เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
คุณพ่อขายาว (รีวิว)
  • "เมื่อดิฉันนึกถึงท่าน ยากที่จะจินตนาการหน้าตาของท่าน แต่สิ่งที่ฉันทราบเกี่ยวกับท่านก็คือท่านเป็นคนร่างสูง...ดิฉันจึงตัดสินใจเรียกท่านว่า 'คุณพ่อขายาว ที่รัก' ท่านคงจะไม่ขัดข้องนะคะ..."

    เจอรูชา แอ๊บบอท,น.31
    .
    วรรณกรรมโรแมนติคคลาสสิคอายุร่วมร้อยปีจากปลายปากกาของ จีน เว็บสเตอร์ และเป็นวรรณกรรมที่เชื่อว่าจะต้องผุดขึ้นมาในใจเป็นอันดับต้นๆ ของหลายๆ คนเมื่อพูดถึงอย่างแน่นอน คุณพ่อขายาวเป็นเรื่องราวของ "เจอรูชา หรือ จูดี้ แอ๊บบอท" สาวน้อยกำพร้าจากสถานเลี้ยงเด็กที่วันหนึ่งได้รับโอกาสจากผู้อุปการะลึกลับส่งเสียให้ได้เรียนต่อในระดับวิทยาลัย โดยมีเงื่อนไขคือต้องเขียนจดหมายส่งให้เขาเดือนละหนึ่งฉบับ แม้ว่าจะไม่ได้รับการตอบกลับแม้แต่ฉบับเดียว และนอกจากรู้ว่าผู้อุปการะลึกลับผู้นั้นมีขายาวมาก เธอก็ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเขาอีกเลย จูดี้จึงตัดสินใจเขียนจดหมายโดยเรียกเขาว่า "คุณพ่อขายาว"
    .
    คุณพ่อขายาวเป็นวรรณกรรมที่มีลักษณะแตกต่างไปจากวรรณกรรมเรื่องอื่นๆ เพราะใช้กลวิธีเขียนแบบจดหมาย กล่าวคือ ตลอดทั้งเรื่องนั้นได้ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านมุมมองสายตาของจูดี้ที่ส่งผ่านมาทางจดหมายที่เธอเขียนให้กับคุณพ่อขายาวตลอดทั้งเรื่อง แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องราวที่อ่านจากจดหมายของจูดี้ฝ่ายเดียว แต่กลวิธีการเล่าเรื่องนั้นกลับเล่าออกมาได้อย่างครบถ้วน เปี่ยมด้วยอารมณ์ขัน และมีอรรถรส ผู้อ่านอย่างเราสามารถมองเห็นความเป็นไปในเนื้อเรื่องได้อย่างดี ซ้ำยังชวนให้น่าติดตาม ผู้อ่านสามารถเข้าถึงตัวละครอื่นๆ ในเรื่องได้แม้จะไม่มีบทพูดเลยสักประโยคก็ตาม วรรณกรรมเรื่องนี้ยังสามารถถ่ายทอดอารมณ์ ความนึกคิดของตัวละครในเรื่องได้อย่างน่ามหัศจรรย์ อาทิเช่น อารมณ์ความรู้สึกของจูดี้นั้นส่งผลต่อคุณพ่อขายาวอย่างไร ผู้อ่านก็จะได้ทราบจากข้อความที่ปะปนอยู่ในจดหมายของจูดี้อย่างแนบเนียน ทั้งยังแฝงด้วยความรักโรแมนติคในแบบฉบับเรียบง่ายแต่ก็สวยงามในแบบฉบับของตนเอง 
    .
    "คุณพ่อขายาว" เป็นวรรณกรรมคลาสสิคที่กาลเวลาไม่อาจลดทอนความงดงามในเรื่องราวและภาษาไปได้เลยแม้สักนิด ทั้งกลวิธีการเขียนยังแปลกใหม่ แม้ว่าจะผ่านมานับร้อยปีก็ยังสามารถอ่านได้รู้เรื่องและเพลิดเพลินจนบางครั้งก็วางหนังสือไม่ลง เป็นวรรณกรรมที่งดงามอยากจะหาใครเลียนแบบได้ และสมควรแก่การอ่านและประดับอยู่บนชั้นวางหนังสือเป็นอย่างยิ่ง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in