เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
พนักงานรักษาความปลอดภัย กับ 5 หน้าที่หลักสร้างความอุ่นใจให้ทุกสถานที่

  • พนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นหนึ่งในอาชีพที่อยู่เบื้องหลังความสงบสุขของสถานที่และองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนอย่างสบายใจของลูกบ้านในโครงการอยู่อาศัย ความปลอดภัยของทรัพย์สินในห้างร้าน หรือแม้แต่ความสงบเรียบร้อยของงานสำคัญ ก็ล้วนแต่มีเจ้าหน้าที่เหล่านี้คอยสอดส่องทั้งสิ้น แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่คอยดูแลความเรียบร้อยในแต่ละจุดเท่านั้น อาชีพนี้ต้องการทักษะและประสบการณ์หลากหลาย เพื่อปฏิบัติหน้าที่สำคัญให้ลุล่วง มาทำความรู้จักกับพนักงานรักษาความปลอดภัยผ่าน 5 หน้าที่หลักๆ กันดีกว่า


    1. พนักงานรักษาความปลอดภัย นายด่านควบคุมทุกการเข้า-ออก
    หน้าที่แรกของพนักงาน รปภ. ก็คือความคุมการเข้า-ออกตามอาคาร สถานที่ หรืองานต่างๆ แต่ไม่ใช่แค่ยืนสอดส่องเพียงอย่างเดียว ทีมรักษาความปลอดภัยยังอาจต้องร่วมวางแผนการควบคุมฝูงชนที่มาเยี่ยมชมสถานที่ คอยตรวจสอบเอกสารยืนยันตัวตน สัมภาระ ตลอดจนความเสี่ยงในการเป็นโรคติดต่อด้วย เรียกได้ว่าเป็นด่านหน้าที่คอยให้ความสบายใจแก่คนที่อยู่ด้านใน

    2. เหตุด่วนเหตุร้าย พนักงานรักษาความปลอดภัยช่วยรับมือก่อน
    พนักงาน รปภ. ถูกฝึกฝนมาให้ตอบสนองต่อเหตุการณ์ไม่ปกติอย่างถูกวิธี และรายงานสถานการณ์ไปยังศูนย์ควบคุมหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หากเกิดเหตุเพลิงไหม้จะต้องนำผู้คนไปยังจุดปลอดภัยและระงับเหตุเบื้องต้นอย่างไร ก่อนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะมาถึง ซึ่งทักษะความรู้เหล่านี้เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ รปภ. ทุกคนต้องผ่านการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี

    3. คอยสอดส่อง เป็นหูเป็นตาตลอด 24 ชั่วโมง
    บุคคลที่ยังตื่นเมื่อทุกคนหลับ และยังคงตรวจตราจุดอับสายตาของแต่ละสถานที่ก็คือพนักงานรักษาความปลอดภัยเหล่านี้ ไม่ว่าจะในหมู่บ้าน คอนโด บริษัท หรืออาคารจอดรถ เจ้าหน้าที่ รปภ. จะคอยลาดตระเวนเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีผู้ประสงค์ร้ายแอบเข้ามาสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือสร้างความรำคาญใจแก่ลูกค้า

    4. เรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ใส่ใจบริการ
    นอกจากพนักงานรักษาความปลอดภัยจะเป็นผู้ตรวจตราความสงบเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นผู้ที่มีน้ำใจ คอยให้บริการเรื่องต่างๆ ที่ไม่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย สิ่งนี้อาจไม่ได้เป็นหน้าที่ที่ระบุไว้โดยตรง แต่โดยทั่วไป พนักงาน รปภ. ทุกคนยินดีช่วยเหลือเมื่อมีการร้องขอ เช่น ช่วยอำนวยความสะดวกในการข้ามถนนแก่เด็กและผู้พิการ

    5. คอยคุ้มกันบุคคลสำคัญจากเหตุไม่คาดฝันทั้งหลาย
    เมื่อมีการจัดนิทรรศการ งานสัมมนา หรือแม้แต่การแสดงและคอนเสิร์ต เหล่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะช่วยสนับสนุนผู้จัดงานตั้งแต่การวางแผนควบคุมความปลอดภัยด้านต่างๆ รวมไปถึงการดูแลความปลอดภัยของบุคคลสำคัญ เพื่อไม่ให้ถูกรบกวนหรือเกิดอันตรายใดๆ อันจะทำให้งานนั้นไม่ลุล่วงไปด้วยดี


    นอกเหนือจาก 5 หน้าที่หลักๆ แล้ว พนักงานรักษาความปลอดภัยจะได้รับการฝึกอบรมพิเศษตามความต้องการของลูกค้าในงานที่ต่างกัน เช่น บุคลิกภาพ หน้าที่และความสามารถเฉพาะงาน และยังสามารถเปลี่ยนเครื่องแบบได้ตามประเภทของงานหรือตามที่ลูกค้าร้องขอ โดยในแต่ละครั้งที่ปฏิบัติงานจะมีการตรวจสอบความพร้อมและควบคุมคุณภาพ ตามมาตรฐานที่ได้วางไว้เสมอ




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in