สีน้ำที่เราจะเจาะจงพูดถึงในบทความนี้ก็คือประเภทแรกนั่นเอง
สีน้ำ อันนี้เอาตามภาษาปากแล้วนะ แถวบ้านเรามันจะมีหลายแบบ ได้แก่
ADVERTISEMENT
จากภาพคือสีน้ำตลับยี่ห้อ Sennelier (ซึ่งภายหลังได้ทำการนำ W&N Cotman มายัดเข้าไปเพิ่ม)
จุดเด่นของสีน้ำตลับคือ ความพกพาง่าย มีขนาดเล็ก สะดวกใช้งาน บางยี่ห้อจะแถมพู่กันขนาดเล็กสำหรับพกพามาด้วย
ลักษณะของมันจะมาแบบแห้ง ๆ เพื่อไม่ให้พกพาไปไหนแล้วเลอะ ต้องละลายน้ำก่อนใช้งาน
ข้อเสียหลักของสีน้ำตลับคือ ตัวแพนสีมันเล็ก ไม่เหมาะกับการระบายพื้นที่ใหญ่ ๆ
ตัวแพนสีหลัก ๆ มี 2 ขนาดมาตรฐาน คือ Full Pan และ Half Pan
สีน้ำตลับที่มาเป็นแพนลักษณะอื่น ๆ ก็มีเช่นกัน เพียงแต่ไม่ใช่ขนาดมาตรฐาน เช่น
สีน้ำยี่ห้อ MasterArt
ตัวกล่องของสีน้ำตลับก็มีหลายแบบ
- กล่องพลาสติก ความทนทานจะไม่ค่อยมาก แตกและเป็นรอยง่าย โดยปกติแล้วจะมีราคาถูกที่สุดในทั้ง 3 กล่อง
- กล่องโลหะ เป็นกล่องที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในบรรดาผู้ที่ใช้สีน้ำตลับ อาจจะด้วยเพราะหาซื้อง่ายที่สุด ความทนทานของมัน และความหรูหราของตัวกล่อง ที่พิเศษของสีน้ำตลับกล่องโลหะคือ มักจะมีที่สอดนิ้วบริเวณใต้กล่อง เพื่อไม่ให้ตลับหล่นเมื่อทำการระบายสี
สีน้ำตลับกล่องโลหะมีหลายขนาดให้เลือกสรรค์ ซึ่งราคาก็จะทวีคูณขึ้นไปอีก
กล่องโลหะเปล่า + แพนสี มีขายในร้านค้าออนไลน์ Mininoshop
และหากต้องการสั่งแพนเพิ่มเติม มีขายที่ร้าน นานาภัณฑ์
- กล่องไม้ เป็นกล่องที่มีรูปลักษณ์หรูหรา ซึ่งแน่นอนว่ามีราคาแพง มีการพกพาที่ยากนิดหน่อยเพราะส่วนมากจะทำเฉพาะขนาดใหญ่ และส่วนตัวคิดว่าเสี่ยงต่อการขึ้นราของทั้งสีและทั้งกล่อง หากเก็บในที่ชื้น
ภาพกล่องไม้ของสีน้ำยี่ห้อ Sennelier
สีหมึก Talens ECOLINE
ตอนฝึกระบาย จะทำเสีย ทำเละยังไงก็ไม่เป็นไร เพราะมันไม่แพง และให้ปริมาณสีเยอะด้วย
ยี่ห้อที่เห็นกันบ่อย ๆ
สีน้ำหลอด MasterArt ราคาประมาณ 60 บาท
สีน้ำหลอดยี่ห้อ ST หลอดราคากล่องเล็ก 120 บาท
สีน้ำตลับยี่ห้อ ST มีแบบ 12 สี/24สี ราคา 140/199 บาท
สีน้ำ Pentel ราคากล่อง 18 สี ประมาณ 200-300 บาท
สีน้ำยี่ห้อ REEVES ราคาประมาณ 200-300 บาท
ยี่ห้อ Renaissance กล่อง 12 สี ราคาประมาณ 279 บาท
ยี่ห้อ Sakura koi มีตั้งแต่ราคา 330-600 แล้วแต่จำนวนสี
