เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
kiki's delivery service (Review)
  • kiki's delivery service (1989)

    เวลานึกถึงแม่มด คุณนึกภาพแบบไหนออกเป็นอย่าแรกคะ?
    .
    แม่มดใจร้าย แม่มดเจ้าเล่ห์ แม่มดแสนสวย เจ้าเสน่ห์หรือเปล่า แต่ใน kiki's delivery service เป็นภาพแม่มดที่ตรงกันข้ามกับที่ว่ามาทั้งหมดเลย แม่มดน้อยกิกิ เป็นหนึ่งในอนิเมชั่นน่ารัก อบอุ่น สร้างแรงบันดาลใจจากสตูดิโอจิบลิ เป็นอนิเมชั่นของจิบลิที่ทำให้เรายิ้มได้ตั้งแต่ต้นเรื่องยันจบเรื่อง ด้วยความที่มาในเนื้อหาสบายๆ บอกเล่าเรื่องราวของ "กิกิ" แม่มดน้อยอายุสิบสามปีที่ต้องออกจากบ้านพร้อมไม้กวาดและแมวคู่ใจไปตามหาเมืองเพื่อใช้ความสามารถที่ตนเองมีสร้างประโยชน์และค้นหาตัวเองให้เจอจนได้มาอาศัยอยู่กับเจ้าของร้านขนมปังและเริ่มต้นลองทำหน้าที่เป็นเด็กส่งของด้วยความสามารถที่ตัวเองมี
    .
    kiki's delivery service เปิดตัวมาด้วยบรรยากาศแบบอบอุ่นที่สามารถสัมผัสได้ในทันทีที่เปิดเรื่องมา แม้ว่าเรื่องราวของกิกิจะดูไม่หวือหวาแต่เปี่ยมล้นไปด้วยความสนุกของวัยเยาว์ เป็นเรื่องราวที่ทำให้หวนนึกถึงตัวเองเมื่อครั้งยังเยาว์วัย การเปลี่ยนผ่านจากเด็กมาสู่วัยรุ่นไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าจะในแง่ของการใช้ชีวิต การค้นหาตัวเอง การสร้างแรงบันดาลใจให้ชีวิต การรับมือกับความผิดหวังและเรื่องราวไม่คาดคิดที่ต้องเผชิญ เรื่องราวเหล่านั้นได้ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านชีวิตของแม่มดน้อยกิกิอย่างสมบูรณ์แบบ
    .
    กิกิ ต้องจากบ้านและครอบครัวของตัวเองมา ในตอนแรกเธอรู้แค่ว่าตัวเองต้องค้นหาว่าตัวเองถนัดอะไร แต่ยังไม่รู้ว่าตัวเองถนัดและชอบอะไร กิกิทำทุกอย่างตามแบบแผนแบบที่เคยมี และเมื่อพบเจอกับสิ่งที่ผิดพลาดและไม่เป็นไปตามคาดก็ทำให้จิตใจข้างในเกิดความสับสน หมดความมั่นใจจนเกือบสูญเสียความเป็นตัวเอง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เด็กซึ่งกำลังเปลี่ยนผ่านมาสู่วัยรุ่นย่อมต้องได้เผชิญ kiki's delivery service อาจดูผิวเผินเป็นแค่หนังที่เล่าเรื่องราวแบบแฟนตาซีเล็กๆ ของแม่มดน้อยคนนึง แต่กลับสอดแทรกประสบการณ์อันมีค่าให้ผู้ชมที่แม้ว่าจะเป็นเด็กก็จะสามารถเข้าใจแก่นของเรื่องได้โดยไม่ยาก และยังสามารถบอกเล่าเรื่องราวในการค้นพบตัวเองจนเจอของกิกิจนปิดเรื่องได้อย่างสวยงาม จนทำให้ภาพในหนังยังคงอวลอยู่ในใจคนดูจนอยากจะกลับมาดูซ้ำอีกๆ หลายครั้ง
    .
    ป.ล. ที่อยากจะขอชมมากๆ ในเรื่องนี้คือ ฉากอาหารน่ากินทุกอย่างเลยจริงๆ สามารถวาดภาพออกมาได้มีมิติจนรู้สึกเหมือนบางทีก็ได้กลิ่นขนมปังในร้านลอยมาไกลๆ เลยล่ะ :)


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in