เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FROM MY HANDMilkladyfinger
‘สุข’‘ใส’ ใต้แสงดาว

  •   Happiness under shooting stars

    ที่มาแนวคิด : กวีนิพนธ์สก๊อย ของสมหญิง

                  ก่อนอื่นต้องขอเท้าความถึงสาเหตุที่ได้ทำงานชิ้นนี้ขึ้นมา เนื่องด้วย วิชาวิวัฒนาการร้อยกรอง

     ซึ่งเป็นวิชาเลือก ที่เราได้ลงเรียนในเทอมนี้ ได้ให้นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับกวี

    นิพนธ์ที่อาจารย์ได้กำหนดมาให้ โดยไม่จำกัดรูปแบบ ตัวเรานั้น ได้กวีนิพนธ์เรื่อง สก๊อย ของ สมหญิง

     ด้วยความที่ไม่ค่อยจะถนัดงานวาดเขียนหรือมีอุปกรณ์อะไรมากมายนัก จึงคิดว่างานคอลลาจน่าจะ

    แสดงความเป็นตัวเราได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างงานสักชิ้นที่เรารู้สึกชอบและภูมิใจขึ้นมาได้

    อยากให้ทุกคนลองขึ้นไปมองภาพนี้ให้ดี และลองตีความตามความคิดของตัวเองก่อน แล้วค่อยมาดูกันนะ

     ว่าเราสร้างงานนี้ขึ้นมาจากอะไร  :-)

                    ความเป็นมาของผลงานชิ้นนี้ เกิดขึ้นจากการที่ต้องการนำอนุภาคต่าง ๆ ของสิ่งที่ผู้คนต่างให้

    นิยามว่านี่คือความเป็น " สก๊อย " มาผสมผสานกับสิ่งที่บทกวีนิพนธ์ต้องการจะถ่ายทอดความในใจของ

    ผู้คนเหล่านั้นออกมาอนุภาคความเป็นสก๊อยที่ได้ใส่ไว้ในผลงานชิ้นนี้ ยกตัวอย่างเช่น รอยแผลเป็น

    บริเวณขาจากท่อรถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องนำพลาสเตอร์ยามาปิดทับไว้มวนบุหรี่ในมือที่เด็กเหล่านั้นสูบ

     สีน้ำเงินกรมท่าแทนความเป็นตอนกลางคืนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนเหล่านี้ออกมาใช้ชีวิตกัน เป็นต้น จาก

    บทกวีนิพนธ์สก๊อยของสมหญิง ที่ได้นำมาเป็นจุดตั้งต้นของงานศิลปะชิ้นนี้ ได้ถ่ายทอดถึง ความสุข

     ความหวัง ความสิ้นหวัง การยอมแพ้ การตระหนักรู้ถึงตัวตนของตัวเองซึ่งถ่ายทอดผ่านมุมมองของหญิง

    สาวคนหนึ่งที่สังคมมองว่าเป็นปัญหา ถูกชาวบ้านก่นด่าสาปแช่ง ในช่วงเวลาที่เธอและเพื่อน ๆ ออกมา

    ใช้ชีวิตในยามค่ำคืน นอกจากนี้บทกวียังได้พาผู้อ่านไปสำรวจจิตใจความรู้สึกที่แท้จริงของหญิงสาวคนนี้

     ทำให้เราเห็นว่า เธอเป็นแค่หญิงสาวธรรมดาคนหนึ่งเหมือนกับผู้คนทั่วไปเธอเคยมีความฝัน และความ

    หวัง ในอดีต แม้ในปัจจุบันเธอจะไม่ได้ก้าวไปถึงจุด ๆ นั้นแต่เธอก็พึงพอใจกับสิ่งที่เธอเป็นอยู่ในตอนนี้

     เธอมีความสุขกับการใช้ความชีวิตในยามค่ำคืนที่ดูเหมือนจะเป็นความสุขเพียงชั่วคราว แต่เธอก็ได้มี

    ช่วงที่เปล่งประกายดั่งที่เธอปรารถนา ดิฉันใช้ดอกกุหลาบสีสดหลายสี แทนความเป็นหญิงสาว และแทน

    สีเสื้อผ้าของกลุ่มคนเช่นเธอที่มักจะแต่งกายด้วยสีสันสดใสฉูดฉาด มือปริศนาที่ล้วงล้ำเข้ามาในจุดสงวน

    ที่แทนด้วยดอกไม้นั้นสื่อถึงความสัมพันธ์ทางเพศในขณะเดียวกัน เธอไม่ได้รู้สึกว่าถูกล่วงล้ำแต่เธอ

    สมยอมและพึงพอใจในความสัมพันธ์ครั้งนี้ ซึ่งแทนด้วยเครื่องหมายยกนิ้วโป้งที่มือซ้ายของเธอ ผีเสื้อที่

    เกาะบริเวณบั้นท้ายของเธอสื่อถึงความเป็นอิสระเสรีในตัวเองและเมื่อมองเป็นภาพรวมจะเห็นได้ว่ามี

    ลักษณะคล้ายกับรถมอเตอร์ไซค์ซึ่งเป็นพาหนะคู่ใจของเธอและเพื่อนๆ ในยามค่ำคืน 

                 ซึ่งหากจะให้สรุปแนวคิดผลงานชิ้นนี้ รวมถึงชื่อผลงาน ‘สุข’‘ใส’ ใต้แสงดาว นั้น สิ่งที่ดิฉันต้องการ

    จะสื่อคือ ความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงได้และมาตรฐานระดับความสุขของคนแต่ละคนนั้นไม่

    ได้เท่าเทียมกัน  ในขณะที่พวกเราในขณะที่พวกเราอาจจะเหยียด ดูถูก ไม่เห็นค่าคนจำพวกที่เราเรียกว่า

     สก๊อย นั้น พวกเขาอาจจะกำลังมีความสุขและพึงพอใจในสิ่งที่เขาเป็น และเขาเลือกอยู่แล้วก็ได้เหมือน

    ดั่งในผลงานข้างต้นที่เธอดื่มด่ำกับความสุข สิ่งที่เธอเลือกอยู่ภายใต้แสงดาวตกในยามค่ำคืนอย่าเอา

    มาตรฐานความสำเร็จหรือการใช้ชีวิตของเราไปตัดสินใครเพราะคนเราทุกคนล้วนมีความแตกต่างกัน

    นอกจากนี้ดิฉันอยากให้ผู้คนตระหนักถึงการเคารพในความเป็นมนุษย์ซึ่งกันและกันถึงแม้ว่าคนอย่าง

    พวกเธออาจจะไม่ได้ตรงตามลักษณะหรือบรรทัดฐานของวัยรุ่นที่ควรจะเป็นในสังคมปัจจุบันแต่พวกเธอ

    ก็เป็นมนุษย์เฉกเช่นกันพวกเรา มีหัวใจ มีความฝันและความหวัง ดิฉันไม่ปฏิเสธที่พวกเธออาจจะสร้าง

    ความรำคาญใจผู้อื่นบ้างแต่หากลองพยายามเข้าไปทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในตัวตนของพวกเธอ

    ดิฉันเชื่อว่าต้องมีทางออกสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่ได้ไปลดทอนคุณค่าหรือเหยียดหยามพวกเธอ

     ขอเพียงแค่ลองเปิดใจเข้าหากันเท่านั้นเพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีความสุข เฉกเช่นพวกเธอที่กำลัง 

    สุข สดใส ภายใต้แสงดาว


    เรื่อง : Milkladyfinger

    ภาพ : Milkladyfinger


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in