เกรดผู้เริ่มต้นยี่ห้ออื่น ๆ เท่าที่พอนึกออก
สีน้ำ M&G แบบก้อนราคา 65 บาท
แบบกล่อง 12 หลอด 80 บาท
Camellia กล่องละ 300 บาท
Sakura แบบหลอด กล่องละ 200 - 500 บาท
Art Creation กล่อง 12 สี กล่องละ 300 บาท
เลอฟรัง ลูฟ กล่องละ 400 บาท
ลักษณะคือจะมี Pigment ที่มากกว่าเกรดผู้เริ่มต้นอยู่พอสมควร ความเข้มข้นของสีจึงมีมากขึ้น และนอกจากนี้ จะไม่ค่อยมีแป้งมาลดคุณภาพของเนื้อสีแล้ว
"แม้จะขึ้นชื่อว่าเกรด Studio แต่ก็สามารถนำไปใช้ระบายสีงานระดับมืออาชีพได้อย่างไม่น่าเกลียด"
เนื่องจากวัตถุดิบในการผลิต Pigment สีของจริงนั้นมีราคาแพง และสีเกรดนักเรียนนี้ต้องการจะตอบโจทย์ผู้ใช้งานในเรื่องราคาที่ต่ำกว่าเกรดศิลปิน Pigment บางสีจึงถูกสังเคราะห์ขึ้นเพื่อเลียนแบบ Pigment สีจริง เช่น
ธาตุ Cobalt ที่นำมาทำสี Cobalt Blue มีราคาแพง เมื่อนำมาทำเป็นสีเกรดนักเรียน จึงมีการเลียนแบบสี Cobalt Blue ขึ้น ในชื่อ Cobalt Blue Hue ซึ่งสีจะต่างกันเพียงเล็กน้อย ดังภาพตัวอย่าง
เวลาเห็นชื่อสีมีคำว่า Hue ต่อท้าย แสดงว่าสีนั้นเป็น Pigment ที่ทำเลียนแบบ Pigment จริง
ถึงกระนั้น สีเกรดอาร์ตติสบางยี่ห้อ ก็มียี่ห้อทำออกมาทั้งจริง ทั้งเลียนแบบเลย
ตัวที่เลียนแบบก็จะอยู่ใน series ที่ราคาถูกกว่า เช่น ยี่ห้อ Holbein
ตัวอย่างยี่ห้อสีน้ำเกรดนักเรียน
Winsor & Newton Cotman
ราคาหลอดเล็ก 70-80 บาท หลอดใหญ่ 120-130 บาท
ยี่ห้อนี้ค่อนข้างหาซื้อง่าย ร้านเครื่องเขียนทั่วไป ร้านสมใจ หรือออนไลน์ก็มี
เมื่อบีบใส่จานสีแล้ว สียี่ห้อนี้จะแห้งไว และแข็งตัว ไม่เหนียว ไม่เลอะ แต่เมื่อต้องการใช้ จะต้องละลายน้ำก่อนสักพักจึงจะใช้ได้
หรือจะแบบตลับก็มีหลายรุ่นเลย กล่องพลาสติกบ้าง กล่องเหล็กบ้าง
ฟูลแพนบ้าง ฮาร์ฟแพนบ้าง ราคาก็สูงตามจำนวนสี 12/24/45 สี
แต่ที่เห็นใช้กันเยอะก็คือ Winsor Blue Box แบบ 12 สี ราคา 1100 บาท
รุ่นอื่น ๆ ที่มีวางขาย
ศิลปากรประดิษฐ์
ยี่ห้อคนไทยทำเอง ไม่โดนภาษีนำเข้า จึงเป็นสีน้ำเกรดนักเรียนมีราคาที่ถูกพอ ๆ กับเกรดผู้เริ่มต้นเลยทีเดียว Pigment สีนั้นก็เข้มข้นปานกลาง ในราคาหลอดละ 30-40 บาทเท่านั้น มีแบบขายยกกล่อง 12 สี กล่องละ 320-370 บาท แล้วแต่ร้านค้า
ยี่ห้อนี้มีข้อเสียหลัก ๆ คือเมื่อบีบใส่จานสีแล้วจะไม่แห้ง เหนียว เลอะมาก วิธีเลี่ยงก็คือบีบจำนวนพอเหมาะที่ต้องการจะใช้ และล้างจานสีอย่างสม่ำเสมอ
