เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก By เพลโต แปล อัคนี มูลเมฆ
  • รีวิวเว้ย (1233) ตั้งแต่เมื่อไหร่กันที่ "ความรัก" ถูกจำกัดด้วยกฎหมาย ศิลธรรมและชุดความเชื่อที่กำหนดให้ความรักเป็นเรื่องของ "หญิงคู่ชาย" เท่านั้น ? หลายคนถกเถียงว่าความรักเป็นเรื่องของต่างเพศมาตั้งแต่สมัยคริสตกาลที่มีห้าม มาตรฐาน ข้อกำหนดและเงื่อไขมากมายเกี่ยวกับ "ความรัก" ของบุคคล จนหลายคนหลงลืมไปว่า ความรักมันไม่ใช่เพียงเรื่องของคนต่างเพศกันเท่านั้น หากแต่คนเพศเดียวกันหรือคนที่มีรสนิยมแตกต่างออกไปจากค่ามาตรฐานของสังคมหนึ่ง ๆ เชื่อมั่นและยึดถือสิ่งนั้นไม่ใช่เรื่องผิดแปลก ยิ่งเมื่อย้อนกลับไปให้ไกลกว่าสมัยคริสตกาลเราจะพบว่าแท้จริงแล้วความรักอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกกำหนด จำกัดและครอบงำให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่ามีแต่คนที่เพศต่างกันเท่านั้นถึงจะรักกันได้ กระทั่งแนวความคิดเหล่านี้เป็นค่านิยมตกค้างมาจนถึงยุคปัจจุบัน (2566)
    หนังสือ : ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก
    โดย : เพลโต แปล อัคนี มูลเมฆ
    จำนวน : 157 หน้า

    "ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก" หนังสือที่ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดเรื่องราวของบทสนทนาที่ว่าด้วยเรื่องของ "ความรัก" ซึ่งชื่อของ "ซิมโพเซียม" ในยุคปัจจุบันได้กลายไปเป็นคำที่จำกัดความในเรื่องของการตั้งวงสนทนาอย่างเป็นทางการในรูปแบบที่เป็นที่นิยมของวงวิชาการและถูกผูกขาดความหมายเอาไว้ใต้ชายคาของโลกวิชาการ ทั้งที่รากกำเนิดของซิมโพเซียมอาจจะเกิดขึ้นง่าย ๆ ได้ในวงข้าววงเหล้าที่มุ่งเน้นเรื่องของการเล่าเรื่องและถกแถลงภายใต้บรรยากาศที่ผู้คนไม่ได้จ้องเชือดหลอดคอกันอย่างในโลกวิชาการ

    สำหรับเนื้อหาของ "ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก" ได้ถูกกล่าวถึงในบทท้ายของหนังสื ซึ่งในภาพและขยายความเนื้อหาและบทบาทของหนังสือ ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก ได้อย่างชัดเจนว่า "ซิมโพเซียม ถือเป็นบทสนทนาที่สามารถบอกเล่า ให้รายละเอียดการประชุมดื่มได้ดีที่สุดชิ้นหนึ่ง โดยตัวเรื่องราวบอกเล่าถึงเหตุการณ์ (ในอดีต) ที่มีผู้คนมากมายไปที่บ้านของอาการธอน เพื่อเฉลิมฉลองภายหลังจากบทละครของอากาธอนได้รับรางวัลชนะเลิศ … แต่ภายหลังจากการกินดื่มอย่างหนักหน่วงในคืนก่อน จึงได้แขกในงานเสนอว่า การประชุมดื่มในคืนต่อมาควรจะเป็นไปในแบบพอประมาณ หรือเป็นการดื่มด่ำทางปัญญา (โดยร่ำสุราอย่างเหมาะสม) และจากเงื่อนไขนี้เองได้กลายเป็นที่มาของการแสดงปาฐกถาเรื่องความรัก หรือการอภิปรายว่าแท้จริงแล้วความรักคืออะไรกันแน่" (น. 152)

    ในส่วนเนื้อหาของ "ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก" นั้นแย่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ (1) ส่วนของบทสนทนาว่าที่ว่าด้วยเรื่องของปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก และ (2) ส่วนที่ขยายความเพิ่มเติมให้ผู้อ่านได้เข้าใจในตัวของเพลโตและงาน "ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก" ได้ดียิ่งขึ้น โดยที่เนื้อหาแย่งเอาไว้ดังนี้

    อารัมภบท

    ตัวละครในบทสนทนา

    ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก

    [ภาคผนวก]

    ทฤษฎีอะตอมของเพลโต โดยอัคนี มูลเมฆ

    ดื่มด่ำกับความรู้ โดย กิตติพล สรัคคานนท์

    น่าสนใจว่า "ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก" คือการบันทึกบทสนทนาที่เคยเกิดขึ้นมาแสนนานเกี่ยวกับเรื่องของ "ความรัก" ซึ่งหลายประเด็นที่ปรากฏอยู่ใน "ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก" ทำให้เราฉงนใจว่าเป็นเวลาแสนนานเท่าไหร่แล้วที่คนยังถก เถียง แถลงในบางด้านบางประเด็นของความรัก นับจากวันที่บทสนทนา "ซิมโพเซียม: ปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความรัก" ปรากฏขึ้นกระทั้งวันนี้ (2566) ข้อถกแถลงบางเรื่องก็ยังคงเป็นที่ถกแถลงต่อมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะประเด็นในเรื่องของ "รักบริสุทธิ์" หรือ "ความรักแบบเพลโต" (Platonic love)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in