เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ขอให้ความรักอยู่กับแมว เรื่องเล่าเก้าชีวิต By โตมร ศุขปรีชา
  • รีวิวเว้ย (1483) ถ้าย้อนมองกลับไปในชีวิตของเราสักช่วงเวลาหนึ่ง หลายคนอาจจะมีสิ่งมีชีวิตเอามจยากแบบแมวเป็นส่สนประกอบหนึ่งของช่วงชีวิต บ้างเจอมันตามวัดที่เราตามปู่-ย่า ตา-ยาย ไปทำบุญ บ้างเจอมันตามริ่มถนนในช่วงเวลาที่ไม่รู้ว่าจะให้อาหารแมวด้วยของที่เรากินเข้าไปเมื่อหัวค่ำรึเปล่า และบางก็เจอมันผ่านหน้าจอเหลี่ยม ๆ อย่างที่บอกถ้าลองย้อนมองกลับไปเราอาจจะมีแมวเป็นส่วนหนึ่งของช่วงชีวิต แม้แต่คนที่แพ้ขนแมวหรือกลัวแมวจนขึ้นสมองก็ตามที เพราะหากไม่เคยมีพวกมันอยู่ในช่วงชีวิตเลยเราจะอยู่ได่อย่างไรว่ากลัวมันและแพ้ขนมัน ใจช่วงเวลาหลายปีมานี้แมวเป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยงตามบ้าน หากแต่แมวกลายเป็นเพื่อนคนสำคัญของใครบางคน โดยเฉพาะเมื่อความเป็นเมืองขยายตัวมากขึ้นและบ้านที่อยู่อาศัยมีเนื้อที่หดแคบลงตามราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้นทุกวัน บ้านแนวชันจึงมีแมว (ซ่อน) อยู่ตามชั้นสูง ๆ ถูกเลี้ยงเป็นเพื่อนของผู้คนในเมือง
    หนังสือ : ขอให้ความรักอยู่กับแมว เรื่องเล่าเก้าชีวิต
    โดย : โตมร ศุขปรีชา
    จำนวน : 165 หน้า
    .
    "ขอให้ความรักอยู่กับแมว เรื่องเล่าเก้าชีวิต" เรื่องเล่าที่เกี่ยวกับเรื่องของ "แมว" และ "ความทรงจำ" ที่ผู้เขียนพาเรากลับไปท่องความทรงจำของผู้เขียนในแต่ละช่วงเวลา ที่ช่วงเวลาเหล่านั้นมี "แมว" เป็นส่วนประกอบสำคัญของชีวิตและความทรงจำ ทั้งเรื่องเล่าที่เกี่ยวข้องกับแมงโดยตรง หรือเรื่องราวในอดีตที่มีฉากหลังเป็นแมวและมีเรื่องเล่าหลักเป็นเรื่องราวของชีวิต ความสัมพันธ์ ความทรงจำ ความเจ็บปวด ที่ในหลายครั้งฉากหลังอย่างแมวก็เป็นสิ่งกระตุ้นในความรู้สึกต่าง ๆ ในช่วงเวลาเหล่านั้นแจ่มชัดขึ้น
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "ขอให้ความรักอยู่กับแมว เรื่องเล่าเก้าชีวิต" แบ่งการเล่าเรื่องออกเป็น 3 ภาค ที่แต่ละภาคจะสะท้อนเรื่องเล่า เรื่องราว ที่มีแมวเป็นส่วนประกอบ ทั้งชีวิตวัยเด็ก วัยเติบโต วัยค้นหา กระทั่งถึงช่วงเวลาของการจางหายไปของความทรงจำ ซึ่งในแต่ละภาคของ "ขอให้ความรักอยู่กับแมว เรื่องเล่าเก้าชีวิต" ก็ชักชวนให้เราหวนคิดถึงตัวเราในแต่ละช่วงเวลา โดย ภาคที่ 1 ว่าด้วยเรื่องของชีวิตที่อยู่ด้วยกันเสมอ ที่บอกเล่าเรื่องราวของแมวตัวต่าง ๆ ที่ปรากฏตัวขึ้นในแต่ละช่วงเวลาของผู้เขียน และนอกจากนี้ยังมีอีกหลายสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏตัวนอกเหนือไปจากแมว ภาคที่ 2 ชีวิตอันเป็นนิรันดร์ เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของแมวที่เป็นภาพแทนของความรัก ความทรงจำ ความคิดถึง ที่ปรากฏตัวขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้เขียนผูกพันธ์กับความทรงจำที่มีแมวตัวนี้เป็นฉากหลักของชีวิต และ ภาคที่ 3 การค่อย ๆ จ้างหายของชีวิต ส่วนที่บอกเล่าเรื่องราวของความพร่าเลือนและจางหาย ซึ่งเราในฐานะของผู้อ่ายก็ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในภาคนี้ของเนื้อหาเราจะเรียกมันว่าอย่างไร
    .
    อย่างที่บอกไว้ในตอนต้นว่า "ขอให้ความรักอยู่กับแมว เรื่องเล่าเก้าชีวิต" ชวนให้เราย้อนกลับไปหาตัวเองในอดีต และชวนให้เรามองหาบางสิ่งบางอย่างที่เคยผ่านเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเรา ถึงแม้ว่าสิ่งนั้นในบางครั้งอาจจะไม่ใช่ส่วนประกอบหลักของชีวิต หากแต่เมื่อพิจารณามันให้ดี ๆ เราอาจจะพบว่าที่เราเป็นเราในทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากส่วนประกอบเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ในครั้งอดีตนั้นแหละ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in