ยี่ห้อนี้หาซื้อได้จากร้านสมใจ สมุดลานนาเชียงใหม่ ร้านเครื่องเขียนขนาดใหญ่อื่น ๆ
และแบบกล่อง 12 สี มีขายในร้านค้าออนไลน์ CWArt
van Gogh
เป็นยี่ห้อเดียวกับเกรดผู้เริ่มต้น Art Creation, เกรดศิลปิน Rembrandt และสีหมึก ECOLINE
มี Pigment สีที่เข้มข้นกว่า W&N Cotman ตามความรู้สึกของผู้เขียน แต่จะมีแป้งเยอะในบางสี เช่นสี Cerulean Blue
สีน้ำหลอด ราคาอยู่ที่ประมาณ 70-80 บาท สีน้ำตลับ 15 สี ราคาอยู่ที่ 790 บาท (มีพู่กันแถมให้)
สีน้ำยี่ห้อนี้หาซื้อได้จากร้านเครื่องเขียนขนาดใหญ่ และร้านค้าออนไลน์ CWArt
Mijello Mission Silver
ยี่ห้อเกาหลีที่เริ่มจะเข้ามามีขายในประเทศไทย มีคุณสมบัติเด่นคือ เนื้อสีทำจากสารในธรรมชาติแท้ ตัวกล่องค่อนข้างแบน พกพาสะดวก กล่องเล็ก 1 หลุม = 6ml ส่วนกล่องใหญ่ 1 หลุม = 12ml
สามารถหาซื้อได้ที่ร้านออนไลน์ CWArt / ร้านสมใจ เมญ่า เชียงใหม่ ก็มีเช่นกัน
Sennelier la petite Aquarelle FINE|STUDENT
เป็นเกรดสตูดิโอรุ่นที่เพิ่งออกมาใหม่ของ Sennelier ที่ตัวผู้เขียนเองยังไม่เคยใช้ และยังไม่เคยอ่านรีวิวใด ๆ เลย
เคยฟังคนขายเขาเล่าสรรพคุณก็คล้าย ๆ กับสีเกรดสตูดิโอยี่ห้ออื่น ก็คือมี Pigment สีที่เข้มข้นไม่เท่าเกรดอาร์ตติส แต่มีความใส มีความทนแสง
มีขายในรูปแบบตลับ 12 สี 1,428 บาท 24 สี 2,418 บาท และหลอดในตลับ 12 สี 2,418 บาท
สีน้ำเกรด Artist / เกรดศิลปิน
เป็นสีน้ำเกรดที่
- มี Pigment เข้มข้นมากที่สุดในทั้ง 3 แบบ
- สีมีความทนแสงสูง ไม่ซีดเมื่อเวลาผ่านไป
- มีความใส ไม่ทึบ มีส่วนผสมของอย่างอื่นน้อยมาก
เพื่อคุณภาพการวาดสีน้ำที่ดีที่สุดสำหรับศิลปิน และแน่นอนว่าราคาก็สูงลิ่วตามไปด้วย แต่ละยี่ห้อจะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เช่น บางยี่ห้อมีส่วนผสมของน้ำผึ้ง ทำให้สีวิ่งเข้าหากันเมื่อเล่นเทคนิคเปียกบนเปียก หรือบางยี่ห้อผลิตจากสารธรรมชาติล้วน ๆ ให้สีที่สดแปลก เป็นต้น
ตัวอย่างยี่ห้อสีน้ำเกรดอาร์ตติส
Winsor & Newton Professional
สีน้ำเกรดอาร์ตติสยี่ห้อที่ได้รับความนิยมมาก ไม่ว่าจะที่ไทยหรือต่างประเทศ ด้วย Pigment ที่มีความเข้มข้นสูง ไม่มีแป้ง เนื้อสีมีความใส สีหลอดนั้นเมื่อบีบออกมาใส่ถาดแล้วทิ้งไว้จะค่อนข้างแห้ง ไม่เยิ้ม ไม่ไหล สามารถพกพาจานสีไประบายข้างนอกได้โดยไม่หกเลอะเทอะ ส่วนสีตลับนั้นก็จะแห้งไวหลังจากใช้งานเสร็จ
