เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ทดลองเป็นครูของเด็กจิ๋วwhalno777
เปลี่ยนแปลงและเตรียมตัว
  • 6 - 17 มิถุนายน 2565

    ครบ 2 อาทิตย์ที่เราดูแลเด็กเล็กและกมลดูแลเด็กโต เมื่อเริ่มอาทิตย์ที่ 3 ครูแตงโมก็สลับให้เราไปดูแลเด็กโต ส่วนกมลก็ดูแลเด็กเล็กแทน


    การเปลี่ยนหน้าที่การดูแลดูเหมือนจะไม่ยากแต่การดูแลเด็กสองกลุ่มนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถึงแม้ว่าจำนวนเด็กเล็กจะน้อยกว่าเด็กโตถึงสองเท่า แต่ก็ต้องใช้พลังอย่างมากเช่นกัน การดูแลเด็กเล็กมักต้องคอยดูแล คอยอยู่ข้าง ๆ บ้าง เล่นด้วยบ้าง และต้องสังเกตตลอดเวลา เพราะบางครั้งก็มักจะทำอะไรที่อันตราย หรืออาจเกิดการทะเลาะกันบ้าง ทำให้ต้องสังเกตอยู่เสมอ และเวลาเริ่มเรียนก็ต้องคอยดูแลให้เข้าเรียน บางเวลาก็ต้องปล่อยจนกว่าเขาจะพร้อมเรียน ซึ่งก็ต้องดูตามความเหมาะสม ส่วนเด็กโต ถึงจะมีจำนวนที่มาก แต่ว่ามีความเข้าใจและสามารถเจรจาตอบโต้ด้วยได้ แต่สิ่งที่ยากก็คือเด็กทุกคนจะมีนิสัยเฉพาะของตนเอง เราต้องเข้าใจนิสัยของเขาและเลือกวิธีการพูดกับเขาให้ถูกต้อง ดังนั้นเด็กโตจะเหนื่อยที่การคิดหาเหตุผลและคำพูดในการรับมือมากกว่าเด็กเล็กมาก ซึ่งการสลับหน้าที่กันดูแลแบบนี้ทำให้เราได้ประสบการณ์ที่หลากหลายอย่างมาก


    อาทิตย์นี้ครูแตงโมพาเด็กโตไปที่โรงเรียนใหม่เพื่อทดลองแพที่เด็กและครูในโรงเรียนช่วยกันสร้าง ที่โรงเรียนมีบ่อน้ำตื้นเล็กๆ อยู่หนึ่งแห่ง ซึ่งก็เหมาะที่จะใช้ทดลองแพของเด็ก ๆ

    เมื่อทดลองก็พบว่า แพสามารถลอยน้ำได้ ! และยังรับน้ำหนักของเล่นได้ถึงสองกล่อง แต่ไม่สามารถรับน้ำหนักตัวของเด็กได้(จมไปครึ่งหนึ่ง)



    ช่วงนี้ครูแตงโมเริ่มให้ทำสื่อมากขึ้น ดังนั้นในห้าวันก็จะมีประมาณ 2 วันที่เรากับกมลไปโรงเรียนแค่ครึ่งวัน ช่วงนี้เราได้ทำอะไรหลาย ๆ อย่างบางครั้งก็ช่วยสอน ดูแลเด็ก ทำสื่อ และบางครั้งก็เป็นนักเรียนเช่นกัน เพราะเราได้ทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่เราไม่เคยทำตอนเด็ก ๆ อย่างเช่นการใช้จอบถางหญ้า ใช้เสียมขุดทำรูใส่ต้นไม้ หรือการทำขนมปัง(รึเปล่า?)

    สื่อการสอน
    ขอครูแตงโมทำขนมปังหลังเลิกเรียน
    เล่นบันไดงูทำเอง

    ปกติแล้วเรากับกมลไม่เคยสอนหรือเริ่มทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ ทั้งหมดด้วยตัวเอง แต่วันนี้ครูแตงโมลองให้เรากับกมลลองทำดูเราทั้งคู่เลือกที่จะสอนเด็กโตทำนิทานวงกลม ซึ่งเป็นนิทานที่ครูปรีดาเป็นคนสอน และเราคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจหากนำมาใช้กับเด็ก ๆ

    ผลงานนิทานวงกลมของเด็ก ๆ

    /


    สองอาทิตย์นี้ก็เป็นสองอาทิตย์ที่ได้เรียนรู้อะไรมากมายอีกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็ก มีกิจกรรมหลายอย่างที่เป็นการฝึกการเข้าสังคม อย่างการเล่นบันไดงูก็เช่นกัน เพื่อดูว่าพฤติกรรมของเด็กเวลาเล่นเกมแพ้-ชนะเป็นยังไง การจัดการอารมณ์ หรือความคิดเกี่ยวกับการเล่นเกม และยังเป็นสองอาทิตย์ที่เริ่มเตรียมตัวไปพื้นที่ใหม่อีกด้วย :D





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in