เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
ที่จริงแล้ว ฉันเป็นคนเก็บตัวนะ (รีวิว)
  • "คนชอบเก็บตัวต้องรวบรวมความกล้าห้าครั้งถึงจะชวนคนอื่นคุยได้ คนชอบเข้าสังคมเองก็ต้องอดทนห้าครั้งที่จะไม่พูดสุ่มสี่สุ่มห้าออกไป"
    นัมอินซุก,34น.
    .
    หนังสือเล่มนี้ในทีแรกที่เห็นคิดว่าคงจะเป็นนิยายที่มีเรื่องราวแน่ๆ แต่ไม่ใช่เลย “ที่จริงแล้ว ฉันเป็นคนเก็บตัวนะ” เป็นหนังสือที่กำลังบอกเล่าชีวิตของคนที่มีลักษณะเป็นคน introvert หรือที่แปลว่าเป็นคนชอบเก็บตัวนั่นเอง หนังสือเล่มนั้นจะแบ่งพาร์ทเป็นเรื่องราวที่ต่างกันไป แต่แน่นอนว่าเป็นเรื่องของผู้เขียน ดังนั้นแล้ว การนำเสนอแง่มุมของชาว introvert จึงค่อนข้างลึกซึ้ง ในช่วงแรก สำหรับใครที่รู้สึกอินก็จะอินตามไปเลย แต่สำหรับใครที่ไม่ใช่ชาว introvert (หรือใช่แต่ไม่ได้มีมุมมองแบบนั้น) ก็อาจจะรู้สึกทึ่ง ประหลาดใจกับแนวคิดของผู้เขียนไปเลยก็ได้
    .
    หลายคนอาจคิดว่าการอ่านหนังสือเล่มนี้ก็เหมือนกับการอ่านหนังสือ How to ดูว่าเราเป็นคน introvert หรือเปล่านะ แล้วถ้าใช่เราต้องทำตัวยังไง แต่เอาเข้าจริงผู้เขียนก็ไม่ได้ต้องการชี้แนวปฏิบัติให้เราสักเท่าไหร่ ดูค่อนไปทางเล่าประสบการณ์ให้ฟังมากกว่า เพราะฉะนั้นสำหรับเราแล้วหนังสือเล่มนี้จึงมีเสน่ห์ตรงที่ว่ามันสามารถเปลี่ยนตัวเองให้กลายมาเป็นเพื่อนผู้แสนรู้ใจได้ บางสิ่งที่เราทำอยู่ประจำก็มีปรากฎในหนังสือเล่มนี้อย่างกับจับวาง เรียกได้ว่าเป็นหนังสือที่ช่วยปลอบประโลมหัวใจในวันที่เย็นชาก็ว่าได้
    .
    และถึงแม้ว่าจะไม่ใช่คน introvert แทบไม่มีแนวคิดอะไรตรงกับผู้เขียนในเรื่องเลย ก็ยังสามารถทำความเข้าใจกับแนวคิดนั้นได้ คล้ายว่าเป็นการอ่านเพื่อเรียนรู้ถึงความแตกต่างของคนแต่ละคน ทำให้ได้เห็นโลกในอีกหลายๆ มุม เช่นว่าบางทีเจอสถานการณ์ที่พบเจอกับคนที่แตกต่างกับเรา ไม่ค่อยพูดกับเรา ก็ไม่ได้แปลว่าเขาไม่ชอบใจเรา อาจจะเป็นเพราะเขาเป็นคน introvert ที่กำลังต้องการชาร์จแบตตัวเองอยู่ก็ได้ 
    .
    นี่ก็อาจจะเป็นหนังสือที่ช่วยให้เราเข้าใจกันมากขึ้น และโอบอ้อมอารีต่อกันมากขึ้นมาอีกนิดก็เป็นได้ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in