เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition By ทิม พิธา
  • รีวิวเว้ย (1485) คำพูดติดตลกแต่ดูจะเป็นจริงของคนกลุ่มหนึ่ง คือ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับคนที่เคยเขียนหนังสือ หรือทำงานวิชาการในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท กระทั่งปริญญาเอก เมื่อเวลาผ่านไปสัก 5-10 ปี หลายครั้งก็อยากกลับไปทึ้งหัวตัวเองในอดีตว่าเขียนอะไรเอาไว้ ? หรือกระทั่งเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราทุกคนได้ อย่างกรณีของฟีเจอร์ความทรงจำในเฟซบุ๊ก เมื่อเราลองย้อนอ่านเรื่องที่เราเคยโพสเอาไว้ "วันนี้ในอดีต" หลายหนเราก็อยากกลับไปทึ้งหัวตัวเอง และก็อดถามตัวเองไม่ได้ว่า "นี่เราทำอะไรลงไป" สำหรับบางคนเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอาจจะเป็นภาพตามหลอนหลอกหรือเป็นเรื่องเล่าขำ ๆ ให้เพื่อนเอาไว้อำตัวเราไปตลอดชีวิต แต่อดีตเหล่านั้นนับเป็นสิ่งบอกเล่าตัวตนของเรา ณ ช่วงเวลาหนึ่งที่ช่วยให้เรามีโอกาสได้ย้อนทบทวนตัวเองในบางเวลา
    หนังสือ : ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition
    โดย : ทิม พิธา
    จำนวน : 162 หน้า
    .
    "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition" เป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 6 ของหนังสือในชื่อเดียวกัน โดยที่ฉบับพิมพ์ครั้งแรก พิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2554 โดยข้อเขียนต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ใน "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition" เป็นผลผลิตจากคอลัมน์ Letter From Harvard ของผู้เขียนที่เขียนให้กับวารสารรายสัปดาห์ฉบับหนึ่ง
    .
    "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition" เป็นการรวบรวมเอาข้อเขียนในเรื่องต่าง ๆ ของผู้เขียนในช่วงที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ และกำลังศึกษาอยู่ในระบบการศึกษาของสถาบันการศึกษาที่ได้ชื่อว่าดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และข้อเขียนที่ปรากฏอยู่ใน "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition" ต่างก็เป็นข้อเขียนจากประสบการณ์ของผู้เขียนตลอดช่วงเวลาของการใช้ชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าว
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition" ถูกแบ่งการเล่าเรื่องออกเป็น "คาบเรียน" ที่ถูกใช้ในลักษณะของการคั่นบท โดยที่ในแต่ละคาบเรียนจะมีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับคาบเรียนนั้น ๆ ถูกเขียนเอาไว้ในลักษณะของข้อเขียนที่ไม่ยาวนัก คล้ายกับการเขียน "จดหมาย" เพื่อบอกเล่าเรื่องให้กับคนในประเทศได้อ่าน จะว่าไปก็คล้ายกับ "จดหมายจากเมืองไทย" หรืออาจจะคล้ายกับ "ไกลบ้าน" อยู่ในที โดยเนื้อหาของ "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition" แบ่งออกเป็นคาบเรียนต่าง ๆ ดังนี้
    .
    คาบเรียนที่หนึ่ง วิชาฮาร์วาร์ด
    .
    คาบเรีบนที่สอง คนบันดาลใจ
    .
    คาบเรียนที่สาม สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต
    .
    คาบเรียนที่สี่ มองประเทศไทยจากเมืองไกล
    .
    คาบเรียนที่ห้า Living etc.
    .
    คาบเรียนส่งท้าย
    .
    ครั้งหนึ่งในคาบเรียน อาจารย์เคยบอกว่าถ้าอยากรู้จักใครให้ลองหางานเขียน หรือสิ่งเก่า ๆ ที่เขาเคยทำในอดีตมาลองศึกษาดู เราอาจจะเห็นตัวตนหรือการหล่อหลอมตัวตนบางประการของเขา ก่อนที่เขาจะเป็นอย่างในปัจจุบัน แน่นอนว่า "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition" นับเป็นภาพสะท้อนอีกด้านหนึ่งของผู้เขียนในอดีต โดยเฉพาะเมื่อหนังสือ "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน New Edition" เป็นข้อเขียนที่เคยตีพิมพ์มาแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน ในฐานะของคนอ่านและในฐานะของนักเรียนรัฐศาสตร์ หนังสือเล่มนี้นับเป็นหมุดหมายสำคัญเล่มหนึ่งสำหรับคนที่สนใจในตัวของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ที่ต้องอ่าน เพราะมันเป็นหมุดหมายชีวิตของบุคคลสำคัญทางการเมืองไทย (สมัยใหม่) ที่มีส่วนในการเขียนประวัติศาสตร์การเมืองไทย ณ ช่วงเวลาหนึ่งของประวัติศาสตร์

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in