เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
Filmmaker, Failmaker บันทึกกำ (กับ) By ธนชาติ ศิริภัทราชัย
  • รีวิวเว้ย (1254) หากวงการโฆษณามี indicator ความสำเร็จจากจำนวนของคลิปที่โดนดูดไปปล่อยต่อ หรือโดนตัดไปลงใน tiktok ในความรู้สึกเรา Salmon House น่าจะเป็นกลุ่มผู้สร้างงานโฆษณาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย เพราะหากใครตามดูผลงานหลาย ๆ ชิ้นของ Salmon House เราจะพบว่าผลงานของพวกเขาไปปรากฏอยู่ในหลากที่หลายช่องทาง แต่แตกต่างต้นทางของการลงคลิป ต้นทางมาจากร้านขายอะไรสักอย่างที่ชื่อดูเป็นมิจฉาชีพมากกว่าจะเป็นมิตรกับลูกค้า หรือบางครั้งต้นทางของคลิปก็มาจากร้านขายอาหารสัตว์และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เรียกได้ว่าถ้าวงการโฆษณาใช้มาตรฐานการโดนดูคลิปเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จเผลอ ๆ Salmon House อาจจะได้รางวัลระดับโลกก็เป็นได้ แต่หายนะของการทำโฆษณาในส่วนของการโดนดูดคลิปอาจจะเป็นเรื่องราวที่อยู่ด้านปลายของแม่น้ำ แต่หายนะจริง ๆ ในวงการโฆษณามันมักจะเกิดได้ตั้งแต่ก่อนต้นน้ำหรือในระดับตาน้ำ และแน่นอนว่าหายนะมักเกิดขึ้นกับคนที่คู่ควรเสมอ ดังนั้นทั้ง "ธนชาติและวิชัย" คือคุณค่าที่หายนะมันจะโดดไปจับคู่ด้วยเสมอ (ถ้าไม่เชื่ออ่านเพิ่มเติมได้ที่ INSIGHT JOB สิ่งมีชีวิตคิดโฆษณา By วิชัย)
    หนังสือ : Filmmaker, Failmaker บันทึกกำ (กับ)
    โดย : ธนชาติ ศิริภัทราชัย
    จำนวน : 176 หน้า

    "Filmmaker, Failmaker บันทึกกำ (กับ)" หนังสือที่รสมเอา 10 บทบอกเล่าที่ว่าด้วยเรื่องของ "การออกกอง" ของผู้กำกับอย่างธนชาติ ที่ในบางตอนเขาก็ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับ ในบางตอนก็เป็นคนถูกกำกับ และในหลายตอนก็ดูจะเป็นเรื่องที่ถูกกรรม (กำ) หนด ให้เขาต้องเผชิญในฐานะของผู้กำกับ ทั้งเรื่องของความปวดหัวกับคน อุปกรณ์ โลเคชั่นไปยันสภาพอากาศ

    อาจจะเรียกได้ว่า "Filmmaker, Failmaker บันทึกกำ (กับ)" คือการกลับมาคืนสนามอีกครั้งของงานเขียนที่เป็นสำนวนแบบธนชาติ สำนวนที่หลายคนอาจจะเคยจำกันได้จากผลงานเล่มแรกอย่าง NEW YORK 1st TIME เพราะในครั้งนี้ "Filmmaker, Failmaker บันทึกกำ (กับ)" ก็เป็นกึ่ง ๆ การบอกเล่าในเรื่องของ "การกำ (กรรม) กับ 1st ที่มีหลายสิ่งต้องเผชิญ หลายอย่างให้แก้ไข และบางอย่างที่ติดไปทางบรรลัยแบบไร้การควบคุม แต่การเอาตัวรอดในชีวิตของเหล่าคนคิดและทำโฆษณาคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและฟันฝ่าความบรรลัยเหล่านั้นเพื่อให้ได้ชิ้นงานในแบบที่เขาตั้งใจ เพื่อที่จะพบว่าแก้หายนะในจุดนี้ได้เดี๋ยวก็มีจุดใหม่ตามมา เมื่อจบงานชิ้นนึงได้หายนะในงานชิ้นใหม่ก็จะเกิดมีมาเสมอ

    อย่างล่าสุดที่ไม่ได้ปรากฏอยู่ใน "Filmmaker, Failmaker บันทึกกำ (กับ)" คือความบรรลัยรูปแบบใหม่ที่ google และ youtube ของ Salmon House ถูกแฮก (28/03/2023) หลังจากที่ปกติโดนคนดูดคลิปมานาน ครั้งนี้ Salmon House ได้พัฒนาตัวเองไปอีกขั้นมากกว่าการดูดคลิป ก็คือการแฮกช่อง แน่นอนว่าเรื่องเล่าทั้ง 10 ที่ปรากฏอยู่ใน "Filmmaker, Failmaker บันทึกกำ (กับ)" นั้นอาจเรียกได้ว่าเป็น tip of the iceberg ในชีวิตของธนชาติก็น่าจะได้

    INSIGHT JOB สิ่งมีชีวิตคิดโฆษณา By วิชัย https://minimore.com/b/Us3Wj/891

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in