เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
รถหนังสือเร่ของคนพเนจร
  • "เมื่อคุณขายหนังสือให้ใครสักคน คุณไม่ได้ขายแค่กระดาษหนักสิบสองออนซ์กับหมึกและกาวให้เขานะครับ แต่คุณขายชีวิตใหม่ที่เขาไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนให้กับเขาด้วย"
    -โรเจอร์ มิฟฟลิน,น.47-
    .
    หนังสือที่คนรักหนังสือตกหลุมรักในตั้งแต่บรรทัดแรก "รถหนังสือเร่ของคนพเนจร"เปิดเรื่องมาด้วยการเล่าเรื่องของ เฮเลน แม็คกิลล์ หญิงวัยกลางคนที่ใช้ชีวิตในบ้านไร่กับพี่ชาย แอนดรูว์อย่างมีความสุขและสงบสุขมาโดยตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งพี่ชายของเธอนึกครึ้มจะเขียนนิยายขึ้นมาแล้วนิยายเรื่องนั้นก็ดันโด่งดังจนทำให้แอนดรูว์ขึ้นแท่นเป็นยอดนักเขียนขายดี  ทำให้แอนดรูว์เริ่มละลายงานบ้านต่างๆ ในไร่และเรื่องนี้ก็ทำให้เฮเลนไม่พอใจอย่างมาก จนกระทั่งวันหนึ่งมีชายตัวเล็ก โรเจอร์ มิฟฟลินมาเยือนที่บ้านไร่ของเธอพร้อมกับข้อเสนอขายรถหนังสือเร่พาร์นาซัส เกวียนซึ่งบรรทุกหนังสือมากมายให้กับแอนดรูว์ ความคิดนั้นน่าสยองมากในความรู้สึกของเฮเลน เพราะหากพี่ชายของเธอซื้อรถเร่คันนี้ล่ะก็ เห็นทีพี่ชายเธอคงไม่มีวันกลับบ้านอีกเลยเพราะต้องออกไปท่องเที่ยวกับหนังสือเหล่านี้แน่ๆ คิดได้แบบนั้นเฮเลนก็เลยตัดสินใจซื้อรถเร่นี่เสียเอง และก็ออกเดินทางไปกับรถเกวียนเร่ที่น่าอบอุ่นคันนี้ในเดี๋ยวนั้น พานพบความรัก มิตรภาพ กลิ่นหนังสือและสายฝนในชนบทของอเมริกายุค 10's นำมาซึ่งความสนุกและหรรษาในหัวใจผู้อ่าน
    .
    "รถหนังสือเร่ของคนพเนจร" สำหรับเราแล้วเป็นหนังสือที่มีครบในทุกมิติ แค่อ่านตัวหนังสือที่ไล่เรียงก็สามารถสัมผัสได้ถึงกลิ่นสายลม กลิ่นหนังสือในเรื่องได้ชัดเจน มีความธรรมชาติในแบบฉบับยุคสมัย และยังบอกเล่าชีวิตของกลุ่มอาชีพที่สำคัญไม่แพ้กันกับนักเขียน นักเขียนมีความสำคัญต่อโลกนี้ เพราะเป็นผู้ให้กำเนิดงานเขียน แต่หากไม่มีคนขายหนังสือล่ะ หนังสือเหล่านั้นก็จะไม่มีทางกระจายไปสู่ผู้คนในวงกว้างได้เลย ไม่เพียงแค่บอกเล่ามุมมองของคนขายหนังสือที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นในหนังสือนัก เรายังได้เห็นมุมมองของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีจิตใจเป็นอิสระ แต่ตลอดชีวิตต้องอยู่แต่กับขนมปัง ไม่เคยได้ออกมาเปิดโลกกว้าง หนังสือเล่มนี้จึงเหมือนเป็นการตีแผ่ชีวิตของผู้หญิงในยุคนั้น เรียกร้องสิทธิอันพึงมีของผู้หญิง บอกให้โลกได้รู้ว่าไม่ว่าชายหรือหญิงก็มีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะได้ท่องไปในโลกกว้างและรักหนังสือดีๆ สักเล่มนึง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in