เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
อันตัวข้าพเจ้านี้คือแมว
  • "อันตัวข้าพเจ้านี้คือแมว นามนั้นยังไม่มี"
    .
    "อันตัวข้าพเจ้านี้คือแมว" คือผลงานวรรณกรรมสะท้อนและเสียดสีสังคมของนักเขียนระดับตำนานของญี่ปุ่น ผู้มีใบหน้าอยู่บนธนบัตรญี่ปุ่น "นัตสึเมะ โซเซกิ" หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวของสังคมญี่ปุ่นยุคเมจิ สะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนในยุคนั้น และเสียดสีสังคมชนชั้นสูงผ่านสายตาและมุมมองของแมวไร้นามตัวหนึ่ง
    .
    แมวไร้นามตัวนี้อาศัยอยู่ในบ้านของอาจารย์ผู้หนึ่ง ด้วยความที่อยู่บ้านอาจารย์มันจึงคิดว่าตัวเองนั้นเรียกได้ว่าอยู่ในระดับที่สูงส่งกว่าแมวทั่วไป มันจึงเริ่มสอดส่องมองโลกภายนอกที่คลาคล่ำไปด้วยความจอมปลอม ความกลับกลอกของชนชั้นสูงที่พยายามเสแสร้งตัวเองให้ดูเหนือกว่าคนทั่วไป "อันตัวข้าพเจ้านี้คือแมว" จึงเป็นหนังสือที่วิพากษ์วิจารณ์และจิกกัดสังคมในยุคสมัยนั้นได้อย่างเจ็บแสบ แต่ก็แฝงด้วยอรรถรส การกระทำบางอย่างของมนุษย์ที่เห็นว่าปกติ แต่ในสายตาแมวกลับดูน่าขันและประหลาดเหลือทน โลกของมนุษย์ที่มองเห็นผ่านสายตาแมวนั้นแท้จริงแล้วก็เหมือนกับการใช้แว่นขยายส่องมองสังคมอีกทีหนึ่ง บางเรื่องก็พอจะรู้อยู่แล้ว แต่เมื่อใช้แว่นขยายส่องก็จะเห็นชัดมากขึ้นไปอีก แต่ถึงจะเป็นการเสียดสีสังคมแต่ก็ไม่ได้ดูเป็นหนังสือสังคมจนน่าเบื่อ กลับมีการเล่าเรื่องอย่างมีอรรถรส จิกกัดสังคมอย่างมีรสชาติ ให้รสชาติเหมือนวาซาบิที่ฉุนขึ้นจมูกเวลาที่อ่าน ไม่เพียงแค่นั้น เรายังจะได้เห็นมุมมองของแมวที่น่าสนใจเช่นว่า แมวรู้สึกยังไงเวลาร้อนจนขนเหนอะ กิริยาท่าทางของแมวนั้นบ่งชี้ถึงอะไรกันนะ เราจะเห็นสิ่งเหล่านี้ผ่านความคิดของแมวด้วยเช่นกัน อ่านแล้วก็อดไม่ได้ที่จะหันไปมองหน้าแมวตัวเองแล้วถามว่าเจ้าเหมียวของเราน่ะ เป็นแบบนี้จริงมั้ยนะ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in