ราคาค่อนข้างสูงกว่าเกรดสตูดิโอ มีหลอด 5ml. ราคาประมาณ 180-295 บาท (ตก ml. ละ 36-59 บาท)
แบบตลับมีหลายรุ่น ทั้งกล่องโลหะ กล่องพลาสติก
แหล่งหาซื้อคือร้านเครื่องเขียนขนาดใหญ่, สมใจ, สมุดลานนา, CWArt, นานาภัณฑ์
Sennelier
อีกหนึ่งยี่ห้อสีน้ำเกรดอาร์ตติสที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยมาก ด้วยจุดเด่นเรื่องความสดใสของ Pigment และมีรุ่นที่ผสมน้ำผึ้งเพื่อทำให้เกิดเอฟเฟ็คต์พิเศษขึ้นมาด้วย
ลักษณะของเนื้อสียี่ห้อนี้จะค่อนข้างเหลว หนืด ทั้งแบบก้อนที่ผ่านการใช้งานแล้วและแบบบีบจากหลอด ทำให้เก็บรักษาจานสียากสักเล็กน้อย เพราะมันไม่แห้งสักที วิธีช่วยคือเอาจานสีตากแดดไว้ หรือไม่ก็ไดร์เป่าผม
มีให้เลือกสรรค์ทั้งแบบหลอด ราคา 175-205 บาทตาม series อ้างอิงราคาจาก สมใจออนไลน์
หากซื้อที่ B2S ราคาจะอยู่ที่หลอดละเกือบ 300 บาท (ตอนนี้มีโปรโมชัน 3 แถม 1 แต่ลองคำนวณคร่าว ๆ แล้วแพงกว่าซื้อที่สมใจ)
สีน้ำตลับของ Sennelier นั้นก็มีให้เลือกสรรค์หลายรุ่น หลายขนาดด้วยกัน
ซึ่งสามารถคลิกเข้าไปดูในเว็ปไซต์ของ HHK เพื่อตรวจสอบราคาได้
Kusakabe
สีน้ำสัญชาติญี่ปุ่นยี่ห้อนี้ เนื้อสีระบายออกมาค่อนข้างใส มีเฉดสีแปลก ๆ ให้เลือกเยอะกว่ายี่ห้ออื่น แนวพาสเทล สีทอง สีเงิน สีเนื้อ เหมาะสำหรับทุกสไตล์
หลอดสีมีให้เลือก 2 ขนาดได้แก่ขนาด 5ml. ราคา 70-100 บาทและ 20ml. ราคา 175-245 บาท ในบ้านเราไม่ค่อยมีขายแบบกล่องรวมหลายสีแบบในภาพ
ร้านค้าที่มีขาย ร้าน CWArt, สมใจ
(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก https://th.aliexpress.com/item/Free-shipping-Yong-mountain-sent-Kusakabe-artist-24-18-12-color-Transparent-watercolor-pigment/32593506820.html)
Holbein
เป็นสียี่ห้อที่หลายท่านอาจจะเคยได้ยินกิตติศัพท์ในเรื่องความใส (Transparent) ของเนื้อสี ในราคาไม่แพงเท่าเกรดอาร์ตติสยี่ห้ออื่น ๆ โดยมีราคาอยู่ที่หลอดละ 97-200 บาทแล้วแต่ series แบบกล่องจะไม่ค่อยมีขายเท่าไร ส่วนแบบตลับที่มีขายก็ค่อนข้างมีราคาแพง
มีโทนสีที่หลากหลาย มีโทนพาสเทลเช่นเดียวกันกับ Kusakabe มีสีที่ค่อนข้างสดมาก
