เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
ราโชมอน
  • "ข้าเห็นว่าความจริงนั้นมันเหมือนกับหิ่งห้อย มองดูมันแล้วประเดี๋ยวก็เห็นประเดี๋ยวก็ไม่เห็น"
    คนทำช้อง,ราโชมอน
    .
    เมื่อไม่นานมานี้มีโอกาสได้อ่านบทละครญี่ปุ่นเรื่องที่ดังที่สุดเรื่องหนึ่งอย่าง "ราโชมอน" มาแล้วเกิดความประทับใจและเห็นว่าบทละครสั้นๆ นี้มีเรื่องราวแฝงน่าสนใจเลยอยากจะหยิบยกมารีวิวดูสักที เชื่อหลายคนอาจจะคุ้นเคยชื่อราโชมอนกันมาบ้าง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องราวต้นฉบับคลาสสิกที่มีผู้กำกับไทยนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วอย่าง "อุโมงค์ผาเมือง" โดยปรับเปลี่ยนฉากหลังจากญี่ปุ่นให้มาเป็นไทยแทน
    .
    ราโชมอน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคำให้การในคดีซามูไรถูกฆ่าตาย โดยมีผู้ให้การในคดีนี้ถึงสามคน ได้แก่โจร ภรรยาของซามูไร และตัววิญญาณซามูไรที่มาเข้าร่างทรง และที่น่าสนใจคือทั้งสามคนนี้ต่างให้การว่าตัวเองเป็นผู้ฆ่าซามูไรทั้งสิ้น โจรบอกว่าเขาเป็นคนฆ่าซามูไรตายเอง ฝ่ายภรรยาก็ว่าเธอเป็นคนฆ่า ส่วนซามูไรก็ว่าตัวเองปลิดชีพตัวเอง คำให้การทั้งสามเหล่านี้ทำให้พระรูปหนึ่งซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับฟังคำให้การรู้สึกสับสนเป็นอย่างยิ่ง ด้วยไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงมีคำให้การไปคนละทิศเช่นนั้น และทำไปเพื่ออะไร และพระรูปนี้มั่นใจเป็นอย่างมากว่าในสามคนนี้ต้องมีหนึ่งคนที่พูดความจริง
    .
    ราโชมอนเป็นบทละครเก่าแก่แล้วก็จริง ทว่าสารที่ต้องการสื่อในเรื่องกลับร่วมสมัย ต่อให้ไม่เข้าใจวัฒนธรรมของญี่ปุ่นแล้วก็จะเข้าใจแง่คิดในเรื่องที่มีความเป็นสากดได้โดยไม่ยาก อีกทั้งเนื้อเรื่องยังมีความน่าติดตาม อ่านไปอ่านมาก็ให้อารมณ์เหมือนกำลังอ่านนิยายสืบสวนอยู่เหมือนกัน ผู้อ่านจะลุ้นและขบคิดตามคำพูดของตัวละครทั้งสามว่าใครคือคนที่พูดโกหก ใครคือคนที่พูดความสัตย์ และในขณะเดียวกันก็จะเริ่มซึมซับแง่คิดในเรื่องเข้าไปช้าๆ ที่จะทำให้อ่านจนจบแล้วจะเข้าใจเหตุการณ์ในเรื่องทั้งหมดโดยไม่ต้องอ่านซ้ำรอบสอง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in