมไปถึงการเตรียมการวางแผนทางการเงินอย่างไร เพื่อส่งมอบสังคมและสิ่งที่พ่อ-แม่ คนหนึ่งคิดว่าจะดีที่สุดสำหรับเด็กคนหนึ่งที่จะเติบโตขึ้นมา "บันทึกออมรักฉบับคุณพ่อนักออมเงิน" อาจจะไม่สามารถตอบคำถามในฐานะตัวแทนของคำตอบทั้งหมดได้ว่า "อะไรทำให้คนในยุคนี้บางคนตัดสินใจมีลูก" แต่เรื่องราวที่ปรากฏในหนังสือก็ช่วยให้เรารับรู้ว่าสำหรับการตัดสินใจมีลูกในบางครั้งมันก็ไม่ใช่สิ่งที่เราจะออกแบบได้ทั้งหมดและมันก็อาจจะเป็นแผนการดำเนินงานที่ต้องออกแบบ ตรวจสอบและปรับปรุงไปตลอดช่วงชีวิตของทั้งพ่อ แม่ และลูก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in