ความพิเศษแบบส่วนตัวสำหรับผู้เขียนก็คือ
ตามปกติแล้ว สีชื่อเดียวกันของแต่ละยี่ห้อ สีจะไม่เหมือนกัน แต่จะไม่ต่างกันมาก แต่กับ Holbein ไม่ใช่แบบนั้น มันมีความแปลกใหม่ในโทนสี ทำให้รู้สึกว่าใช้สีของยี่ห้อนี้แล้วสีมันมีความ Unique ไม่เหมือนชาวบ้าน ยกตัวอย่างเช่นสี Olive Green ดังภาพ
หาซื้อได้ที่ร้าน SiamArt, CWArt, ร้านสมใจบางสาขา
Rembrandt
ยี่ห้อนี้ แบบตลับมีขายเยอะในประเทศไทย และมีราคาไม่แพงเท่า W&N Professional กับ Sennelier
ลักษณะของเนื้อสีเหมือนกันกับเกรดอาร์ตติสยี่ห้ออื่นที่มีความเข้มข้นของ Pigment และค่าทนสีที่สูง ไม่มีแป้ง ลักษณะเด่นที่ต่างจากชาวบ้านคือ สียี่ห้อนี้จะค่อนข้างจับกันหนืด ๆ และเกาะยึดกับกระดาษได้ดี
ราคาแบบตลับพลาสติก 12 สี อยู่ที่ 1750 บาท
ราคาตลับโลหะ 12/24/48 สี อยู่ที่ 1890/3640/5390 บาท
ราคากล่องไม้ 22 สี อยู่ที่ 5920 บาท
ราคาหลอด 5ml อยู่ที่ 130-165 บาท
ราคาหลอด 20ml อยู่ที่ 240-305 บาท
หาซื้อได้จากร้านค้าออนไลน์ CWArt, สมุดลานนา, สมใจบางสาขา
วิจิตรรงค์
สีที่ชื่อไม่คุ้นยี่ห้อนี้คือเกรดศิลปินของสีน้ำศิลปากรประดิษฐ์ค่ะ วิจัยโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับบริษัทนานมี เพื่อที่จะสร้างสีเกรดศิลปินราคาย่อมเยาว์เพื่อคนไทย (ไม่โดนภาษีจากนอกจึงมีราคาถูกกว่ามาก) ปลอดสารพิษและมีคุณภาพ Pigment กับค่าทนแสงที่สูง
สีวิจิตรรงค์มีขายเฉพาะแบบหลอด 8ml. ในราคาหลอดละ 65-105 บาทแล้วแต่ series
ข้อเสียของสียี่ห้อนี้คือมีเฉดสีให้เลือกเพียง 24 สีเท่านั้น และหาซื้อทั่วไปค่อนข้างยากอีกด้วย
หาซื้อได้จากร้านสมใจออนไลน์, สมุดลานนาสาขาหลังมช. และสาขาถ.ช้างเผือก
Mijello Mission Gold
เป็นสีสัญชาติเกาหลีใต้ที่มี Pigment สูง มีค่าทนแสงที่สูง และผลิตจากสารในธรรมชาติ
ราคากล่องละ 2600 บาท มี 36 สี หลอดละ 7ml. มาพร้อมจานสีที่ทนทานและดีไซน์สวย
หาซื้อได้จากร้านค้าออนไลน์ CWArt
ยี่ห้ออื่น ๆ ที่มีขายในประเทศไทย
ร้านค้าออนไลน์ที่ขายสีน้ำ (เท่าที่รู้จัก)
ยี่ห้ออื่น ๆ ที่มีขายในต่างประเทศ
แนะนำกันไปแล้วสำหรับยี่ห้อสีน้ำที่มีขายในประเทศไทย และความแตกต่างของสีเกรดต่าง ๆ
ต่อมา เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรใช้สีน้ำเกรดใด? แบบตลับหรือแบบหลอด?
