เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนีมา Ger(many) กันOpallonely Sinpru
จากอาจารย์สาวโรงเรียนช่าง(กล) สู่นักเรียนนอก ณ เมืองเบียร์ 1
  • ต้องขอเท้าความกันสักหน่อย มาเป็นครูได้ไง?

    หลังจากโควิดตัวร้ายได้มาเยือน การฝึกสหกิจของมหาวิทยาลัยเลยต้องจบลงอย่างกะทันหัน         นักศึกษาสาวปีสี่ผู้เขว้งขว้างผู้ยังไม่รู้อนาคตตัวเองอย่างฉันกลับได้รับโอกาสการเป็นครูมาอย่างงงๆ หรืออาจเป็นเพราะโชคชะตาฟ้าลิขิตบวกด้วยความสามารถสุดปังก็ไม่มีใครทราบได้ แต่การได้รับโอกาสครั้งนี้ในยุคที่งานหายากดุจงมเข็มในมหาสมุทรเป็นเหมือนของขวัญชิ้นใหญ่ก่อนการเรียนจบมหาลัย        มันเป็นเครื่องการันตีว่าจบไปมีงานทำแน่นอน 

            "สนใจอยากทำงานที่นี่ไหม ลองไปคิดดูก่อนได้นะ" วินาทีที่ได้ยินประโยคนี้ออกจากปากของ       เจ้านาย ฉันกรี๊ดร้องภายในใจพร้อมข้อสงสัยว่านายเห็นอะไรในตัวฉัน?  หลังจากใช้เวลาคบคิดเพียงหนึ่งวันเต็ม ๆ ฉันก็ตอบตกลงในวันรุ่งขึ้นทันทีเพราะการได้รับโอกาสครั้งนี้ถือว่าโชคดีไม่น้อย 

    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    1 ปีกว่าที่ได้ใช้ชีวิตการเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ  ณ วิทยาลัยช่างชื่อดังแห่งหนึ่ง

           ขอบอกเลยว่าทุกวันคือความท้าทาย การลับฝีปากกับนักเรียนเป็นหนึ่งทักษะจำเป็นของครูช่าง  การต่อล้อต่อเถียงกับพวกเหล่าตัวแสบที่พร้อมคิดมุขใหม่ ๆ มาเสมอคือสิ่งที่ต้องเจอในทุกวัน ถือว่าเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่งของเหล่าครูโรงเรียนนี้เลยก็ว่าได้ แม้ว่าบางครั้งจะทำให้ปวดหัวไมเกรนขึ้นก็ตาม แต่นอกจากการสอนแล้ว งานเอกสาร งานราษฎร์ งานหลวง ที่รักเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องพบเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ภาพโต๊ะทำงานที่กองพะเนินไปด้วยเอกสารและกำหนดการต่างๆ จึงเป็นภาพที่คุ้นชินตานัก ฉันใช้เวลาวนลูปกับการทำงานเหล่านี้จากภาคการศึกษาหนึ่งไปสู่ภาคการศึกษาใหม่ วนลูปแบบเดิมไปเรื่อย ๆ จนทุกอย่างถึงจุดอิ่มตัว ไม่มีความท้ายทายอะไรอีกแล้ว  

          การเรียนต่อปอโทที่เฝ้าฝันเสมอจึงเริ่มแวบเข้ามาในหัวแต่จะเรียนต่อที่ไทยก็ดูไม่ท้าทายสักเท่าไร การได้ไปผจญภัยในต่างแดนดูจะน่าสนใจเสียมากกว่า เมื่อได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเรียนต่อแน่ ๆ จึงเริ่มหาข้อมูลมหาลัยต่าง ๆ ดู แล้วพบว่าเรียนต่อที่ประเทศเยอรมนีดูจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด ด้วยการศึกษาที่ติดอันดับโลกไม่แพ้อังกฤษและอเมริกาแถมค่าครองชีพที่ไม่สูงมากจนเกินไปจึงนับว่าเป็นตัวเลือกที่ดี  ไม่ช้าขั้นตอนต่อไปก็คือเริ่มเลือกคณะที่สนใจ แต่การจะเรียนข้ามสายที่นี่ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักด้วยข้อกำหนดที่มากมายตามที่ได้ระบุไว้ในการสมัครทำให้ท้อแท้ใจอยู่พักใหญ่ อย่างไรก็ตามยังมีทางเลือกให้เสมอ ถ้าหากอยากจะเรียนข้ามสายจริง ๆ นั่นคือการเรียน Pre-Master คอร์สของมหาวิทยาลัยเอกชนหรือการเรียนปรับพื้นฐานก่อนเข้าคณะที่วาดฝันไว้

         ไม่รอช้าฉันจึงกดเข้าเว็ปไซต์ เพื่อกรอกใบสมัครทันที การสมัครเรียนแม้ว่าจะไม่ยุ่งยากแต่ต้องใช้เวลาในการรวบรวมเอกสารพอสมควร เริ่มตั้งแต่ ใบจบมัธยมปลาย ใบปริญญาบัตร คะแนนสอบภาษาอังกฤษ IELTS/TOEFL จดหมายแนะนำจากนายจ้างหรืออาจารย์และอื่น ๆ อีกมากมายรวมถึงการตอบคำถามต่าง ๆ  ในส่วนการตอบคำถามนั้นต้องใช้เวลาเรียบเรียงเป็นพารากราฟให้ดูดี จึงค่อนข้างใช้เวลาส่วนนี้ไปมากพอสมควร เมื่อกรอกทุกอย่างเรียบร้อย ก็กดส่งทันทีพร้อมรออีเมล นัดสัมภาษณ์จากทางมหาวิทยาลัย

    คราวหน้าจะมาเล่าถึง การสอบสัมภาษณ์และเตรียมตัวก่อนโบยบินไปเรียนกันค่ะ 


    ติดตามเพจได้ที่: 

    Facebook: หนีมาGerกัน 


                                                             -------------------------- to be continued ---------------------------------

     


     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in