เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อาทิตย์ก่อนViv’vien;ne_Moo
2~8 .9.2019: เล่นเกมสร้างเมือง
  • เชื่อว่าหลายคนเป็นอย่างเรา ว่ามีบางจังหวะอยากปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับใครหรืออะไรสักอย่าง แต่ทำไม่ได้เพราะแถวนั้นไม่มีคน เวลาดึกเกินไป หรือก็แค่ไม่ได้อยากคุยกับคนจริงๆ เวลาเราเป็นแบบนั้น เกมแนวบทสนทนาเป็นอย่างหนึ่งที่ช่วยได้

    อาทิตย์ที่ผ่านมามีบางคืนที่เราคิดแบบนั้นก็เลยมองหาอะไรเล่นซักหน่อย เลยได้เจอกับเกมนี้

    Sort the Court! — เกมบริหารอาณาจักร เล่นง่ายๆแค่ตอบคำถามไปเรื่อยๆว่า ใช่ หรือ ไม่ เกมนี้เล่นได้ฟรีในเบราเซอร์ ไม่ต้องติดตั้งในเครื่อง แล้วก็มีระบบเซฟอัตโนมัติ ปิดไปแล้วเปิดใหม่ก็เล่นต่อได้ทันที

    เราเล่นเป็นราชาหรือราชินี (เลือกได้) นั่งอยู่ในท้องพระโรง แต่ละวันจะมีคนมาเข้าเฝ้าแล้วให้เราตัดสินใจว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย คำตอบอาจมีผลกับค่าความรุ่งเรืองของอาณาจักรในด้านต่างๆ แล้วเมื่อค่าความรุ่งเรืองของอาณาจักรมากพอ เนื้อเรื่องก็จะเดินหน้าไป จนนำไปสู่ตอนจบในที่สุด

    คำถามแรก

    เกมนี้มีเป้าหมายชัดเจน ซึ่งขอไม่เล่าเพราะจะได้ไม่ไปตีกรอบวิธีเล่น แต่รับประกันได้ว่าเล่นไม่นานก็จบ เราเล่นชั่วโมงเดียวก็ทำเงื่อนไขจบสำเร็จแล้ว (พอทำสำเร็จ เกมจะบอกว่าบรรลุเป้าหมายของเกมแล้ว) แต่ดูความเห็นที่ผู้เล่นคนอื่นๆทิ้งไว้แล้วเหมือนส่วนใหญ่จะเล่นจบเร็วยิ่งกว่านี้ด้วยซ้ำ

    คำถามธรรมดาๆแบบนี้ก็มี

    นอกจากเป้าหมายหลักแล้ว เกมนี้ยังมีเนื้อเรื่องเสริมของตัวละครต่างๆที่ผ่านเข้ามาให้ติดตาม ในเกมนี้เรานั่งอยู่กับที่แล้วมีคนมาชวนคุย เล่าเรื่องให้ฟังตลอด เลยใช้เล่นแก้เหงาโดยเฉพาะก่อนนอนได้ดีเป็นพิเศษ ตัวละครที่เข้ามาทุกตัวก็อัธยาศัยดี สุภาพบ้าง เป็นกันเองบ้าง ติดตลกบ้าง บางตัวเป็นผู้ร้ายแต่ก็ยังมาแบบขำๆ เล่นแล้วได้เยียวยาจิตใจดี

    แล้วถ้าพลาดเล่นจบไปก่อนโดยที่เนื้อเรื่องเสริมยังไม่จบก็ไม่ต้องเริ่มเล่นใหม่หมด จบแล้วเกมยังให้เล่นต่อไปได้เรื่อยๆเพื่ออ่านเนื้อเรื่องเสริม

    หนึ่งในผู้มาเยือนที่แปลกหน่อย

    บรรยากาศในเกมเล่นแล้วอินอยู่ เกมนี้ดำเนินไปทีละวัน แต่ละวันวิวนอกหน้าต่างจะเริ่มจากฟ้าสว่าง เป็นแสงยามเย็น แล้วก็มืดตอนกลางคืน เข้าหน้าต่างสรุปผลประจำวัน แล้วก็เริ่มวันใหม่ จนรู้สึกเหมือนเวลาผ่านไปจริงๆ เพลงประกอบก็ชอบ ได้บรรยากาศดี

    บางวันปิดด้วยอีเว้นท์ครึกครื้นแบบนี้ก็รู้สึกมีชีวิตชีวาไปด้วย

    นอกจากเกมนี้แล้ว ที่ itch.io ยังมีเกมแปลกๆอีกเพียบ (ฟรีก็เยอะ) ส่วนตัวได้อาศัยเป็นแหล่งลองหาอะไรเล่นแปลกๆอยู่เรื่อยๆ ใครกำลังหาเกมเล่น ก็ขอเสนอที่นี่ไว้เป็นอีกตัวเลือกนอกจากแหล่งประจำอย่าง steam

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in