1. ความจริงจังในการใช้สีน้ำ
ระดับงานอดิเรก
หากคุณต้องการที่จะเริ่มต้นฝึกสีน้ำแบบไม่จริงจังมากนัก คุณใช้สีน้ำยี่ห้ออะไรก็ได้ค่ะ สีน้ำยี่ห้อที่ยกมาข้างต้นนั้นสามารถนำมาฝึกเพื่อเพิ่มทักษะ ฝึกเพื่อให้รู้จักสีน้ำ เรียนรู้เทคนิคเบื้องต้นได้ เพียงแต่มันอาจจะสร้างความประทับใจให้คุณได้มากหรือน้อยในชิ้นงานนั้น
การใช้สีน้ำเกรดสูง ๆ แน่นอนอยู่แล้วว่าจะทำให้ผลลัพธ์ของการปาดสีออกมาดีกว่า ถ้าคุณอยากมีแรงบันดาลใจดี ๆ ในการฝึกฝน คุณจะใช้สีเกรดสตูดิโอหรือเกรดอาร์ตติสในครั้งแรกเลยก็ได้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์งานที่ดีกว่าสีเกรดผู้เริ่มต้น ถ้าคุณชอบ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าคุณไม่เข้าใจความแตกต่างของสีแต่ละเกรด คุณยังไม่ควรเริ่มใช้สีน้ำเกรดที่สูงขึ้น
ระดับจริงจังขึ้นมาอีก
ในระดับนี้คือคุณอยากเก่งขึ้น อยากเรียนรู้ อยากพัฒนา เพราะคุณชอบสีน้ำมากกว่างานอดิเรก ในระดับนี้ก็ยังสามารถใช้สีน้ำเกรดผู้เริ่มต้นได้ค่ะ แต่คุณจะเริ่มเรียนรู้แล้วว่าเทคนิคบางอย่างมันไม่สามารถใช้สีน้ำเกรดผู้เริ่มต้นทำขึ้นมาได้ จึงอาจจะต้องมีการขยับขึ้นมาเล่นเกรดสตูดิโอ หรือเกรดศิลปินแทนเพื่อศึกษาเทคนิคเหล่านั้น
ระดับอาชีพ
ในขั้นนี้คือระดับที่คุณต้องการจะจริงจังกับสีน้ำมากถึงขั้นรับจ้าง ทำเป็นอาชีพ คุณควรจะลงทุนซื้ออย่างน้อยก็เกรดสตูดิโอแล้ว ด้วยคุณภาพสีที่ดีขึ้น จะทำให้คุณเล่นเทคนิคได้หลากหลายมากขึ้น (นอกเสียจากว่าสไตล์งานของคุณมันไม่ได้ใช้ลักษณะเด่นของสีน้ำมากนัก กรณีนี้ก็ยังยืนยันว่าใช้เกรดไหนก็ได้)
ความแตกต่างของเกรดอาร์ตติสกับเกรดสตูดิโอก็คือวัตถุดิบและส่วนผสมที่ใช้ทำสีนั่นเอง หากคุณไม่ได้ต้องการที่จะใช้สีที่เข้มข้นมาก ๆ หรือสีที่ใช้ Pigment แท้เป็นส่วนผสม (ซึ่งสีมักจะสวยกว่า Pigment เลียนแบบ) คุณไม่จำเป็นต้องซื้อสีเกรดอาร์ตติสก็ได้ เพราะราคามันสูงต่างจากเกรดสตูดิโอมาก
2. งบประมาณที่มี
หลายท่านเมื่อได้ลองเล่นสีน้ำแล้วจะมีความรู้สึกว่าอยากจะลองใช้เกรดอาร์ตติสสักครั้ง แต่มันมีราคาแพงมาก สำหรับผู้ที่งบน้อย ตัวผู้เขียนจึงอยากจะให้คิดคำนึงดี ๆ ก่อนค่ะว่าจำเป็นแค่ไหนที่ต้องใช้เกรดแพง ซื้อมาใช้แล้วรู้ความแตกต่างของเกรดอาร์ตติสกับเกรดอื่นไหม? ถ้ายังศึกษาไม่ดี ยังไม่แนะนำให้ซื้อค่ะ มันจะไปรบกวนกระเป๋าคุณเสียเปล่า ๆ (แต่สำหรับผู้ที่ทุนหนา จัดไปชุดใหญ่ไฟกระพริบได้เลย!!)
เอ๊ แต่มันมีเกรดอาร์ตติสบางยี่ห้อที่ราคาพอรับไหวน้า อย่างวิจิตรรงค์กับ Holbein ลองซื้อมาใช้ดูก็ไม่เสียหายค่ะ :D
ประเภทหลอดเหมาะสำหรับ
ประเภทตลับเหมาะสำหรับ
จบไปแล้วสำหรับบทความที่ผู้เขียนใช้เวลานานที่สุดตั้งแต่เคยเขียนบทความมา
อาจจะมีข้อมูลส่วนหนึ่งส่วนใดที่ผิดพลาดบ้าง สามารถท้วงติงเข้ามาได้นะคะ ยินดีแก้ไขให้ถูกต้องค่ะ หากท่านผู้อ่านไม่เข้าใจประเด็นไหน คอมเม้นต์ถามได้นะคะ ถ้าตอบได้จะตอบทุกคำถามเลยค่ะ
(ใช้เวลา 2 วันเต็ม ๆ ในการเขียนบทความนี้ อาจจะมีเบลอบ้าง อย่าถือสากันนะคะ)
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านบทความนี้จนจบนะคะ
เค้นพลังคนเขียนมากจริง ๆ กว่าจะออกมาเป็นบทความนี้ได้
หวังว่าจะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยค่ะ :D
ช่องทางการติดตามผู้เขียน
นามแฝง Fubugetsu (Little Does)
Twitter ร้านสมุดทำมือ | IG ร้านสมุดทำมือ
เป็นบทความที่ดีมาก ตัวเองเคยผ่านจุดที่ไม่กล้าเล่นสีน้ำ แต่ผ่านมาได้เพราะมีคนแนะนำตั้งแต่เริ่มเลยเหมือนกัน ขอบคุณแทนคนอื่นๆ ด้วยนะจ๊ะ
เคยใช้ Holbien, ShinHan เพื่อนมาดูถาดสีบอกทำไมมันลูกกวาดงี้ ก็เราชอบวาดสาวๆ ฮ่าๆ ล่าสุดเห็น Kusakabe ขายที่ B2S จ้ะ สาขาปิ่นเกล้านะ ที่อื่นยังไม่ได้เช็คเลย (ตอนนี้อยากลอง Sennelier แต่รองานลดราคาประจำปีจ้ะ)
สี sennelier ลองคำนวณดูราคาก่อนนะคะ เห็นที่ลด ๆ อาจจะแพงกว่าที่อื่นก็ได้ //ประสบการณ์ตรงเลย ฮรือ 5555
คิดว่าซื้อที่สมใจถูกที่สุดแล้วค่ะ
เชียร์ให้เขียนอีกน้า ชอบอ่าน รีวิวเครื่องเขียนอื่นๆ ก็ชอบ ฮี่
จริง ๆ เราเขียนในเว็ปเด็กดีมาก่อนอะค่ะ แล้วรู้สึกว่ามันเขียนยาวมากไม่ได้ ก็เลยย้ายมาที่นี่ รู้สึกโอเคกับหน้าเว็ปมากกว่าด้วย จะพยายามเขียนมาลงบ่อย ๆ นะคะ ^^ ขอบคุณที่เข้ามาคุยกับเราค่ะ